Kết nối & Giao tiếp _ Trẻ mới biết đi: Giao tiếp Kỹ năng hội thoại cho trẻ: học cách nói và lắng nghe người khác (Thích hợp từ 3 - 8 tuổi) |
Những điểm chính
|
Kỹ năng hội thoại: chúng là gì và tại sao chúng quan trọng
Kỹ năng hội thoại rất quan trọng đối với sự phát triển và thể chất của trẻ. Đó là bởi vì có thể trò chuyện giúp trẻ kết bạn, được lắng nghe, yêu cầu những gì chúng cần và phát triển mối quan hệ bền chặt với những người khác.
Kỹ năng hội thoại là khả năng nói và nghe tốt. Điều này liên quan đến:
Bắt đầu cuộc trò chuyện - ví dụ: với một lời chào như 'Xin chào' hoặc một câu hỏi.
Biết cách thu hút sự chú ý đúng cách - ví dụ: bằng cách nói 'Xin lỗi'.
Sử dụng giao tiếp bằng mắt.
Thay phiên nhau nói và lắng nghe.
Nói một cách lịch sự.
Biết khi nào nên ngừng nói.
Để phát triển kỹ năng trò chuyện tốt, con bạn cần học các từ, các câu đơn giản và học theo lượt, cũng như tuân theo các quy tắc của gia đình về cách bạn nói với nhau và với người khác. |
Giúp trẻ phát triển kỹ năng trò chuyện
Con bạn học được nhiều điều về các cuộc trò chuyện từ việc nói chuyện và lắng nghe với bạn. Vì vậy, bạn có thể giúp con phát triển kỹ năng trò chuyện chỉ bằng cách dừng lại nói chuyện với con bất cứ khi nào bạn có thể.
Con bạn cũng học về các cuộc trò chuyện bằng cách xem các cuộc trò chuyện của bạn với những người khác. Vì vậy, bạn có thể giúp con mình phát triển các kỹ năng trò chuyện tốt bằng cách nói chuyện với người yêu, bạn bè và con cái theo cách bạn muốn con mình nói chuyện với người khác. Ví dụ:
Mỉm cười, giao tiếp bằng mắt và sử dụng những lời chào thân thiện - ví dụ: nói "Chào buổi sáng" với gia đình, "Chào mừng" với khách đến thăm và "Bạn có khỏe không?" cho hàng xóm.
Nói chuyện với đối tác của bạn theo những cách tích cực và xử lý xung đột một cách xây dựng.
Sử dụng ngôn ngữ cơ thể và giọng nói để thể hiện sự quan tâm và chú ý khi bạn nói chuyện với người khác.
Nếu ai đó muốn nói chuyện với bạn và bạn đang sử dụng điện thoại của mình, hãy đặt nó xuống. Bằng cách này, bạn có thể dành toàn bộ sự chú ý cho người đối diện.
Học cách trò chuyện và lắng nghe người khác cần có thời gian và thực hành. Một số trẻ tiếp thu điều này nhanh chóng và những trẻ khác có thể cần thực hành nhiều hơn, được nhắc nhở, nhắc nhở và hướng dẫn . Ví dụ:
Thực hành các cuộc trò chuyện với con bạn trong đó bạn thay phiên nhau đặt câu hỏi và lắng nghe câu trả lời.
Hãy nhắc con bạn - ví dụ, bằng cách nói, 'Con hãy nói lời cảm ơn đến bà vì đã đưa con đi chơi công viên'.
Sử dụng lời nhắc rõ ràng và nhẹ nhàng khi bạn cần - ví dụ: 'Rani, hãy nhìn tôi khi bạn đang nói chuyện với tôi'.
Gợi ý cách con bạn có thể bắt đầu cuộc trò chuyện về sở thích của người khác - ví dụ: 'Chú Zak vừa mua một chiếc ô tô mới. Anh ấy sẽ thích nó nếu bạn hỏi anh ấy về chiếc xe của anh ấy hôm nay'.
