Open navigation

Bài 286~ Khó khăn khi biết chữ sớm

Chơi & Học _ Trẻ mẫu giáo: Đọc viết, đọc, và đọc truyện


Khó khăn khi biết chữ sớm (Thích hợp từ 3 - 8 tuổi) 

Những điểm chính

  • Những khó khăn trong việc đọc viết sớm bao gồm các vấn đề về nói và nghe, biết các chữ cái, phát âm các âm của chữ cái và phát âm các từ.

  • Trẻ sơ sinh và trẻ em phát triển ngôn ngữ theo thời gian, vì vậy không phải tất cả các vấn đề về ngôn ngữ ban đầu đều là dấu hiệu của khó khăn trong việc đọc viết.

  • Hãy xem xét lời khuyên chuyên môn nếu con bạn được 3-4 tuổi và bạn lo lắng về cách con bạn nói, nghe và nhận dạng chữ cái.

Về những khó khăn khi biết chữ sớm

Một số trẻ gặp khó khăn trong việc đọc viết sớm theo kịp các bạn. Nhưng một số trẻ chậm tiến bộ sớm cần được giúp đỡ thêm. Nếu các em gặp khó khăn trong những năm học mẫu giáo và đầu năm học, các em có thể bị chậm phát triển khả năng đọc viết về lâu dài.

Vì vậy, bạn nên tìm lời khuyên từ chuyên gia nếu con bạn được 3-4 tuổi và bạn lo lắng về:

  • Cách con bạn nói và lắng nghe.

  • Khả năng của con bạn để nhận ra các chữ cái trong bảng chữ cái.

  • Cách con bạn phát âm các âm của chữ cái cụ thể.

  • Cách con bạn ghép các âm lại với nhau để tạo thành từ.

Nếu bạn có tiền sử gia đình gặp khó khăn về khả năng đọc viết, bạn cũng nên tìm lời khuyên.

Nếu bạn cần giúp đỡ hoặc tư vấn, bạn có thể bắt đầu bằng cách nói chuyện với giáo viên mầm non hoặc trường học của con bạn,y tá sức khỏe của con bạn và gia đình, bác sĩ gia đình hoặc bác sĩ nhi khoa, hoặc một nhà bệnh lý học về giọng nói. Các chuyên gia này cũng có thể hướng dẫn bạn đến các dịch vụ và hỗ trợ khác.

Dấu hiệu khó biết chữ sớm: 3-4 tuổi

Sự phát triển ngôn ngữ diễn ra theo cùng một trình tự ở hầu hết trẻ em, nhưng các kỹ năng có thể phát triển ở các độ tuổi hoặc thời điểm khác nhau. Ví dụ, nhiều đứa trẻ chậm nói sẽ bắt kịp khi chúng được 3-4 tuổi.

Điều này có nghĩa là chúng ta không thể nói rằng các vấn đề về từ và ngôn ngữ rất sớm là dấu hiệu của những khó khăn trong việc đọc viết sớm.

Nhưng khi trẻ được 3-4 tuổi, một số vấn đề về từ ngữ và ngôn ngữ có thể là dấu hiệu của khó khăn trong việc đọc viết.

Ở tuổi 3-4, con bạn có thể gặp khó khăn trong việc đọc viết sớm nếu con bạn:

  • Muộn để bắt đầu nói và khó học và nhớ các từ mới.

  • Bỏ đi những từ cần thiết để tạo thành một câu hoàn chỉnh - ví dụ: 'Tôi đi sở thú' thay vì 'Tôi đi vườn thú'.

  • Đấu tranh để phát âm các âm cụ thể.

  • Không nhận ra bất kỳ chữ cái nào trong bảng chữ cái.

  • Gặp khó khăn trong việc viết nguệch ngoạc để tạo ra các hình dạng giống như các chữ cái.

  • Không xâu chuỗi các từ có âm giống nhau - ví dụ: 'cat, bat, hat'.

  • Không thể lặp lại ít nhất các phần của bài đồng dao mẫu giáo.

  • Không thể nói các cụm từ hoặc câu có ba từ trở lên.

  • Thường khó hiểu đối với người lạ.

Với việc đọc sách, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ hoặc lời khuyên nếu con bạn:

  • Không thể cho bạn biết hành động nào đang diễn ra trong sách ảnh - ví dụ: chạy, sủa, ăn.

  • Dường như không thể phân biệt được sự khác biệt giữa mặt trước và mặt sau của cuốn sách, hoặc không thể biết con đường nào là con đường thích hợp.

  • Không thể đặt tên cho các đối tượng đơn giản được trình bày trong sách.

  • Quên những cuốn sách mà chúng đã đọc trước đây, ngay cả khi bạn cho con xem bìa của chúng.

  • Không thích nghe người lớn đọc cho họ nghe một cách thường xuyên.

Khó khăn về khả năng đọc viết: 5 tuổi trở lên

Trong  ngôn ngữ nói, con bạn có thể gặp khó khăn trong việc đọc viết nếu chúng gặp khó khăn:

  • Hiểu các hướng dẫn đơn giản - ví dụ: 'Vui lòng mặc áo khoác vào'.

  • Kết hợp các từ mới khi họ nói.

