Hành vi _ Trẻ mẫu giáo: Mẹo và công cụ quản lý hành vi Lập kế hoạch trước: chiến lược quản lý hành vi (Thích hợp từ 1 - 8 tuổi) |
Những điểm chính
|
Tại sao lập kế hoạch trước giúp quản lý hành vi
Đi mua sắm, đi trên xe hơi, gọi điện thoại, tham gia các cuộc hẹn, thăm bạn bè - đây đều là những tình huống khó để đáp ứng nhu cầu của trẻ cũng như hoàn thành công việc. Trong những tình huống như thế này, điều tự nhiên là trẻ em sẽ cư xử theo những cách thách thức khiến cha mẹ chúng cũng bực bội hoặc áp đảo.
6 bước của chúng tôi để lập kế hoạch trước có thể giúp bạn quản lý những tình huống khó khăn này. Các bước này giúp bạn suy nghĩ về nguyên nhân gây ra các vấn đề về hành vi và phải làm gì nếu chúng xảy ra.
Hướng dẫn hành vi của trẻ giúp trẻ học cách ứng xử phù hợp. Nó cũng giúp trẻ phát triển sự tự tin, học hỏi, kết bạn và tự lập hơn. |
1. Xác định và đánh giá các tình huống thử thách
Trước khi có thể lập kế hoạch trước, bạn cần xác định các tình huống đang thách thức bạn và con bạn. Đây có thể là những lúc bạn cảm thấy căng thẳng, thất vọng hoặc xấu hổ vì hành vi của con mình.
Để bắt đầu, hãy cố gắng tìm ra điều gì đang khiến tình hình trở nên khó khăn. Có quá nhiều đòi hỏi, áp lực thời gian hay sự nhàm chán ? Hay môi trường có dẫn đến những hành vi khó khăn của con bạn - ví dụ: kiểm tra bằng mắt thường không ?
Điều đáng suy nghĩ là bạn có thể tránh được tình huống này hay nhờ ai đó giúp đỡ. Ví dụ: bạn có thể mua hàng tạp hóa trực tuyến thay vì đến cửa hàng hoặc bạn có thể nhờ ai đó trông con khi bạn mua sắm.
Nếu bạn không thể tránh được tình huống hoặc bạn nghĩ rằng nó có thể hữu ích nếu con bạn học cách đối phó tốt hơn với tình huống đó, thì việc lập kế hoạch trước có thể hữu ích.
Bạn có thể muốn đọc thêm về cách bạn có thể khuyến khích hành vi tốt bằng cách thay đổi môi trường sống của con bạn. |
2. Làm cho kỳ vọng rõ ràng
Nói chuyện với con bạn trước khi bạn rơi vào một tình huống thử thách. Hãy cho họ biết bạn mong đợi điều gì và hành vi nào là OK.
Bạn có thể làm cho các kỳ vọng trở nên rõ ràng bằng cách đặt ra một số quy tắc đơn giản . Ví dụ: các quy tắc cho phòng chờ của bác sĩ có thể là "Nói chuyện nhẹ nhàng", "Hỏi trước khi chạm vào", "Nhẹ nhàng với đồ chơi và tạp chí" và "Chơi trên sàn nhà bên cạnh tôi". Trẻ lớn hơn có thể tham gia nhiều hơn vào việc quyết định các quy tắc. Con bạn có nhiều khả năng nhớ các quy tắc hơn nếu không có quá nhiều quy tắc trong số đó.
Bạn cũng nên đồng ý trước về điều gì sẽ xảy ra khi con bạn tuân theo các quy tắc và khi con bạn vi phạm các quy tắc đó. Ví dụ, đối với phòng chờ của bác sĩ, bạn có thể nói, 'Nếu bạn ở gần tôi và hỏi trước khi chạm vào, bạn có thể chơi với đồ chơi hoặc đọc sách. Nếu bạn quên ở gần hoặc chạm vào mà không hỏi, bạn sẽ ngồi xuống ghế bên cạnh tôi trong một phút '.
Kiểm tra để đảm bảo rằng con bạn hiểu những gì bạn mong đợi. Bạn có thể yêu cầu những đứa trẻ lớn hơn giải thích các quy tắc và hậu quả cho bạn. Làm lại điều này ngay trước khi bạn bước vào tình huống thử thách - chẳng hạn như ngay trước khi bạn bước qua cửa giải phẫu của bác sĩ.
3. Coi con bạn như một người ham học hỏi
Hành vi khó khăn có thể xảy ra bởi vì một đứa trẻ không có kỹ năng để đối phó với một tình huống khó khăn. Vì vậy, điều đáng để suy nghĩ về cách bạn có thể giúp con bạn học những kỹ năng mà chúng cần.
