Sự phát triển _ Trẻ mẫu giáo: Phát triển ngôn ngữ Phát triển ngôn ngữ: 4-5 năm |
Những điểm chính
|
Sự phát triển từ vựng và ngôn ngữ ở trẻ 4-5 tuổi
Ở độ tuổi này, trẻ bắt đầu học và sử dụng nhiều hơn:
Các từ nối, như 'when' và 'but'.
Những từ giải thích những cảm xúc phức tạp, như 'bối rối', 'khó chịu' và 'vui mừng'.
Những từ giải thích những điều đang diễn ra trong não của họ, như 'không biết' và 'nhớ'.
Các từ giải thích vị trí của mọi thứ, như 'between', 'above', 'under' và 'top'.
Con của bạn cũng đang học ngày càng nhiều tính từ giúp chúng giải thích mọi thứ tốt hơn - ví dụ: "trống rỗng" và "buồn cười".
Trẻ mẫu giáo ngày càng giỏi hơn trong việc sử dụng ngôn ngữ để nói với bạn những suy nghĩ và ý tưởng của chúng. Nhưng họ hiểu nhiều từ hơn những gì họ có thể sử dụng.
Câu và ngữ pháp trong phát triển ngôn ngữ
Là một phần của sự phát triển ngôn ngữ ở độ tuổi này, con bạn sẽ nói những câu ngày càng phức tạp bằng cách ghép các câu nhỏ lại với nhau bằng các từ như 'và' hoặc 'bởi vì'.
Đến năm tuổi, con bạn sẽ bắt đầu sử dụng nhiều kiểu câu khác nhau. Ví dụ: họ có thể nói cả 'Con chó đang đuổi theo con mèo' và 'Con mèo bị con chó đuổi theo' để có nghĩa giống nhau. Và con bạn sẽ có thể sử dụng các câu dài lên đến chín từ.
Cũng sau năm tuổi, con bạn sẽ biết tất cả các kết thúc từ khác nhau. Ví dụ, con bạn có thể thêm 'er' vào cuối các từ để những từ như 'to' chuyển thành 'to hơn'.
Nhưng con bạn vẫn có thể mắc một số lỗi ngữ pháp - ví dụ: 'Chúng muốn đi' thay vì 'Chúng muốn đi'.
Con bạn sẽ có thể nói về những điều đã xảy ra trong quá khứ hoặc sẽ xảy ra trong tương lai, thay vì chỉ những điều đang xảy ra hiện tại. Các em sẽ giỏi hơn trong việc sử dụng thì quá khứ, cũng như các số nhiều bất quy tắc như 'mouse' và các đại từ như 'them', 'his' và 'her'.
Hiểu và phát triển ngôn ngữ
Đến năm tuổi, con bạn sẽ hiểu và sử dụng các từ giải thích khi mọi việc xảy ra, như 'trước', 'sau' và 'tuần sau'. Họ vẫn có thể gặp khó khăn khi hiểu những ý tưởng phức tạp như 'cùng một lúc'. Họ có thể bắt đầu đặt câu hỏi nếu họ không hiểu một chỉ dẫn.
Con bạn sẽ bắt đầu hiểu các hình thức nói như 'Bạn đang kéo chân tôi' và 'Chúng là một củ khoai tây đi văng'.
Và con bạn sẽ làm theo chỉ dẫn với hơn hai bước, ngay cả khi tình huống là một bước mới. Ví dụ, 'Đưa vé của bạn cho người đàn ông ở đó, và anh ta sẽ xé nó. Sau đó chúng ta có thể đi xem phim '. Nhưng con bạn có thể làm những gì chúng nghe thấy đầu tiên và bỏ qua những từ cho chúng biết thứ tự chúng nên làm. Ví dụ, chúng có thể bỏ qua từ 'trước khi' trong câu 'Trước khi chúng ta xem phim, hãy đưa vé của bạn vào Đàn ông'.
