Open navigation

Bài 166~ Lo lắng: cách tiếp cận stepladder

Sức khoẻ & Chăm sóc hằng ngày _ Trẻ mới biết đi: Sức khoẻ tinh thần & Phúc lợi


Lo lắng: cách tiếp cận stepladder (Thích hợp từ 3 - 8 tuổi) 

Những điểm chính

  • Phương pháp tiếp cận cô giáo là một cách từng bước để giúp đỡ trẻ em hết lo lắng.

  • Phương pháp này liên quan đến việc giải quyết những điều nhỏ nhặt trước khi bạn đối mặt với những điều thực sự đáng sợ.

  • Phương pháp này khuyến khích trẻ đối mặt với nỗi sợ hãi của chúng, thay vì trốn tránh chúng.

  • Bạn có thể sử dụng phương pháp này cho các độ tuổi và mức độ lo lắng khác nhau.

Sử dụng phương pháp tiếp cận bà mẹ kế cho sự lo lắng ở trẻ em

Phương pháp tiếp cận stepladder hoạt động như sau:

  • Bắt đầu với một tình huống hoặc sự việc khiến con bạn ít lo lắng nhất. Đôi khi bạn có thể cần đặt con mình vào tình huống này một vài lần cho đến khi chúng cảm thấy thoải mái với nó.

  • Chuyển sang một tình huống khác khiến con bạn cảm thấy lo lắng hơn một chút. Một lần nữa, hãy làm lại một vài lần cho đến khi con bạn có thể xử lý được. Thực hành là quan trọng.

  • Làm việc với con bạn để giải quyết dần dần các tình huống khó khăn hơn. Cuối cùng, bạn nên làm việc cùng nhau để giải quyết các tình huống mà con bạn cảm thấy khó khăn nhất.

Khi sử dụng phương pháp tiếp cận bà mẹ kế cho sự lo lắng ở trẻ em, bạn có thể khuyến khích con mình bằng cách:

  • Dành cho con bạn nhiều lời khen ngợi vì đã đạt được từng bước trên bậc thang.

  • Sử dụng phần thưởng làm động lực để con bạn tiến lên phía trước.

  • Nói chuyện với nhau sau mỗi bước về cách nó diễn ra và những gì con bạn có thể làm trong lần tiếp theo.

Phần thưởng có thể bao gồm một cuốn sách bổ sung vào buổi tối, thời gian âu yếm bạn nhiều hơn hoặc một chuyến đi đến công viên. Bạn cũng có thể thử sử dụng biểu đồ phần thưởng.

Đảm bảo phần thưởng phù hợp với mức độ khó - ví dụ: đưa ra phần thưởng lớn hơn cho bước khó nhất.

Bạn có thể sử dụng phương pháp tiếp cận cô giáo với trẻ em ở mọi lứa tuổi. Người lớn cũng có thể sử dụng nó.

Lợi ích của phương pháp tiếp cận stepladder

Phương pháp tiếp cận cô gái kế có một số lợi ích cho trẻ em:

  • Trẻ đã quen với việc đối mặt với những tình huống khiến trẻ lo lắng. Điều này tốt hơn là tránh chúng.

  • Trẻ em phải đối mặt với nỗi sợ hãi của mình và nhận ra rằng rốt cuộc chúng có thể không đến nỗi tệ như vậy.

  • Trẻ em sử dụng và thực hành các kỹ năng và kỹ thuật mà chúng đã phát triển để đối phó.

  • Trẻ em có được cảm giác thành tích tuyệt vời khi chúng tiến lên 'lên' người đỡ đầu.

Dưới đây, bạn có thể đọc qua một số thang bậc mẫu. Ý tưởng là để bạn điều chỉnh chúng phù hợp với hoàn cảnh của bạn và độ tuổi của con bạn cũng như nỗi sợ hãi hoặc lo lắng cụ thể. Nếu bạn không chắc chắn về cách thực hiện điều này, hãy cân nhắc nói chuyện với một chuyên gia - có thể là y tá sức khỏe trẻ em và gia đình, bác sĩ đa khoa, nhà tâm lý học hoặc cố vấn học đường.

Phương pháp tiếp cận Stepladder cho một đứa trẻ 4 tuổi mắc chứng lo âu xã hội

Đứa trẻ này mắc chứng lo âu xã hội. Họ sợ gặp gỡ và nói chuyện với những người mới.

Đây là một bà mẹ kế cho đứa trẻ này:

  1. Họ nói lời tạm biệt với một người bạn mà họ đã gặp một vài lần.

  2. Họ nói lời tạm biệt với một đứa trẻ mà họ không biết ở công viên.

  3. Họ chào một đứa trẻ mà họ không biết ở công viên.

  4. Họ chào người ở quầy thanh toán siêu thị.

  5. Họ chào một người lớn mà họ mới gặp.

  6. Họ chào một đứa trẻ không quen ở trường mầm non.

  7. Họ nói 'Xin chào - tôi có thể chơi với bạn được không?' cho một đứa trẻ mà họ không biết ở công viên.

  8. Họ nói chuyện với một đứa trẻ mà họ không biết rõ lắm ở trường mầm non về những gì đã xảy ra vào cuối tuần.

  9. Họ đến thăm một nhóm hoặc lớp mới và chào và tạm biệt một đứa trẻ trong lớp.

  10. Họ đến thăm nhóm hoặc lớp mới và nói chuyện với một đứa trẻ trong lớp.

  11. Họ đến thăm nhóm hoặc lớp mới và nói chuyện với 2 trẻ trong lớp.

Phương pháp tiếp cận Stepladder cho một đứa trẻ 7 tuổi bị lo lắng khi chia tay

Đứa trẻ này mắc chứng lo âu chia ly. Họ sợ phải rời xa mẹ, dù chỉ trong một thời gian ngắn. Khi bắt đầu có mẹ kế, đứa trẻ này không thể ngủ một mình mà ngủ trên giường của bố mẹ chúng.