Điều này bắt đầu với việc tìm ra những kỹ năng mà con bạn cần học. Ví dụ, nếu sự cố xảy ra trong khi gọi điện thoại, con bạn có thể cần học cách nói 'Xin lỗi', đợi bạn trả lời, chấp nhận câu trả lời của bạn và giữ cho con bạn luôn bận rộn và im lặng. Bạn có thể giải thích và chỉ cho con bạn phải làm gì.
Khi con bạn đang học cách cư xử mới, sẽ rất hữu ích nếu chúng có thể thực hành và thành công trong những tình huống dễ dàng hơn. Nhớ khen ngợi trẻ khi trẻ làm đúng. Một khi con bạn đối phó tốt hơn, chúng có thể thử các tình huống khó hơn. Ví dụ:
Mua sắm: lên kế hoạch cho một vài chuyến đi mua sắm ngắn ngày chỉ cho một vài món đồ.
Thăm / khách: sắp xếp một loạt các chuyến thăm ngắn từ / đến bạn bè hoặc người thân.
Gọi điện thoại: sắp xếp một loạt các cuộc điện thoại ngắn với bạn bè hoặc gia đình.
Nếu bạn lập kế hoạch cho mọi thứ xung quanh thói quen của con mình, bạn cũng có thể làm cho các tình huống trở nên ít thách thức hơn và tốt hơn cho việc học của con bạn. Ví dụ, cố gắng sắp xếp các cuộc hẹn ngay sau giấc ngủ ngắn hoặc bữa ăn nhẹ của trẻ.
Một số kỹ năng cần có thời gian và thực hành, vì vậy, thật tốt khi có những kỳ vọng thực tế trong khi con bạn vẫn đang học. |
4. Lập kế hoạch các cách giúp con bạn luôn bận rộn và gắn bó
Đối với trẻ mới biết đi, hãy lập kế hoạch cho một số hoạt động giúp trẻ tham gia vào các tình huống thử thách. Chuẩn bị sẵn một 'túi đi chơi', với đồ uống, đồ ăn nhẹ và một vài món đồ nhỏ nhưng thú vị - ví dụ, giấy và bút chì màu, khối, chốt và sách.
Với sự giúp đỡ của bạn, trẻ mẫu giáo và trẻ trong độ tuổi đi học có thể tự lên kế hoạch cho các hoạt động thú vị hoặc bạn có thể để chúng tham gia vào công việc bạn đang làm. Ví dụ: trong khi đi mua hàng tạp hóa hoặc xếp hàng ở bưu điện, bạn có thể thực hiện tìm kiếm từ, đếm mọi thứ hoặc chơi 'I spy'.
Bạn có thể có các hoạt động đặc biệt chỉ dành cho các chuyến đi bằng ô tô hoặc các cuộc gọi điện thoại. Đây có thể là sách nói, nhạc, sách dán và trò chơi như karaoke trên ô tô hoặc tìm kiếm bảng chữ cái.
5. Khuyến khích hành vi tốt
Trong một tình huống thử thách, hãy tìm kiếm và khuyến khích hành vi mà bạn thích. Hãy dành thời gian để dừng việc bạn đang làm thỉnh thoảng để cho con bạn biết khi nào bạn thích những gì chúng đang làm.
Khen ngợi khiến trẻ có nhiều khả năng lặp lại hành vi đó hơn. Khen ngợi có tác dụng tốt nhất khi bạn nói cho trẻ biết chính xác những gì bạn thích về hành vi đó. Bạn cũng có thể khen ngợi con khi thấy con nỗ lực, ngay cả khi con hiểu chưa chính xác.
Ví dụ, trong một chuyến đi mua sắm, bạn có thể khen ngợi con mình vì đã ở gần, nói giọng nhẹ nhàng và giúp bạn tìm đồ. Nếu tình huống khó khăn là một cuộc gọi điện thoại, bạn có thể ngừng nói chuyện trong một thời gian ngắn để khen ngợi con bạn đã chơi một cách nhẹ nhàng.
6. Có một cuộc nói chuyện tiếp theo
Có thể hữu ích nếu bạn nói chuyện với con của bạn sau khi bạn ở trong một tình huống khó khăn. Trong buổi nói chuyện, hãy nêu bật những điều con bạn đã làm tốt, và cùng nhau tán dương những tiến bộ mà bạn đang đạt được.
Sau khi khen ngợi con bạn về những gì chúng đã làm tốt, bạn cũng có thể chỉ ra 1-2 điều con bạn có thể làm khác trong tương lai. Đây có thể trở thành mục tiêu của bạn cho lần sau.
Nguồn: raisingchildren.net.au - The Australian Parenting Website |