Phát âm trong phát triển ngôn ngữ
Khi con bạn được 4 tuổi rưỡi, người lạ có thể hiểu hầu hết mọi từ mà con bạn nói.
Con của bạn có thể vẫn gặp khó khăn khi sử dụng một số âm thanh giọng nói - ví dụ, nói 'ngón' cho 'điều' hoặc 'den' cho 'sau đó'. Con bạn đôi khi cũng có thể phát âm sai một số từ phức tạp do thiếu âm - ví dụ: nói 'xe cấp cứu' thay vì 'xe cấp cứu' hoặc 'paghetti' thay vì 'mì Ý'.
Phát triển hội thoại và kể chuyện
Con bạn sẽ tiếp tục kể chuyện tốt hơn, mặc dù đôi khi chúng có thể cung cấp quá nhiều hoặc không đủ thông tin. Họ cũng có thể gặp khó khăn khi nói mọi thứ theo thứ tự và nói rõ họ đang nói về ai. Kết thúc câu chuyện của họ có thể không có ý nghĩa hoặc có vẻ đột ngột.
Nhưng con bạn cũng sẽ giỏi hơn trong việc nhìn mọi thứ theo quan điểm của người khác, vì vậy chúng có thể thêm thông tin cơ bản hữu ích vào cuộc trò chuyện. Ví dụ, 'Tôi đã đến nhà Max và chúng tôi đã ăn bánh ngọt còn Max đến từ trường mầm non của tôi'.
Con bạn sẽ tiến bộ hơn trong việc thay phiên nhau trò chuyện với một nhóm người. Và họ sẽ bắt đầu nói với âm lượng phù hợp với tình huống. Họ có thể đưa ra yêu cầu một cách lịch sự hơn, sử dụng các từ như 'can', 'would' và 'could'. Yêu cầu của họ cũng có thể ít trực tiếp và rõ ràng hơn. Ví dụ, con bạn có thể nói, 'Thơm quá!' khi họ muốn một cái gì đó để ăn.
Và con bạn sẽ bắt đầu sử dụng ngôn ngữ để trêu chọc và kể chuyện cười. Họ có thể cười vì những lời nói ngớ ngẩn hoặc bịa đặt.
Việc lớn lên trong một gia đình song ngữ hoặc đa ngôn ngữ không ảnh hưởng đến việc trẻ học cách sử dụng ngôn ngữ sớm hay nhanh. Đôi khi trẻ em đa ngôn ngữ hoặc song ngữ trộn các ngôn ngữ của chúng trong một thời gian, nhưng điều này sẽ dừng lại khi chúng hiểu rằng chúng đang sử dụng nhiều hơn một ngôn ngữ. |
Khi nào cần trợ giúp để phát triển ngôn ngữ
Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào sau đây ở con mình hoặc bạn lo lắng về sự phát triển ngôn ngữ của con mình, bạn nên đến gặp y tá sức khỏe gia đình, bác sĩ đa khoa hoặc bác sĩ nhi khoa cho con bạn và gia đình.
Đứa con năm tuổi của bạn:
Không sử dụng những câu ngắn để giao tiếp.
Gặp khó khăn khi trò chuyện - ví dụ: không hiểu cách nói chuyện, lắng nghe và phản hồi.
Không thể hiểu các hướng dẫn gồm hai phần như 'Bỏ tàu xuống và đến đây'.
Đã ngừng sử dụng một kỹ năng ngôn ngữ mà họ đã từng có.
Chuyên gia sức khỏe của bạn có thể giới thiệu bạn đến một nhà nghiên cứu bệnh học về giọng nói.
Trẻ em học các kỹ năng mới theo thời gian và ở các độ tuổi khác nhau. Hầu hết trẻ em phát triển các kỹ năng theo cùng một thứ tự và mỗi kỹ năng mới học được xây dựng dựa trên kỹ năng cuối cùng. Những khác biệt nhỏ về thời điểm trẻ phát triển các kỹ năng thường không có gì đáng lo ngại. |
Nguồn: raisingchildren.net.au - The Australian Parenting Website |