Đây là một bà mẹ kế cho đứa trẻ này:

  1. Chúng ở trong nhà và chơi trong khi Mẹ đặt máy giặt.

  2. Họ ở trong phòng ngủ của họ và chơi trong nửa giờ trong khi mẹ ở một phòng khác.

  3. Họ ở nhà với bố trong khi mẹ đến thăm hàng xóm trong 10 phút.

  4. Họ ngủ trên một tấm nệm trên sàn nhà, bên cạnh giường của Mẹ và Bố.

  5. Họ ở nhà với bố trong khi mẹ đi mua sắm trong nửa giờ.

  6. Họ ở nhà với bố trong khi mẹ đi ăn trưa.

  7. Họ ngủ trên đệm trên sàn nhà nhưng di chuyển nó gần cửa ra vào, tránh xa giường của Bố và Mẹ.

  8. Họ ở nhà với một người lớn đáng tin cậy khác trong khi bố mẹ đi ăn trưa.

  9. Họ ở nhà với bố trong khi mẹ đi chơi vào buổi tối.

  10. Họ ở nhà với một người lớn đáng tin cậy khác trong khi bố mẹ đi chơi vào buổi tối.

  11. Họ ngủ trong phòng ngủ riêng của họ.

  12. Họ ở nhà với một người lớn đáng tin cậy khác và ngủ trong phòng ngủ riêng của họ trong khi bố mẹ đi chơi vào buổi tối.

Phương pháp tiếp cận Stepladder cho một đứa trẻ 8 tuổi bị lo lắng tổng quát

Đứa trẻ này đã nói chung là lo lắng và sợ đi học muộn, đặc biệt là đi học. Thay vào đó, họ thích đến sớm. Họ cũng liên tục đưa ra những câu hỏi như 'Mấy giờ rồi?', 'Chúng ta có đi muộn không?' và 'Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi đến muộn ?'

Đây là một bà mẹ kế cho đứa trẻ này:

  1. Họ hỏi không quá 2 câu về việc đến muộn tập luyện bóng đá, và đến sớm không quá 5 phút.

  2. Họ hỏi không quá 2 câu về việc đến nhà bạn bè muộn và đến đúng giờ.

  3. Họ hỏi không quá 2 câu về việc đến nhà một người bạn muộn, và đến muộn 5 phút.

  4. Họ hỏi không quá một câu về việc đi học muộn, và đến trường 5 phút trước khi chuông reo.

  5. Họ hỏi không quá một câu về việc đi tập bóng đá muộn và đến muộn một phút.

  6. Họ hỏi không quá một câu về việc đi học muộn, và đến trường một phút trước khi chuông reo.

  7. Họ không thắc mắc gì về việc đến nhà bạn bè muộn và đến muộn 15 phút.

  8. Họ không thắc mắc về việc đi học muộn và đến trường khi chuông reo.

  9. Họ không thắc mắc về việc đến muộn tập bóng, đến muộn 5 phút.

  10. Các em không thắc mắc về việc đi học muộn và đến trường 10 phút sau khi chuông báo tan học (sau khi phụ huynh của các em kiểm tra rằng điều này là ổn với nhà trường).

Sử dụng phương pháp tiếp cận từng bước và đối phó trong các tình huống khó khăn

Bạn có thể giúp con mình phát triển một số chiến lược để đối phó trong bất kỳ tình huống lo lắng nào xảy ra khi chúng đang sử dụng phương pháp tiếp cận bà mẹ kế:

  • Trẻ nhỏ hơn (3-6 tuổi): giúp trẻ nghĩ ra một cụm từ mà trẻ có thể nói khi ở trong tình huống lo lắng. Ví dụ, "Tôi có thể dũng cảm", "Đây là một con chó thân thiện" hoặc "Mẹ sẽ quay lại".

  • Trẻ lớn hơn (7 tuổi trở lên): con bạn có thể học nhanh hơn trong các bước trên bậc thang nếu bạn giúp chúng suy nghĩ thực tế. Ví dụ, khuyến khích con bạn tự đặt những câu hỏi như 'Chuyện gì đã xảy ra lần trước ?' và 'Khả năng xảy ra là bao nhiêu ?'

Trẻ em học cách đối phó với những tình huống khó khăn bằng cách quan sát người khác (hình mẫu của họ) và lắng nghe những gì những người đó nói. Vì vậy, hãy suy nghĩ về cách bạn hành động và những gì bạn nói trong những tình huống mà bạn cảm thấy căng thẳng. Ví dụ, nếu bạn nhìn thấy một con nhện, bạn có thể bình tĩnh nói, 'Đó là một con nhện. Bạn biết gì về nhện ? Bạn có biết cách phát hiện một thứ có thể nguy hiểm không ?'


Nguồn: raisingchildren.net.au - The Australian Parenting Website

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.