Hướng dẫn con bạn bằng cách nói, 'Sarah, nếu tôi đang nói chuyện với ai đó, bạn cần nói "Xin lỗi", sau đó đợi cho đến khi tôi sẵn sàng lắng nghe'.
Gợi ý hoặc động não những gì con bạn có thể nói khi phải gặp một người mới. Ví dụ, bạn có thể dạy con mình nói, 'Xin chào. Tên tôi là Veronica. Tôi có một con chó ở nhà của tôi. Bạn có thú cưng không ?'
Khen ngợi trẻ khi chúng giao tiếp tốt. Điều này sẽ khiến họ muốn tiếp tục làm việc đó. Ví dụ, bạn có thể nói, 'Tôi thích cách bạn đợi tôi nói xong trước khi bạn bắt đầu nói'. Hoặc 'Bạn đã làm rất tốt với sự vui lòng của bạn và cảm ơn bạn vừa rồi'.
Bạn có thể muốn đưa ra một số quy tắc về cách nói và trò chuyện lịch sự. Điều quan trọng là nói chuyện với con bạn về các quy tắc để con bạn hiểu những gì được mong đợi. Bạn cũng có thể sử dụng biện pháp xử lý nếu con bạn nói ngược hoặc nói thô lỗ.
Trẻ em học tốt nhất thông qua vui chơi, vì vậy chơi giả vờ có thể là một cách thú vị để giúp chúng phát triển và thực hành các kỹ năng trò chuyện. Ví dụ, 'Hãy giả vờ rằng bạn là xác ướp đang nói chuyện điện thoại và tôi là cậu bé. Tôi nên làm gì nếu tôi muốn nói chuyện với bạn ?' Hoặc bạn và con bạn có thể sử dụng đồ chơi hoặc con rối để trò chuyện giả vờ về những điều hài hước, thú vị hoặc thậm chí ngớ ngẩn. |
Quản lý gián đoạn
Việc ngắt lời thường xảy ra khi trẻ không thể kiểm soát được ý muốn nói chuyện của mình. Nhưng trừ khi đó là trường hợp khẩn cấp, điều quan trọng là giúp con bạn học cách chờ đợi. Để người khác hoàn thành những gì họ đang nói hoặc đang làm là một phần của giao tiếp tích cực và giúp trẻ hòa đồng với những người khác.
Cách bạn quản lý việc gián đoạn sẽ phụ thuộc vào độ tuổi và giai đoạn phát triển của con bạn. Ví dụ, trẻ nhỏ hơn và trẻ có nhu cầu bổ sung có thể khó hiểu nên nói 'Xin lỗi' và đợi bạn trả lời. Trẻ mẫu giáo có thể chỉ đối phó nhanh với 'Chỉ một phút' trước khi bạn chú ý đến chúng. Trẻ em trong độ tuổi đi học nên có thể đợi lâu hơn.
Những mẹo chung này để quản lý sự gián đoạn sẽ giúp hầu hết trẻ em:
Hãy cho con bạn biết khi nào thì có thể ngắt lời ngay lập tức. Ví dụ, nếu điều gì đó nguy hiểm hoặc khẩn cấp đang xảy ra, họ nên được phép làm gián đoạn.
Dạy trẻ đặt tay lên cánh tay bạn nếu trẻ cần nói điều gì đó khi bạn đang nói. Sau đó, bạn có thể đặt tay còn lại của mình lên bàn tay của họ để cho họ biết rằng bạn đã hiểu.
Khi con bạn lớn hơn và bạn biết chúng có thể chờ đợi, bạn có thể thử một số hoặc tất cả những ý tưởng sau để quản lý sự gián đoạn:
Nhắc nhở con bạn về quy tắc gia đình của bạn về việc gián đoạn. Sau đó, tiếp tục cuộc trò chuyện của bạn cho đến khi con bạn nói 'Xin lỗi' hoặc sử dụng tín hiệu phi ngôn ngữ.
