Sự phát triển _ Trẻ mẫu giáo: Phát triển ngôn ngữ Phát triển ngôn ngữ: 3-4 năm |
Những điểm chính
|
Sự phát triển từ vựng và ngôn ngữ ở trẻ 3-4 tuổi
Con bạn học được rất nhiều từ mới bằng cách lắng nghe bạn và những người lớn khác nói và đoán từ ngữ cảnh. Họ cũng học hỏi từ những kinh nghiệm mới và từ việc nghe những câu chuyện được đọc to. Con bạn vẫn hiểu nhiều từ hơn những gì chúng có thể nói.
Con bạn sẽ học và sử dụng:
Nhiều từ nối hơn như 'bởi vì', 'và' hoặc 'nếu'.
Nhiều số hơn.
Tên cho các nhóm thứ như 'rau' hoặc 'động vật'.
Các thuật ngữ gia đình như 'cô' hoặc 'anh trai'.
Con bạn có thể gọi tên những cảm xúc cơ bản như 'vui', 'buồn' và 'tức giận'.
Câu và ngữ pháp trong phát triển ngôn ngữ
Con bạn đang học thêm về cách ghép các từ lại với nhau thành câu.
Điều này có nghĩa là con bạn có thể bắt đầu sử dụng những câu phức tạp hơn bao gồm các từ như 'bởi vì', 'vì vậy', 'nếu' và 'khi nào' - ví dụ: "Tôi không thích điều đó vì nó may mắn".
Ngoài ra, con bạn sẽ cho thấy rằng chúng hiểu các quy tắc cơ bản của ngôn ngữ. Ví dụ, con bạn sẽ bắt đầu sử dụng những vật sở hữu như 'mũ của bố'. Bạn cũng sẽ nghe thấy thì quá khứ và hiện tại, như 'đã nói chuyện' và 'nói chuyện'.
Và con bạn thường sẽ áp dụng những quy tắc này một cách nghiêm ngặt trên tất cả các ví dụ, mà không nhận ra rằng đôi khi tiếng Anh phá vỡ các quy tắc của chính nó. Ví dụ: 'Anh ấy đã bỏ chạy' thay vì 'Anh ấy đã bỏ chạy'.
Ở độ tuổi này, con bạn có thể sử dụng đúng 'I', 'you' và 'me'. Nhưng họ có thể nhầm lẫn giữa việc sử dụng các từ phủ định. Ví dụ, nếu bạn nói, 'Con không muốn đi công viên à?', Con bạn có thể trả lời, 'Con không muốn đi'.
Trò chuyện
Ở độ tuổi này, con bạn có thể kể những câu chuyện theo một chủ đề và thường có phần mở đầu và kết thúc. Nhưng họ có thể cần rất nhiều lời nhắc để giữ cho câu chuyện tiếp tục diễn ra, vì vậy bạn có thể phải hỏi, 'Và sau đó điều gì đã xảy ra ?'.
Con bạn có thể suy luận, dự đoán mọi thứ và bắt đầu bày tỏ sự đồng cảm. Họ cũng sẽ sử dụng rất nhiều câu hỏi 'cái gì', 'tại sao', 'ở đâu', 'ai' và 'làm thế nào' để tìm hiểu thêm về thế giới của họ.
Khi con bạn gần lên bốn tuổi, chúng sẽ bắt đầu nói với bạn về những gì chúng đang nghĩ. Họ có thể bắt đầu cuộc trò chuyện bằng những câu hỏi như 'Đoán xem?' Họ sẽ nói về đủ loại chủ đề khác nhau và các câu hỏi của họ có thể trừu tượng và phức tạp hơn. Ví dụ, 'Nếu trời vẫn mưa, chúng ta có phải đóng thuyền để đến nhà Bà không ?'
Đến bốn tuổi, hầu hết người lớn sẽ hiểu con bạn, mặc dù con bạn có thể không phát âm một số từ đúng cách. Họ vẫn có thể gặp khó khăn khi phát âm những từ bao gồm các âm 'l', 'th' hoặc 'r'.
