Open navigation

Bài 26~ Pestering: phải làm gì với nó

Hành vi _ Trẻ mới biết đi: Những lo lắng về hành vi phổ biến


Pestering: phải làm gì với nó (Thích hợp từ 2 - 8 tuổi) 

Những điểm chính

  • Giảm bớt sự quấy rầy bằng cách đảm bảo con bạn biết bạn mong đợi hành vi nào và khen ngợi khi trẻ cư xử tốt.

  • Nếu con bạn quấy rầy khi bạn đang mua sắm, hãy cố gắng giữ bình tĩnh. Đừng đổi ý nếu bạn đã nói không.

  • Cố gắng giảm thiểu quảng cáo mà con bạn nhìn thấy.

Tại sao trẻ em quấy rầy

Đối với con bạn, thế giới đầy những điều thú vị. Ở các trung tâm mua sắm, chúng thường ngang tầm mắt của con bạn. Trẻ em cũng dễ bị ảnh hưởng bởi cách tiếp thị khéo léo các sản phẩm dành cho trẻ em - ví dụ như đồ chơi và thực phẩm không lành mạnh. Và trẻ em có thể khó hiểu rằng một số thứ đẹp đẽ, sáng bóng hoặc ngon không tốt cho chúng hoặc là một sự lãng phí tiền bạc.

Tất cả những điều này có thể dẫn đến sự quấy rầy - "Tôi có thể có một cây đàn nguyệt không?", "Tôi muốn một món đồ chơi !", "Làm ơn, làm ơn, làm ơn !"

Căng thẳng có thể khiến bạn suy sụp. Nó thậm chí có thể khiến bạn rơi vào tình huống xấu hổ - ví dụ: 'Tại sao chúng ta không thể mua món đồ chơi đó?' Thật khó để nói không khi bạn biết rằng nhượng bộ sẽ mang lại cho con bạn niềm vui tức thì - hoặc giúp bạn giải tỏa ngay lập tức khỏi những yêu cầu lặp đi lặp lại, những cơn giận dữ hay cáu gắt.

Nhưng nếu bạn nhượng bộ, con bạn sẽ học được rằng sự quấy rầy sẽ có tác dụng. Và điều này có nghĩa là anh ta sẽ tiếp tục quấy rầy.

Yêu cầu mọi thứ không phải lúc nào cũng gây phiền nhiễu. Và cách bạn đáp ứng yêu cầu của trẻ dạy chúng những bài học quan trọng về cách gây ảnh hưởng, thương lượng và giao tiếp. Tìm hiểu thêm trong bài viết của chúng tôi về cách trả lời khi trẻ yêu cầu đồ vật.

Giảm sự quấy rầy

Bạn có thể thực hiện các bước để giảm khả năng xảy ra quấy rầy ngay từ đầu:

  • Đặt ra một số quy tắc cơ bản trước khi bạn đi mua sắm. Nói chuyện với con bạn về hành vi mà bạn mong đợi và cách bạn sẽ phản ứng với bất kỳ hành vi quấy rầy nào.

  • Khen ngợi con bạn về hành vi mua sắm tốt. Hãy dành cho cô ấy nhiều sự quan tâm tích cực để cô ấy biết rằng bạn đã nhận thấy rằng cô ấy không quấy rầy. Ví dụ: 'Tôi thực sự tự hào về cách bạn đã giúp tôi mua sắm và không yêu cầu những thứ mà chúng tôi không thể có được'.

  • Đưa ra phần thưởng lành mạnh cho hành vi mua sắm tốt. Ví dụ: 'Nếu bạn có thể vượt qua chuyến đi mua sắm này mà không cần hỏi mua đồ, chúng ta sẽ dừng lại ở công viên trên đường về nhà'.

  • Hãy lưu ý đến việc quảng cáo trong nhà của bạn - ví dụ: qua TV, radio, internet, thư rác, ứng dụng và phương tiện truyền thông xã hội. Con bạn càng xem nhiều quảng cáo sản phẩm, con bạn càng muốn có những sản phẩm đó.

