Open navigation

Bài 6~ Biểu đồ khen thưởng: cách sử dụng chúng để thay đổi hành vi của trẻ

Hành vi _ Hiểu hành vi của trẻ mới biết đi


Biểu đồ khen thưởng: cách sử dụng chúng để thay đổi hành vi của trẻ (Thích hợp từ 3 - 8 tuổi) 

Những điểm chính

  • Biểu đồ khen thưởng có thể là một cách mạnh mẽ để thay đổi hành vi của trẻ.

  • Bạn cho trẻ dán hoặc chỉ vào phần thưởng khi trẻ cư xử theo cách bạn muốn.

  • Phần thưởng củng cố hành vi bạn muốn. Nó cũng giúp bạn tập trung vào những mặt tích cực trong hành vi của trẻ.

Biểu đồ phần thưởng: chúng là gì ?

Biểu đồ khen thưởng là công cụ để thay đổi hành vi của trẻ. Chúng có nhiều dạng, bao gồm áp phích treo tường và ứng dụng.

Biểu đồ khen thưởng nêu tên hoặc thể hiện một hành vi hoặc mục tiêu tích cực mà bạn muốn con đạt được - ví dụ: nói 'làm ơn', sắp xếp bàn ăn hoặc tự buộc dây giày cho chúng.

Biểu đồ của con bạn cho thấy tần suất con bạn thành công trong các mục tiêu hành vi của chúng. Ví dụ: nếu bạn đang sử dụng áp phích treo tường, biểu đồ có thể có khoảng trống cho dấu tích hoặc hình dán. Một ứng dụng có thể có các ngôi sao bật lên trên màn hình. Mỗi khi con bạn làm tốt, con bạn sẽ nhận được dấu tích hoặc nhãn dán vào khoảng trống hoặc ngôi sao trong ứng dụng. Một số tích tắc, nhãn dán hoặc ngôi sao nhất định sẽ tạo thêm phần thưởng cho con bạn.

Biểu đồ phần thưởng là một cách hiệu quả để:

  • Khuyến khích hành vi bạn muốn, chẳng hạn như làm sạch răng mà không cần phiền phức.

  • Ngăn cản hành vi mà bạn không muốn, như đánh.

  • Thưởng cho con bạn khi thực hành các kỹ năng mới, như ở cạnh xe đẩy khi đi mua sắm hoặc cất tất cả đồ chơi vào hộp khi được yêu cầu.

Làm thế nào và tại sao biểu đồ phần thưởng hoạt động

Khi con bạn cố gắng thay đổi hành vi của mình, biểu đồ khen thưởng có thể cho chúng thấy khi chúng hoàn thành tốt công việc. Họ giữ cho con bạn có động lực.

Bản thân phần thưởng củng cố hành vi tốt và khiến nó có nhiều khả năng xảy ra hơn.

Và biểu đồ khen thưởng có thể giúp bạn tập trung vào những mặt tích cực trong hành vi của con bạn. Điều này có thể hữu ích nếu bạn đang cảm thấy thất vọng vì hành vi của con mình và chú ý nhiều hơn đến hành vi tiêu cực.

Biểu đồ khen thưởng hoạt động tốt cho trẻ em từ 3-8 tuổi.

Thật tốt khi để con bạn tham gia càng nhiều càng tốt khi thiết lập biểu đồ phần thưởng. Ví dụ: nói về hành vi bạn muốn thay đổi và cùng nhau thực hiện các bước bên dưới trước khi bắt đầu.

Thiết lập biểu đồ khen thưởng

1. Mô tả rõ ràng và tích cực về hành vi bạn muốn khuyến khích
Điều quan trọng là sử dụng mô tả rõ ràng và tích cực về hành vi bạn muốn thấy. Bằng cách đó, bạn đang khuyến khích hành vi này.

Ví dụ: "Nhặt tất cả đồ chơi trên sàn phòng ngủ của bạn" rõ ràng hơn là "Dọn dẹp phòng ngủ của bạn". Và 'Bỏ quần áo bẩn vào giỏ giặt' có ý nghĩa tích cực hơn là 'Đừng để quần áo bẩn trên sàn nhà'.

2. Chọn biểu đồ
Bạn có thể mua hoặc tải xuống biểu đồ hoặc ứng dụng, hoặc tạo biểu đồ của riêng bạn dựa trên độ tuổi và sở thích của con bạn. Ví dụ, bạn có thể sử dụng một câu đố làm biểu đồ và cho con bạn từng miếng một để xây dựng nó. Trẻ lớn hơn có thể thích tạo biểu đồ của riêng mình, có thể bằng một bức vẽ hoặc ảnh chụp phần thưởng mà chúng đang cố gắng kiếm được.

Biểu đồ treo tường cho phép con bạn nhìn thấy sự tiến bộ của chúng và cảm thấy có trách nhiệm với nó. Nhưng lưu ý rằng trẻ lớn hơn có thể thích treo biểu đồ trong phòng ngủ của chúng hoặc nơi nào đó riêng tư.

Các ứng dụng biểu đồ phần thưởng có thể di động. Bạn có thể sử dụng chúng ngay cả khi bạn ra ngoài. Mặc dù chúng ít hiển thị hơn biểu đồ treo tường, nhưng chúng cũng riêng tư, vì vậy chúng có thể hoạt động tốt đối với trẻ lớn hơn.

