Chơi và học _ Trẻ mới biết đi: Thời gian sử dụng thiết bị và lựa chọn phương tiện Cách trẻ xem TV, YouTube, trò chơi và phim (Thích hợp từ 0 - 8 tuổi) |
Những điểm chính
|
Trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi: TV, YouTube, trò chơi và phim
Nói chung, trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi:
Bị thu hút bởi ánh sáng, chuyển động và hoạt động trên TV, máy tính bảng và điện thoại, nhưng khả năng hiểu những gì đang diễn ra còn hạn chế.
Có thể nhận ra các nhân vật hoặc giọng nói quen thuộc sau khi nhìn và nghe chúng nhiều lần.
Có thể sao chép những gì họ thấy trong các chương trình truyền hình hoặc video YouTube nhưng có nhiều khả năng làm điều đó với bạn - ví dụ: họ sẽ sao chép việc vỗ tay nhiều hơn nếu bạn vỗ tay với họ.
Không thể hiểu những âm mưu đơn giản.
Có khả năng hạn chế để phân biệt sự khác biệt giữa những gì chúng nhìn thấy trên màn hình và những gì chúng trải nghiệm trong cuộc sống thực cho đến khi chúng được khoảng 18 tháng tuổi.
Hạn chế khả năng áp dụng những gì chúng nhìn thấy trên màn hình vào các tình huống thực tế cho đến khi chúng được khoảng 2 tuổi rưỡi.
Trẻ sơ sinh phải mất rất nhiều công sức để xem màn hình. Xem màn hình có thể khiến họ rất mệt mỏi. Nếu chúng chưa đủ lớn để quay đầu đi nghỉ ngơi, một số em bé thậm chí có thể bị đau khổ.
Trẻ mới biết đi cũng cảm thấy mệt mỏi khi xem màn hình. Nhưng họ có thể bỏ đi khi họ muốn, và nhiều người sẽ như vậy !
Trẻ nhỏ không hiểu gì về quảng cáo. Nhưng họ có thể bị thu hút bởi màu sắc tươi sáng và tiếng leng keng vui vẻ. Họ cũng có thể học cách nhận ra các logo đơn giản và đầy màu sắc - đây có thể là bước khởi đầu của 'lòng trung thành với thương hiệu'.
Các hướng dẫn quốc gia và quốc tế không khuyến khích thời gian sử dụng thiết bị cho trẻ em dưới hai tuổi trừ thời gian trò chuyện video. |
Trẻ em mẫu giáo: TV, YouTube, trò chơi và phim
Nói chung, trẻ mẫu giáo:
Không hiểu hồi tưởng hoặc chuỗi giấc mơ.
Tập trung vào khía cạnh hình ảnh của những gì họ nhìn thấy trên màn hình nhưng không phải lúc nào cũng theo dõi các phần không có hình ảnh của câu chuyện, như phần nói.
Thưởng thức các chương trình truyền hình tương tác như Sesame Street và Play School , nơi người dẫn chương trình nói chuyện trực tiếp trước camera.
Thích phim hoạt hình và hoạt hình và hiểu rằng một số phim hoạt hình dành cho trẻ lớn hơn hoặc người lớn.
Không phải lúc nào cũng hiểu sự khác biệt giữa tưởng tượng và thực tế và có thể nghĩ rằng những gì họ nhìn thấy là thật, đặc biệt nếu giả tưởng sử dụng các hiệu ứng đặc biệt chất lượng cao.
Hình ảnh trực quan đáng sợ
Hình ảnh quái vật, động vật khó chịu hoặc khuôn mặt kinh khủng có thể lưu lại trong tâm trí trẻ mẫu giáo rất lâu. Điều này có thể xảy ra bất kể điều gì khác đang diễn ra trong câu chuyện hoặc các nhân vật đáng yêu như thế nào.
Trẻ mẫu giáo có thể sợ hãi khi một nhân vật trông bình thường biến thành kẻ xấu, đặc biệt nếu chúng thấy nhân vật đó thay đổi.
Những hình ảnh hoặc cảnh đáng sợ trên bản tin cũng có thể khiến trẻ mẫu giáo khó chịu. Ví dụ: họ có thể thực sự lo lắng trước những hình ảnh thể hiện chiến tranh và đau khổ, bạo lực, hỏa hoạn hoặc tai nạn.
Hình ảnh bạo lực
Trẻ mẫu giáo có thể sao chép những gì chúng nhìn thấy trên TV hoặc trong trò chơi điện tử hoặc video YouTube, ngay cả khi chúng không hiểu hết những gì đang xảy ra. Đây có thể là một vấn đề nếu họ đang xem nội dung bạo lực.
Trên TV hoặc trong trò chơi điện tử, các nhân vật thường nhanh chóng khỏe lại sau khi bị bạo lực, nhưng trẻ mẫu giáo có thể không hiểu rằng điều này không phải lúc nào cũng xảy ra trong cuộc sống thực. Điều này có nghĩa là họ có thể làm tổn thương bản thân hoặc người khác nếu họ sao chép cảnh bạo lực mà họ nhìn thấy trên màn hình.
