Open navigation

Bài 15~ Thay đổi hoạt động: chiến lược quản lý hành vi

Hành vi _ Trẻ mới biết đi: Mẹo và công cụ quản lý hành vi


Thay đổi hoạt động: chiến lược quản lý hành vi (Thích hợp từ 1 - 8 tuổi) 

Những điểm chính

  • Trẻ có thể khó thay đổi các hoạt động. Hành vi thách thức có thể xảy ra trong những tình huống này.

  • Các thói quen là một chiến lược quản lý hành vi hàng đầu cho quá trình chuyển đổi.

  • Các chiến lược quản lý hành vi khác bao gồm thời gian, lựa chọn và cách tiếp cận bình tĩnh.

Thay đổi hoạt động và hành vi thách thức

Có nhiều lần mỗi ngày khi con bạn phải ngừng thực hiện một hoạt động và bắt đầu làm việc khác. Những ví dụ bao gồm:

  • Rời khỏi công viên để về nhà.

  • Cất đồ chơi trước khi đi ngủ.

  • Tắt TV hoặc cất một thiết bị.

  • Ra khỏi bồn tắm.

Những thay đổi về hoạt động này có thể khó khăn, đặc biệt nếu con bạn hài lòng với những gì chúng đang làm và không muốn dừng lại. Những hành vi thách thức như nổi cơn thịnh nộ có thể xảy ra trong những tình huống này.

Có thể thay đổi từ hoạt động này sang hoạt động khác liên quan đến sự tự điều chỉnh. Trẻ em học cách tự điều chỉnh khi chúng lớn lên và phát triển, cũng như thông qua các mối quan hệ ấm áp và đáp ứng. Chúng cũng học được điều đó bằng cách quan sát cách cư xử của những người lớn xung quanh chúng.

Lập kế hoạch thay đổi hoạt động

Trẻ em có thể chấp nhận sự thay đổi tốt hơn khi chúng biết nó đang đến. Vì vậy, một thói quen gia đình có thể đoán trước là một trong những cách tốt nhất để giúp thay đổi hoạt động diễn ra hàng ngày.

Dưới đây là các mẹo khác để lập kế hoạch thay đổi hoạt động:

  • Giải thích những gì đang xảy ra với con bạn trước khi bạn bắt đầu một ngày mới hoặc ra khỏi nhà. Biết những gì mong đợi sẽ giúp trẻ em - đặc biệt là trẻ lớn hơn - có những kỳ vọng thực tế.

  • Sử dụng lịch gia đình cho biết các thành viên khác nhau trong gia đình đang làm gì mỗi ngày. Bạn có thể sử dụng lịch có hình ảnh cho trẻ nhỏ hơn.

  • Cân nhắc xem con bạn có cần kỹ năng hoặc kiến thức mới để giúp chúng thay đổi hàng ngày hay không. Ví dụ, bạn có thể cần giúp con học cách buộc dây giày để ra khỏi nhà dễ dàng hơn. Hoặc có lẽ con bạn cần một danh sách bằng văn bản hoặc hình ảnh để giúp chúng đóng gói cặp sách đi học mỗi sáng.

  • Đóng vai thay đổi các hoạt động và nói chuyện với con bạn về cách chúng có thể đi. Ví dụ, 'Hãy giả vờ như chúng ta đang ở công viên và bạn đang chơi với bạn của mình. Tôi sẽ nói đã đến lúc phải đi. Bạn nói, "Được rồi, bố, con đã sẵn sàng". Sau đó chúng ta sẽ chào tạm biệt và rời đi '.

Thời gian hoạt động thay đổi

Thay đổi hoạt động là một phần trong ngày của trẻ. Nếu bạn chọn đúng thời điểm, nó có thể giúp con bạn thay đổi từ việc này sang việc khác dễ dàng hơn. Hãy thử các mẹo sau:

  • Chọn thời gian của bạn. Nếu bạn có thể, hãy dừng một việc này lại và bắt đầu một việc khác trong thời gian nghỉ ngơi tự nhiên trong hoạt động của trẻ. Ví dụ, đợi cho đến khi con bạn hoàn thành câu đố của chúng trước khi bạn nói với chúng rằng bữa trưa đã sẵn sàng. Nếu bạn nhạy cảm với những gì con bạn đang làm, điều đó có thể khiến những thay đổi này dễ dàng hơn cho cả hai bạn.

  • Cung cấp cho con bạn một số cảnh báo về những thay đổi hoạt động sắp xảy ra. Ví dụ, 'Derek, bạn còn 5 phút nữa để chơi. Sau đó sẽ đến lúc phải về nhà ', hoặc' Derek, một người nữa vào cầu trượt và sau đó chúng ta về nhà '.