  • Nói chuyện với con bạn về quảng cáomua sắm thông minh. Ví dụ: bạn có thể nói về việc đồ chơi miễn phí có thể khiến bạn muốn mua một số sản phẩm thức ăn nhanh như thế nào.

  • Đưa ra quyết định với tư cách là một gia đình về những gì bạn sẽ mua. Bạn có thể nhắc nhở trẻ về những quyết định này khi bạn đi mua sắm. Ví dụ: 'Hãy nhớ rằng chúng tôi đã quyết định không mua nước ngọt trong một thời gian không ? Bằng cách đó, tất cả chúng ta đang chăm sóc răng miệng tốt hơn'.

Một cách để giảm quảng cáo trực tuyến hoặc trong ứng dụng là chọn trò chơi, ứng dụng và phim dành cho trẻ em mà không có quảng cáo. Đôi khi bạn có thể phải trả nhiều hơn một chút cho phiên bản ứng dụng không có quảng cáo nhưng nó có thể đáng giá.

Xử lý pestering

Nếu con bạn quấy rầy hoặc cố gắng bắt bạn mua đồ bằng cách than vãn, đòi hỏi hoặc đe dọa, bạn có thể thử những cách sau:

  • Nhắc con bạn về những quy tắc cơ bản mà bạn đã thảo luận.

  • Hãy cho trẻ biết bạn sẽ không xem xét yêu cầu này cho đến khi trẻ sử dụng cách cư xử của mình. Ví dụ, bạn có thể nói, "Dani, sử dụng giọng nói hay của bạn" hoặc "Hãy nghĩ xem bạn đang hỏi câu hỏi đó như thế nào".

  • Đừng nói có hoặc không cho đến khi bạn hài lòng với cách bạn được hỏi.

  • Đảm bảo rằng con bạn thấy rằng bạn đã nghe và hiểu. Bằng cách này, con bạn sẽ có nhiều khả năng chấp nhận câu trả lời của bạn hơn. Ví dụ, bạn có thể nói, 'Vâng, chúng trông rất ngon'.

  • Khi bạn nói không, hãy kiên định với nó. Việc nhượng bộ có thể dạy trẻ làm điều đó nhiều hơn. Nếu bạn nói không và sau đó nhượng bộ, con bạn sẽ nhận được thông báo rằng sự quấy rầy và than vãn có thể có tác dụng.

  • Thừa nhận sự thất vọng của con bạn nếu bạn đã nói không. Ví dụ, 'Tôi có thể thấy bạn thực sự muốn những chiếc bánh quy đó. Nhưng hôm nay chúng ta đã có đủ món ngon rồi '. Những cuộc trò chuyện như thế này gửi một thông điệp về sự đồng cảm và có thể giúp bạn và con bạn bước tiếp.

  • Sau khi nói không, hãy cố gắng đánh lạc hướng con bạn bằng một thứ khác. Ví dụ, 'Chúng tôi cần cam. Bạn có thể giúp tôi tìm chúng được không ?'

Giữ bình tĩnh khi trẻ quấy rầy

Sự quấy rầy có thể khiến bạn bực bội và khó chịu. Nếu bạn cảm thấy rằng sự quấy rầy ngày càng trở nên tốt hơn với bạn, bài tập này có thể giúp ích:

  1. Ngừng lại.

  2. Đếm đến 10.

  3. Bây giờ hãy trả lời cho con bạn.

Thêm 10 giây đó thường là đủ để giúp bạn bình tĩnh lại.

Việc quấy rầy có thể đặc biệt gây căng thẳng khi dẫn đến một cơn giận dữ ở nơi công cộng. Đừng dễ dàng nhượng bộ vì có người lạ theo dõi. Hãy bình tĩnh và quên khán giả của bạn. Có khả năng là hầu hết sẽ xem với sự đồng cảm và có lẽ họ cũng đã trải qua điều đó !


Nguồn: raisingchildren.net.au - The Australian Parenting Website

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.