Hình ảnh khiêu dâm
Từ khoảng năm tuổi, trẻ em bắt đầu quan tâm đến âm nhạc đương đại. Nếu họ xem các video ca nhạc có hình ảnh, hành động và bước nhảy khiêu dâm, họ có thể sao chép những động tác này.
Ứng dụng, trò chơi, YouTube, phim và TV chất lượng tốt cho trẻ mẫu giáo có thể hỗ trợ việc học và khuyến khích hành vi tích cực. Ví dụ: một ứng dụng chất lượng tốt có thể khuyến khích trẻ em thay phiên nhau. Một chương trình truyền hình chất lượng tốt có thể bao gồm các kịch bản mà trẻ em thích chơi trong đời thực, chẳng hạn như 'bệnh viện' hoặc 'sở thú'. |
Trẻ em trong độ tuổi đi học và TV, YouTube, trò chơi và phim
Nhìn chung, trẻ em ở độ tuổi đi học có thể theo dõi các cốt truyện đơn giản và hiểu các sự kiện trong một câu chuyện có liên quan với nhau như thế nào. Nhưng họ có xu hướng coi mọi thứ theo mệnh giá thay vì đặt câu hỏi về những gì họ thấy trên TV, YouTube, trò chơi điện tử hoặc các trang web giải trí trò chơi điện tử như Twitch.
Hình ảnh và mô hình truyền thông có thể ảnh hưởng đến hành vi và thái độ của trẻ em ở độ tuổi đi học. Ở độ tuổi này, trẻ nhìn vào môi trường xung quanh mình để làm hình mẫu, những người có thể bao gồm các nhân vật truyền hình, người nổi tiếng trên mạng xã hội và các nhân vật truyền thông khác.
Hình ảnh trực quan đáng sợ
Trẻ em ở tuổi đi học ít phụ thuộc vào hình ảnh trực quan về ý nghĩa hơn so với trẻ nhỏ hơn. Nhưng những hình ảnh đáng sợ và kịch bản đáng sợ vẫn có thể làm họ khó chịu.
Xem tin tức trên TV hoặc trực tuyến có thể đặc biệt đáng sợ đối với trẻ em trong độ tuổi này. Điều này không chỉ vì những hình ảnh mà còn bởi vì trẻ em ở độ tuổi đi học biết những sự kiện chúng nhìn thấy trên tin tức là có thật. Các bản tin về tội phạm có thể khiến họ khó chịu, và họ có thể đặc biệt lo lắng về cái chết.
Hình ảnh bạo lực
Bạo lực trên TV có thể có nhiều tác động tiêu cực đến trẻ em ở độ tuổi đi học hơn là đối với trẻ nhỏ.
Nhiều chương trình truyền hình, phim và trò chơi điện tử dành cho trẻ em ở độ tuổi đi học gửi thông điệp rằng các anh hùng sử dụng bạo lực là được, miễn là vì lý do chính đáng. Trẻ em ở độ tuổi đi học có thể hiểu sai thông điệp này và nghĩ rằng bạo lực là một cách tốt để giải quyết xung đột và đạt được điều mình muốn.
Một số chuyên gia cho rằng việc tiếp xúc với bạo lực trên TV và trò chơi điện tử có thể khiến trẻ em ít nhạy cảm hơn với bạo lực và có thể gây ra hành vi hung hăng. Nhưng những người khác cho rằng trẻ lớn hơn có thể phân biệt được sự khác biệt giữa trò chơi và thực tế, và điều này ngăn chặn bạo lực trong trò chơi điện tử dẫn đến bạo lực ngoài đời thực.
Hình ảnh khiêu dâm
Hình ảnh khiêu dâm hiển thị trong video ca nhạc, video YouTube, bài đăng trên mạng xã hội và chương trình truyền hình có thể ảnh hưởng đến cách trẻ em trai và trẻ em gái nhìn nhận về bản thân và sự phát triển giới tính của họ khi họ bước vào tuổi đi học và tuổi vị thành niên.
Một số người nổi tiếng trên mạng xã hội nhấn mạnh 'sự gợi cảm' hoặc những ý tưởng phóng đại và rập khuôn về nữ tính và nam tính trong hình ảnh của họ. Điều này có thể củng cố hình ảnh cơ thể không lành mạnh, vai trò giới tính không chính xác và vai trò xã hội không công bằng cho trẻ em gái và trẻ em trai và nam giới và phụ nữ.
Các ứng dụng, trò chơi, YouTube, phim và chương trình truyền hình chất lượng tốt dành cho trẻ ở độ tuổi đi học có thể hỗ trợ việc học và khuyến khích hành vi tích cực. Ví dụ: một ứng dụng chất lượng tốt cho trẻ em ở độ tuổi tiểu học có thể giúp trẻ tạo hoạt ảnh. Một chương trình truyền hình hoặc kênh YouTube chất lượng có thể truyền cảm hứng cho những ý tưởng phát ngoài màn hình mới. |
Nguồn: raisingchildren.net.au - The Australian Parenting Website |