Open navigation

Bài 82~ Học về cảm xúc: hoạt động cho trẻ 3-6 tuổi

Sự phát triển _ Trẻ mẫu giáo: Phát triển xã hội và cảm xúc


Học về cảm xúc: hoạt động cho trẻ 3-6 tuổi

Những điểm chính

  • Tìm hiểu về cảm xúc giúp con bạn cảm thấy hạnh phúc hơn và đối phó tốt hơn với các vấn đề.

  • Bạn có thể giúp con bạn tìm hiểu về cảm xúc bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu.

  • Chọn một cảm xúc, đặt tên cho cảm xúc và cho trẻ thấy cảm xúc đó bằng khuôn mặt và cơ thể của bạn.

Tìm hiểu về cảm xúc: tại sao điều đó lại tốt cho trẻ em

Trẻ em cảm thấy hạnh phúc hơn và có thể đối phó tốt hơn với các vấn đề khi chúng học cách hiểu và quản lý cảm xúc của mình.

Khi con bạn có thể nhận ra và nói về những cảm xúc mạnh mẽ như phấn khích, bực bội, tức giận hoặc thất vọng, chúng sẽ ít thể hiện những cảm xúc này thông qua hành vi thách thức, chẳng hạn như nổi cơn thịnh nộ.

Có thể nhận biết và hiểu được cảm giác của người khác cũng có thể giúp con bạn hòa đồng với những người khác.

Những gì bạn cần để giúp con bạn học về cảm xúc

Bạn có thể thực hiện hoạt động này ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào bạn chơi với con. Bạn chỉ cần khuôn mặt của bạn !

Cách giúp con bạn học về cảm xúc

Hoạt động này cho con bạn thực hành gọi tên các cảm xúc một cách vui vẻ, vui tươi.

  • Chọn một cảm xúc - ví dụ: 'phấn khích'.

  • Nói chuyện với con bạn về khoảng thời gian bạn cảm nhận được cảm xúc đó và khi nào chúng cũng có thể cảm nhận được. Ví dụ, 'Tôi rất phấn khích khi đó là sinh nhật của mình. Khi nào bạn thấy hứng thú? '

  • Cho trẻ thấy cảm xúc bằng khuôn mặt và cơ thể của bạn. Ví dụ, cho trẻ thấy vẻ mặt phấn khích, vỗ tay, nhảy lên và nhảy xuống, v.v.

  • Nói ra cảm xúc khi bạn thể hiện nó. Ví dụ, 'Tôi đang cảm thấy phấn khích'.

  • Yêu cầu con bạn cho bạn thấy cùng một cảm xúc với khuôn mặt và cơ thể của chúng.

  • Bạn có thể lần lượt thể hiện và đoán những cảm xúc khác nhau và nói về những thời điểm bạn cảm nhận được những cảm xúc này.

Các ý tưởng khác để học về cảm xúc

Thử vẽ các khuôn mặt cảm xúc cho nhau để đoán.

Sử dụng những con rối hoặc đồ chơi yêu thích để thể hiện cảm xúc và sau đó nói về cảm xúc mà đồ chơi đang 'cảm nhận'. Ví dụ, một món đồ chơi có thể khiến bạn cảm thấy quá sợ hãi khi chơi hoặc rất hào hứng với một bữa tiệc.

Điều chỉnh hoạt động cảm xúc này cho trẻ em ở các độ tuổi khác nhau

Hãy khen ngợi trẻ nhiều lời khen ngợi khi cố gắng gọi tên cảm xúc. Nếu con bạn hiểu sai, hãy đưa ra những gợi ý. Ví dụ, 'Có, ai đó có thể đang cù tôi. Hoặc có thể tôi đang hạnh phúc. Bạn có nghĩ rằng tôi trông như thế này khi tôi hạnh phúc không ?'

Con bạn lớn hơn sẽ có những từ chỉ những cảm xúc phức tạp hơn, như 'bối rối' hoặc 'ghen tị'. Con bạn có thể sẽ thấy dễ dàng hơn khi kết nối tên gọi của cảm xúc với trải nghiệm của chính chúng.


Nguồn: raisingchildren.net.au - The Australian Parenting Website

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.