  • Sử dụng các câu dài hơn đáng chú ý - ví dụ: câu có tám từ trở lên.

  • Nhận biết và tìm ra những từ bắt đầu giống nhau như 'car, cat, can' và các âm có vần như 'rat, mat, sat'.

  • Chia các từ đơn giản thành các phần của chúng (âm tiết hoặc âm đơn) như 'ba-na-na' hoặc ghép các âm lại với nhau để tạo thành từ.

  • Sử dụng ngữ pháp thuần thục - ví dụ: con bạn nói 'Cô ấy làm vỡ kính' thay vì 'Cô ấy làm vỡ kính'.

  • Sử dụng các từ so sánh như 'nặng hơn', 'mạnh hơn' hoặc 'ngắn hơn'. Ví dụ, nếu bạn nói, 'Một chiếc ô tô lớn, nhưng một chiếc xe buýt là ...?', Con bạn nên trả lời: 'Lớn hơn'.

  • Kể hoặc kể lại chuyện theo đúng trình tự.

Khi đọc, con bạn có thể gặp khó khăn trong việc đọc viết nếu con bạn:

  • Không thể hiện sự quan tâm đến sách và đọc.

  • Kết hợp chuỗi sự kiện trong các câu chuyện.

  • Không thể liên hệ những gì xảy ra trong sách với những thứ trong cuộc sống của họ.

  • Không thể nhớ các từ ngay cả khi các từ đó được lặp lại trong suốt cuốn sách.

  • Bị phân tâm khi đọc to sách và không nhận được ý nghĩa và niềm vui từ hoạt động này.

Khi hiểu các khái niệm về chữ in, con bạn có thể gặp khó khăn trong việc đọc viết nếu con bạn:

  • Không biết rằng các từ trong bản in khác với các bức tranh, và có để đọc.

  • Không biết rằng mỗi chữ cái trong bảng chữ cái có một tên và một âm thanh.

  • Không thể gọi tên và nói âm thanh của ít nhất tám chữ cái.

  • Không thể tách các từ thành âm thanh.

  • Không thể kết hợp các âm thanh với nhau để tạo thành từ.

  • Không viết nguệch ngoạc tên, tin nhắn của họ, v.v. - không quan trọng bạn có thể đọc những gì con bạn viết nguệch ngoạc hay không.

Giúp đỡ trẻ em khó khăn về học chữ

Nếu con bạn đang gặp khó khăn trong việc đọc viết, điều quan trọng là phải tiếp tục cho con bạn cơ hội trải nghiệm ngôn ngữ và in dưới mọi hình thức của nó. Điều này sẽ giúp chuẩn bị cho con bạn đọc và viết ở trường.

Dưới đây là một số điều bạn có thể làm:

  • Khuyến khích con bạn đọc, viết và vẽ, ngay cả khi con bạn liên tục mắc lỗi. Ví dụ, khuyến khích con bạn đọc bằng cách đưa cho chúng sách, tạp chí, tài liệu quảng cáo và các tài liệu in khác. Trẻ em có nhiều khả năng đọc một thứ gì đó hơn nếu nó làm chúng hứng thú.

  • Khi con bạn bắt đầu đọc, hãy dành thời gian để đọc cùng nhau. Bạn có thể thay phiên nhau đọc cho nhau nghe. Nếu con bạn đang gặp khó khăn, điều này sẽ giúp con bạn tránh được quá nhiều thất vọng.

  • Sử dụng các cơ hội hàng ngày để đọc và viết. Ví dụ, đọc các bảng hiệu, thực đơn, giá cả và nhãn trên đường phố và cửa hàng tại siêu thị. Bạn cũng có thể viết email, thư hoặc tin nhắn văn bản cho bạn bè. Điều này cho con bạn thấy việc đọc và viết hữu ích như thế nào.

  • Làm cho việc viết lách trở nên thú vị. Ví dụ, khi con bạn bắt đầu viết, bạn có thể khuyến khích con làm thiệp sinh nhật hoặc viết danh sách mua sắm. Bạn có thể viết ghi chú cho con mình và để chúng ở một nơi đặc biệt, chẳng hạn như hộp cơm trưa của con bạn. Tại sao không yêu cầu con bạn viết thư lại cho bạn?

  • Ghé thăm thư viện địa phương của bạn - tham gia và mượn miễn phí.

  • Nếu con bạn đang ở trường, hãy chắc chắn rằng con bạn đã sẵn sàng để học bằng cách sắp xếp lịch học vào buổi sáng. Nó sẽ giúp con bạn có thói quen và thời gian yên tĩnh để đọc.

Khi con bạn bắt đầu đi học, bạn cũng có thể  kiểm tra với giáo viên về sự tiến bộ của con bạn. Bạn có thể cần phải làm việc với giáo viên về một kế hoạch hỗ trợ cho con bạn. Bạn và giáo viên càng sớm giúp đỡ con bạn, thì sự tiến bộ của con bạn sẽ càng tốt về lâu dài.

Để có thêm ý tưởng, hãy xem các bài viết của chúng tôi về việc đọc sách cùng con bạn các hoạt động đọc viết mà bạn có thể thực hiện cùng nhau.


Nguồn: raisingchildren.net.au - The Australian Parenting Website

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.