Open navigation

Bài 311~ Quảng cáo- nó ảnh hưởng như thế nào đến trẻ em và thanh thiếu niên

Chơi & Học _ Trẻ mẫu giáo: Thời gian sử dụng thiết bị và lựa chọn phương tiện


Quảng cáo: nó ảnh hưởng như thế nào đến trẻ em và thanh thiếu niên (Thích hợp từ 2 - 15 tuổi) 

Những điểm chính

  • Quảng cáo ảnh hưởng đến trẻ em và thanh thiếu niên. Đó là lý do tại sao khả năng phát hiện quảng cáo là một kỹ năng sống quan trọng đối với trẻ em.

  • Nếu bạn khuyến khích trẻ em và thanh thiếu niên nghĩ về cách hoạt động của quảng cáo, bạn có thể hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của quảng cáo.

  • Bạn có thể điều chỉnh các cuộc thảo luận về quảng cáo cho phù hợp với độ tuổi và giai đoạn phát triển của con bạn.

Về quảng cáo và trẻ em

Trẻ em trải nghiệm quảng cáo dưới nhiều hình thức - trên TV, YouTube, ứng dụng, đài phát thanh, bảng quảng cáo, tạp chí, báo, phim, internet, trò chơi quảng cáo, tin nhắn văn bản, phương tiện truyền thông xã hội và hơn thế nữa.

Và quảng cáo hoạt động trên trẻ em. Ví dụ, trẻ càng xem nhiều TV thì trẻ càng có xu hướng muốn và đòi mua nhiều đồ chơi hơn.

Đây là lý do tại sao điều quan trọng là trẻ em phải biết rằng quảng cáo đang cố gắng khiến bạn mua thứ gì đó. Quảng cáo đang cố gắng tác động đến cách bạn nghĩ hoặc thay đổi suy nghĩ của bạn về điều gì đó. Và các nhà quảng cáo luôn đặt mục tiêu làm cho sản phẩm của họ trông đẹp, thậm chí có thể tốt hơn thực tế.

Quảng cáo ảnh hưởng đến trẻ em theo những cách khác nhau. Cách trẻ em xử lý quảng cáo có thể phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm tuổi tác, kiến thức và kinh nghiệm của chúng. Bạn có thể giúp con mình học cách xử lý ảnh hưởng của quảng cáo bằng cách cho chúng cơ hội đặt câu hỏi và nói về những gì chúng nhìn thấy trên các phương tiện truyền thông. Đây là một kỹ năng sống quan trọng của trẻ.

Trẻ nhỏ và quảng cáo

0-2 tuổi, trẻ em không thể phân biệt được sự khác biệt giữa quảng cáo và chương trình thực tế.

Và từ 3-6 tuổi, trẻ em:

  • Có thể xác định quảng cáo và phân biệt chúng với các chương trình trên TV.

  • Có thể không phân biệt được giữa giải trí và quảng cáo trên YouTube - ví dụ: video mở hộp kết hợp chơi với quảng cáo đồ chơi có thể gây nhầm lẫn cho họ.

  • Có thể không hiểu rằng quảng cáo đang cố gắng bán thứ gì đó.

  • Có xu hướng nghĩ về quảng cáo là những thông báo giải trí hoặc hữu ích.

  • Thường sẽ không chỉ trích những tuyên bố mà các nhà quảng cáo đưa ra.

Bạn có thể hạn chế ảnh hưởng của quảng cáo đối với trẻ nhỏ của mình bằng cách hạn chế thời lượng xem TV hoặc YouTube thương mại mà trẻ xem.

Nếu con bạn có một chương trình yêu thích trên TV thương mại, hãy cân nhắc đăng ký một dịch vụ phát trực tuyến để con bạn có thể xem chương trình đó mà không có quảng cáo. Bạn cũng có thể cân nhắc trả nhiều hơn một chút để tránh quảng cáo trên YouTube hoặc để nhận các phiên bản ứng dụng không có quảng cáo.

Trẻ em lứa tuổi tiểu học và quảng cáo

Ở  7-11 tuổi, trẻ em:

  • Có thể hiểu rằng quảng cáo đang cố gắng bán cho họ thứ gì đó.

  • Có thể nhớ thông điệp quảng cáo.