  • Nếu con bạn thấy thay đổi hoạt động rất khó khăn, hãy cân nhắc cho phép nhiều thời gian hơn giữa các hoạt động. Điều này giúp con bạn có thêm thời gian để thay đổi và điều chỉnh.

Đưa ra lựa chọn về các thay đổi hoạt động

Không phải lúc nào bạn cũng có thể cho con mình lựa chọn về việc dừng một hoạt động này và bắt đầu một hoạt động khác. Nhưng đôi khi bạn có thể cho trẻ lựa chọn về những thứ khác. Đây là một số ý tưởng:

  • Cho con bạn lựa chọn về những thứ nằm trong sự thay đổi của hoạt động. Ví dụ, 'Evan, chúng ta phải đi ô tô trong một phút nữa. Bạn có thể mang theo một món đồ chơi. Nó sẽ là cái nào? ' hoặc 'Bạn có muốn tự mình làm điều đó hay chúng ta sẽ làm điều đó cùng nhau ?'

  • Giới hạn các tùy chọn. Ví dụ, để con bạn chọn giữa 2 chiếc áo phông khác nhau, nhưng không phải món nào cũng có trong tủ quần áo !

  • Tránh cho con bạn lựa chọn thay đổi hoạt động nếu không thực sự có sự lựa chọn. Ví dụ, khi bạn nói, 'Orla, bạn có muốn đóng gói những món đồ chơi đó bây giờ không?' bạn đề xuất một sự lựa chọn. Thay vào đó, bạn có thể nói, 'Orla, hãy bắt đầu thu dọn đồ chơi đó ngay bây giờ'.

Làm cho hoạt động thay đổi tích cực hơn

Nếu bạn chỉ ra mặt tích cực của một thay đổi hoạt động, nó có thể hướng sự chú ý của con bạn ra khỏi sự thay đổi đó và chuyển sang điều gì đó mà chúng thích hoặc hài lòng. Ví dụ:

  • Hãy thử làm cho hoạt động thay đổi thú vị. Ví dụ, 'Bạn có thể diễu hành như một người lính đến chiếc xe hơi không?' hoặc 'Làm thế nào về việc chúng tôi chơi "Tôi do thám" trong chuyến đi về nhà? "

  • Liên kết điều gì đó mà con bạn không muốn làm với thứ mà chúng thích - ví dụ: 'Đầu tiên chúng ta dọn dẹp đồ chơi, sau đó chúng ta ăn nhẹ'.

  • Chỉ ra bất kỳ điều tốt nào mà con bạn có thể mong đợi sau khi thay đổi. Ví dụ, 'Nếu chúng ta đi ngay bây giờ, chúng ta sẽ có thời gian để chơi với các chuyến tàu của bạn trước bữa tối'.

  • Khen ngợi con bạn vì đã xử lý tốt những thay đổi. Hãy nhấn mạnh điều đó sẽ tốt như thế nào khi cả hai bạn cùng làm việc với nhau như một nhóm.

Khi thay đổi hoạt động là rất khó cho trẻ em

Việc con bạn thất vọng về việc phải dừng lại là điều tự nhiên. Bạn có thể sử dụng sự thất vọng như một cơ hội để nói về cảm xúc và khuyến khích con bạn sử dụng từ ngữ để bày tỏ cảm xúc. Ví dụ, 'Tôi biết bạn cảm thấy thất vọng vì bạn không có thời gian để chơi một trò chơi khác'.

Ngoài ra, nếu bạn có thể giữ bình tĩnh khi quản lý một thay đổi hoạt động khó khăn, con bạn có nhiều khả năng giữ bình tĩnh và hợp tác hơn. Bạn có thể thiết lập âm báo bằng cách đi xuống ngang tầm mắt của con bạn và nói tên của chúng trước bằng giọng trầm, bình tĩnh. Sau đó, hãy bình tĩnh nói với trẻ rằng đã đến lúc phải dừng việc chúng đang làm.

Nếu con bạn nổi cơn thịnh nộ, hãy cẩn thận để không vô tình khen thưởng hành vi đó bằng cách cho con bạn nhiều thời gian hơn cho hoạt động này - ví dụ: bằng cách cho con xem thêm thời gian trong khi bình tĩnh lại. Bạn có thể hiểu, nhưng cũng rõ ràng và chắc chắn. Nhẹ nhàng nhấn mạnh rằng con bạn làm theo những gì bạn yêu cầu.


Nguồn: raisingchildren.net.au - The Australian Parenting Website

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.