Khi bạn đã quyết định về biểu đồ của mình, hãy quyết định hình dán hoặc mã thông báo nào sẽ sử dụng - hình dán dấu sao phù hợp với trẻ nhỏ hơn, trong khi trẻ lớn hơn có thể thích điểm hoặc các điểm đánh dấu khác.

3. Chọn phần thưởng ngắn hạn
Hầu hết trẻ em thích thu thập nhãn dán hoặc mã thông báo khi bắt đầu. Nhưng tính mới có thể nhanh chóng mất đi, và phần thưởng thực sự có thể quá xa vời. Vì vậy, thật tốt khi chọn những phần thưởng ngắn hạn mà bạn có thể tặng thường xuyên nếu con bạn kiếm được chúng, chẳng hạn như một chuyến đi xe đạp gia đình, thời gian đặc biệt với bố hoặc mẹ, cơ hội thức khuya, một đêm xem phim, một cuốn sách mới hoặc một cuốn sách nhỏ. đồ chơi.

4. Cho con bạn dán ngay sau hành vi
Khi con bạn được dán ngay sau hành vi mà bạn muốn xem, điều đó củng cố hành vi này. Tương tự như vậy, một số lời khen ngợi cụ thể nhắc nhở con bạn lý do tại sao chúng nhận được hình dán hoặc thẻ. Ví dụ, 'Tôi thực sự thích cách bạn và Mia chơi và chia sẻ đồ chơi sáng nay. Đây là một ngôi sao cho biểu đồ của bạn'.

5. Cố gắng giữ tinh thần lạc quan
Nếu con bạn không đạt được một ngôi sao, tốt nhất là bạn nên tiếp tục. Ngoài ra, hãy cố gắng tránh trừng phạt con bạn bằng cách nói, 'Con sẽ bỏ một ngôi sao đi', hoặc 'Con sẽ không nhận được bất kỳ ngôi sao nào nếu cứ tiếp tục như vậy!' Tập trung khuyến khích con bạn thử lại.

6. Tiếp tục từ biểu đồ phần thưởng
Bạn có thể dần dần ngừng sử dụng biểu đồ phần thưởng khi hành vi của con bạn đã thay đổi. Ví dụ: bạn có thể loại bỏ dần dần biểu đồ phần thưởng bằng cách tăng khoảng thời gian giữa các hình dán hoặc điểm. Nếu con bạn nhận được một nhãn dán mỗi ngày vì đã mở nắp máy rửa bát, bạn có thể làm cho nó một nhãn dán hai ngày một lần, kèm theo những lời khen ngợi và những cái ôm.

Nhưng nếu bạn đột ngột ngừng sử dụng biểu đồ khen thưởng, con bạn có khả năng quay lại hành vi cũ.

7. Bước tùy chọn: đo lường hành vi
Nếu con bạn có một hành vi đặc biệt thách thức, bạn có thể muốn đo hành vi đó trước khi bắt đầu và trong khi bạn đang sử dụng biểu đồ phần thưởng. Ví dụ, đếm số lần hoặc tần suất con bạn đánh. Ghi lại điều này khi bạn bắt đầu sử dụng biểu đồ, sau đó theo dõi nó khi ngày trôi qua. Điều này sẽ giúp bạn biết liệu biểu đồ phần thưởng có hoạt động hay không.

Biểu đồ khen thưởng có thể hoạt động tốt đối với trẻ tự kỷ hoặc trẻ khuyết tật.

Biểu đồ phần thưởng: làm cho chúng phù hợp với bạn

Nếu bạn cố gắng để ý khi nào con bạn có hành vi tốt, bạn sẽ tập trung vào việc khuyến khích hành vi tốt. Ví dụ, con bạn có thể đánh khoảng một lần một ngày. Bạn có thể thử tìm hai thời điểm trong ngày mà con bạn giữ tay cho mình và cho con bạn các nhãn dán cho hai thời điểm đó trên biểu đồ phần thưởng. Hãy nhớ khen thưởng hành vi ngay khi bạn nhìn thấy nó để giữ cho con bạn có động lực.

Suy nghĩ về mức độ thay đổi hành vi có thể giúp bạn và con bạn sống tích cực và thực tế. Bạn có thể tìm kiếm những thay đổi nhỏ để thưởng trước khi làm việc theo cách của mình để đạt được một thay đổi lớn. Ví dụ, nếu bạn muốn con mình giúp nhiều hơn trong việc dọn dẹp, bạn có thể bắt đầu bằng cách thưởng cho con bạn khi nhặt các khối. Sau đó, nó có thể là các khối và trang phục, v.v.

Con bạn có thể cảm thấy nhàm chán với cùng một phần thưởng. Để tránh điều này, bạn có thể làm việc cùng nhau để thiết lập 'menu' phần thưởng với sự lựa chọn phần thưởng để sử dụng các nhãn dán. Ví dụ: 5 hình dán = một trò chơi với mẹ hoặc thêm thời gian trước khi đèn tắt, 10 hình dán = một chuyến đi đến công viên hoặc một món đồ chơi nhỏ.

Nếu con bạn có thể nhận phần thưởng theo những cách khác, nó sẽ không hiệu quả. Ví dụ, thưởng cho con bạn chơi ở bể bơi sẽ không hiệu quả nếu con bạn thường đi bơi sau khi học bơi.

Nếu biểu đồ khen thưởng không hoạt động và bạn lo lắng về hành vi của con mình, bạn nên nói chuyện với con bạn và y tá sức khỏe gia đình hoặc bác sĩ đa khoa.


Nguồn: raisingchildren.net.au - The Australian Parenting Website

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.