  • Có thể nhận ra một số kỹ thuật thuyết phục như quảng cáo nói quá mức sản phẩm tốt.

  • Không phải lúc nào cũng muốn đặt câu hỏi quảng cáo đang làm gì.

  • Không phải lúc nào cũng có thể hiểu rằng sản phẩm không tốt như quảng cáo nói, hoặc nhà quảng cáo có thể không nói cho họ biết bất kỳ điểm xấu nào.

Để hạn chế ảnh hưởng của quảng cáo đối với trẻ em trong độ tuổi đi học, điều quan trọng nhất bạn có thể làm là nói về quảng cáo và khuyến khích trẻ nghĩ về những gì chúng đang cố gắng làm.

Bạn nên tập trung vào những quảng cáo mà con bạn nhìn thấy thường xuyên nhất. Ví dụ, bạn có thể khiến con bạn phát triển thái độ nghi ngờ đối với những tuyên bố của nhà quảng cáo bằng cách yêu cầu con suy nghĩ về những gì đang được quảng cáo. Đó là, sản phẩm trong quảng cáo này là gì ? Nó dùng để làm gì ? Nó dành cho ai ?

Bạn cũng có thể hỏi con mình về các chiến lược đang được sử dụng để bán một sản phẩm cụ thể. Điều này có thể giúp con bạn tìm ra cách quảng cáo làm cho sản phẩm trông đẹp mắt.

Dưới đây là một số câu hỏi để giúp trẻ bắt đầu suy nghĩ:

  • Quảng cáo có khiến bạn cảm thấy điều gì đó - chẳng hạn như hạnh phúc, mong muốn được thuộc về hay sợ hãi?

  • Quảng cáo có trả tiền cho những người nổi tiếng hoặc ngôi sao thể thao để quảng bá sản phẩm không?

  • Quảng cáo có liên kết ý tưởng với sản phẩm không - ví dụ: quảng cáo có khiến trẻ em có vẻ trưởng thành hơn khi sử dụng sản phẩm không?

  • Có phải quảng cáo đang quảng bá sản phẩm bằng cách tặng bạn thứ gì đó miễn phí không - ví dụ: bạn có nhận được đồ chơi nếu bạn mua bữa ăn cho trẻ em từ một chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh không?

Điều này sẽ giúp bạn không thể tin được tất cả những gì bạn thấy trên TV, trực tuyến hoặc trên mạng xã hội - đặc biệt là những gì bạn thấy trong quảng cáo.

Thanh thiếu niên và quảng cáo

12-13 tuổi, trẻ em:

  • Thường có thể hiểu mục đích của quảng cáo và có thể sử dụng thông tin được quảng cáo để quyết định những gì họ muốn.

  • Có thể không hiểu quảng cáo làm cho mọi thứ đắt hơn như thế nào.

  • Có thể không nhận ra các chiến lược đặt sản phẩm phức tạp.

  • Có thể không biết rằng việc nhấp vào một quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội sẽ gửi dữ liệu đến những người tạo ra quảng cáo.

Trên 14 tuổi, trẻ em:

  • Có thể hiểu cách thị trường hoạt động và có thể nghi ngờ về tuyên bố của nhà quảng cáo.

  • Có thể không biết rằng các nền tảng truyền thông xã hội như Instagram, Facebook, YouTube và Snapchat thu thập dữ liệu người dùng, họ sử dụng dữ liệu này để nhắm mục tiêu quảng cáo đến người dùng.

  • Có thể không có kỹ năng để đưa ra đánh giá về các quảng cáo chính trị, đặc biệt là trong các chiến dịch bầu cử.

Bạn có thể hạn chế ảnh hưởng của quảng cáo đối với thanh thiếu niên bằng cách nói về cách thức hoạt động của quảng cáo để bán ý tưởng cũng như sản phẩm. Ví dụ: một số quảng cáo liên kết sản phẩm với cuộc sống 'hoàn hảo' mà những người trong quảng cáo dường như có.

Trẻ lớn hơn cũng có thể bắt đầu nghĩ về những tác động tinh vi của quảng cáo. Ví dụ: bạn có thể khuyến khích con mình nghĩ xem quảng cáo ảnh hưởng như thế nào đến các ý tưởng về việc con gái, con trai, phụ nữ và nam giới nên trông như thế nào, mặc, làm, ăn và uống. Hoặc bạn có thể khiến con bạn nghĩ về quảng cáo chính trị và cách nó hoạt động dựa trên thái độ của mọi người đối với những thứ như thịnh vượng, công bằng, v.v.