Hiểu và phát triển ngôn ngữ
Khi con bạn không hiểu những gì bạn nói, chúng có thể yêu cầu bạn giải thích hoặc hỏi bạn những từ cụ thể có nghĩa là gì.
Con bạn sẽ hiểu những hướng dẫn có nhiều hơn hai bước, miễn là chúng nói về những thứ quen thuộc - ví dụ: 'Khi con mở cổng, hãy nắm lấy tay con, sau đó chúng ta sẽ đi xuống góc tường'.
Ngoài ra, con bạn sẽ luôn hiểu các câu hỏi, đặc biệt nếu chúng nói về điều gì đó đang xảy ra ngay bây giờ hoặc chúng có thể nhìn thấy. Và họ sẽ hiểu những lời giải thích hơi phức tạp, miễn là họ có thể tự nhìn thấy kết quả. Ví dụ, họ sẽ hiểu một lời giải thích như 'Khi mặt trời chiếu vào mọi thứ, nó sẽ làm cho chúng nóng lên. Nước trong bát chó đã phơi nắng. Cảm thấy nó ấm áp làm sao '.
Khi lên 4, con bạn có thể hiểu và sử dụng các từ để diễn đạt cảm xúc như 'vui', 'buồn', 'tức giận' hoặc 'ngạc nhiên'.
Và con bạn cũng có thể biết một hoặc nhiều màu sắc và có thể so sánh hai thứ, chẳng hạn như 'Củ cà rốt này dài hơn củ cà rốt kia'.
Chơi, giao tiếp và phát triển ngôn ngữ
Lúc này, con bạn đã có thể thương lượng đơn giản với những đứa trẻ khác. Ví dụ, họ sẽ có thể nói về ai có thể chơi với một món đồ chơi đầu tiên.
Vào khoảng bốn tuổi, con bạn thậm chí có thể giải thích tại sao chúng muốn một đồ vật từ một đứa trẻ khác - ví dụ: 'Con có thể lấy bút chì màu xanh lá cây được không? Tôi muốn tô màu trên cỏ '.
Và ở độ tuổi này, con bạn sẽ bắt đầu sử dụng ngôn ngữ khi đóng vai. Ví dụ, chúng có thể giả làm 'xác ướp' và sao chép giọng điệu và lời nói của mẹ chúng.
Việc lớn lên trong một gia đình song ngữ hoặc đa ngôn ngữ không ảnh hưởng đến việc trẻ học cách sử dụng ngôn ngữ sớm hay nhanh. Đôi khi trẻ em đa ngôn ngữ hoặc song ngữ trộn các ngôn ngữ của chúng trong một thời gian, nhưng điều này sẽ dừng lại khi chúng hiểu rằng chúng đang sử dụng nhiều hơn một ngôn ngữ. |
Khi nào cần trợ giúp để phát triển ngôn ngữ
Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào sau đây ở con mình hoặc bạn lo lắng về sự phát triển ngôn ngữ của con mình, bạn nên đến gặp y tá sức khỏe gia đình, bác sĩ đa khoa hoặc bác sĩ nhi khoa cho con bạn và gia đình .
Đứa con bốn tuổi của bạn:
Không sử dụng câu ba từ.
Không hiểu các hướng dẫn đơn giản - ví dụ: 'Vui lòng đưa cho tôi cái thìa'.
Thường khó hiểu khi họ đang nói chuyện với bạn, gia đình hoặc bạn bè.
Đã ngừng sử dụng một kỹ năng ngôn ngữ mà họ đã từng có.
Chuyên gia sức khỏe của bạn có thể giới thiệu bạn đến một nhà nghiên cứu bệnh học về giọng nói.
Trẻ em học các kỹ năng mới theo thời gian và ở các độ tuổi khác nhau. Hầu hết trẻ em phát triển các kỹ năng theo cùng một thứ tự và mỗi kỹ năng mới học được xây dựng dựa trên kỹ năng cuối cùng. Những khác biệt nhỏ về thời điểm trẻ phát triển các kỹ năng thường không có gì đáng lo ngại. |
Nguồn: raisingchildren.net.au - The Australian Parenting Website |