Khi con bạn nói 'Xin lỗi', hãy cố gắng nhanh chóng thưởng cho con bạn bằng sự chú ý của bạn. Con bạn sẽ thấy rằng nếu chúng làm đúng, chúng sẽ đạt được điều chúng muốn.
Khen ngợi trẻ khi trẻ nói 'Xin lỗi' và đợi bạn chú ý đến trẻ. Điều này khuyến khích con bạn tiếp tục nói theo cách này. Ví dụ, 'Bạn đã đợi cho đến khi tôi kết thúc cuộc gọi trước khi bạn yêu cầu giúp đỡ con búp bê của bạn. Làm tốt !'
Nếu bạn có một cuộc gọi hoặc hoạt động quan trọng thực sự không thể bị gián đoạn, hãy thử đánh lạc hướng con bạn bằng một số đồ chơi đặc biệt hoặc một hoạt động thú vị.
Đối phó với việc nói chuyện qua lại hoặc trò chuyện ngược
Con bạn có thể nói lại khi bạn đặt ra giới hạn, hướng dẫn hoặc đưa ra hậu quả. Ví dụ, họ có thể sử dụng giọng điệu thô lỗ, tranh luận hoặc cố gắng thương lượng khi điều đó không phù hợp.
Bạn có thể quản lý việc nói lại hoặc trò chuyện ngược theo hướng tích cực và giảm khả năng nó xảy ra theo thời gian. Nếu con bạn nói lại với bạn, đây là một số chiến lược có thể hữu ích:
Hãy bình tĩnh trả lời và nhắc nhở con bạn về bất kỳ quy tắc gia đình nào mà bạn có về cách nói năng lịch sự và đối xử tôn trọng với nhau.
Nếu con bạn tiếp tục thô lỗ, hãy đưa ra hậu quả cho sự thô lỗ. Điều này có thể là bất cứ điều gì từ việc thực hành một cách nói khác, đến việc mất đi một đặc quyền như thời gian sử dụng thiết bị.
Tránh cười hoặc gây chú ý cho trẻ. Nếu bạn làm vậy, bạn có thể vô tình thưởng cho con bạn vì trò chuyện sau lưng.
Những điều ảnh hưởng đến kỹ năng trò chuyện của con bạn
Có một số điều có thể ảnh hưởng đến cách trẻ phát triển kỹ năng trò chuyện:
Tự điều chỉnh: điều này bao gồm khả năng quản lý hành vi của bạn và phản ứng của bạn với những điều xảy ra xung quanh bạn. Đó là một phần quan trọng của việc học cách nói và lắng nghe. Trẻ em phát triển khả năng tự điều chỉnh khi chúng lớn lên.
Tính cách: ví dụ, một đứa trẻ rất thích xã giao có thể muốn tham gia vào mọi cuộc trò chuyện và khó lắng nghe. Mặt khác, một đứa trẻ nhút nhát hoặc chậm nóng nảy có thể thấy dễ lắng nghe hơn nhưng khó phản hồi hơn.
Có một số vấn đề về phát triển và các vấn đề khác có thể ảnh hưởng đến việc nói và nghe. Chậm phát triển ngôn ngữ là tình trạng chậm sử dụng câu hoặc biết cách nói chuyện với người khác. Khó khăn về lời nói bao gồm nói ngọng, nói lắp hoặc hình thành âm thanh. Nếu con bạn đang gặp phải bất kỳ vấn đề nào trong số này, bạn có thể muốn gặp bác sĩ chuyên khoa âm ngữ. Bạn cũng có thể hỏi ý kiến của con bạn và y tá sức khỏe gia đình hoặc bác sĩ đa khoa. |
Nguồn: raisingchildren.net.au - The Australian Parenting Website |