Dưới đây là một số câu hỏi để trẻ lớn hơn và thanh thiếu niên suy nghĩ:

  • Thực hư về lối sống đang được quảng cáo như thế nào ? Bạn có biết ai sống như vậy không ?

  • Thực phẩm và đồ uống trong quảng cáo có phải là lựa chọn lành mạnh không ? Tại sao rau và trái cây không được quảng cáo giống như bánh mì kẹp thịt ?

  • Quảng cáo nói gì về giới tính, gia đình, hình thể và sự đa dạng văn hóa ? Chúng có phản ánh cuộc sống thực không ?

  • Thông tin bạn đăng về bản thân trên mạng xã hội ảnh hưởng như thế nào đến các loại quảng cáo bạn thấy trên mạng xã hội ?

Trẻ lớn hơn cũng cần học về 'chữ in nhỏ'. Ví dụ: hợp đồng điện thoại không chỉ 'chỉ' 25 đô la một tháng - mà còn có một cam kết liên tục.

Khi bạn nói chuyện với con về quảng cáo, mục tiêu của bạn là giúp con tìm ra sự khác biệt giữa các sản phẩm và các chiến lược được sử dụng để bán chúng. Bạn cũng có thể giúp cô ấy tìm hiểu sự khác biệt giữa thông điệp quảng cáo và các thông điệp truyền thông khác được thiết kế để giải trí, cung cấp thông tin hoặc giáo dục.

Phát hiện các chiến lược quảng cáo phổ biến

Dưới đây là danh sách các chiến lược quảng cáo phổ biến. Bạn có thể tạo ra một trò chơi từ việc tìm ra các chiến lược với con mình.

  • Hối lộ: bạn nhận được một món đồ chơi miễn phí khi mua một sản phẩm và bạn được khuyến khích thu thập tất cả - ví dụ: đồ chơi được đóng gói trong bữa ăn mang đi và đồ chơi nhỏ trong gói ngũ cốc.

  • Trò chơi: bạn có thể chơi một trò chơi và giành giải thưởng nếu bạn mua một sản phẩm.

  • Lời khẳng định hoặc lời hứa lớn: một sản phẩm có vị ngon hoặc tốt nhất trên thế giới. Hoặc một sản phẩm sẽ mang lại cho bạn niềm vui, sự phấn khích và làm cho cuộc sống của bạn tốt hơn - ví dụ: bạn sẽ có nhiều bạn hơn hoặc có thể chạy nhanh hơn.

  • Sự hấp dẫn đối với cảm xúc: quảng cáo giật dây trái tim bạn hoặc khiến bạn sợ hãi vì sự an toàn của mình.

  • Người siêu đẳng: những người nổi tiếng hoặc nổi tiếng quảng cáo một sản phẩm để khiến bạn nghĩ rằng bạn cũng có thể giống họ nếu bạn cũng có sản phẩm đó.

  • Nhân vật hoạt hình: một nhân vật hoạt hình mà bạn biết và thích nói với bạn về một sản phẩm để làm cho sản phẩm trở nên hấp dẫn hơn.

  • Các hiệu ứng đặc biệt: các thủ thuật quay phim như cận cảnh, ánh sáng dịu và bối cảnh nhân tạo làm cho sản phẩm trông lớn hơn hoặc đẹp hơn thực tế.

  • Sự lặp lại: hiển thị lặp đi lặp lại cùng một thứ khiến bạn nhớ và nhận ra một sản phẩm.

  • Âm nhạc: những giai điệu hấp dẫn hoặc những bài hát nổi tiếng khiến bạn thích một quảng cáo - và sản phẩm mà nó quảng cáo - hơn thế nữa.

  • Trò đùa: cười khiến bạn thích một quảng cáo - và sản phẩm mà nó quảng cáo - hơn thế nữa.

  • Câu chuyện: quảng cáo kể một câu chuyện thú vị nên bạn muốn tiếp tục theo dõi.


Nguồn: raisingchildren.net.au - The Australian Parenting Website

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.