Chơi & Học _ Trẻ mẫu giáo: Thời gian sử dụng thiết bị và lựa chọn phương tiện Quản lý thời gian sử dụng thiết bị: chiến lược cho trẻ 3-11 tuổi |
Những điểm chính
|
Các chiến lược quản lý thời gian sử dụng thiết bị
Thời gian sử dụng thiết bị có thể là một phần của lối sống lành mạnh cho trẻ khi nó được cân bằng với các hoạt động khác. Nhưng điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng đạt được.
Đó là lý do tại sao bạn có thể cần một số chiến lược để quản lý thời gian sử dụng thiết bị và sử dụng màn hình . Đối với trẻ em từ 3-11 tuổi, các chiến lược quản lý thời gian sử dụng thiết bị có thể bao gồm:
Quy tắc gia đình.
Thói quen.
Sự chuyển tiếp.
Các lựa chọn.
Quy tắc gia đình về thời gian sử dụng thiết bị và sử dụng thiết bị
Các quy tắc của gia đình về thời gian sử dụng thiết bị có thể giúp con bạn hiểu các giới hạn và kỳ vọng của gia đình bạn.
Dưới đây là một số câu hỏi để giúp bạn thương lượng về thời gian sử dụng thiết bị và việc sử dụng thiết bị trong gia đình mình:
Bạn có muốn hướng dẫn về giờ sử dụng thiết bị không ? Còn những ngày cuối tuần, ngày lễ, 'những ngày say sưa' và những ngày không có công nghệ thì sao ?
Khi nào trẻ có thể sử dụng màn hình ? Ví dụ, không cho đến sau khi làm bài tập về nhà, hoặc không trong giờ ăn? Trẻ có cần hỏi bạn trước không ?
Trẻ em có thể sử dụng màn hình ở đâu ? Ví dụ, trong phòng gia đình nhưng không phải phòng ngủ ?
Đưa ra các quy tắc
Điều quan trọng là phải có sự tham gia của tất cả các thành viên trong gia đình khi bạn đưa ra các quy tắc cho gia đình về việc sử dụng màn hình. Các quy tắc của bạn phải đủ linh hoạt để bao gồm các ngày học, cuối tuần và ngày lễ. Các quy tắc cũng cần phải tính đến các nhu cầu và sở thích thay đổi khi con bạn lớn lên.
Bạn nên xem lại các quy tắc vài tháng một lần và bất cứ khi nào bạn giới thiệu một thiết bị mới vào nhà của mình. Điều này giúp bạn đảm bảo các quy tắc vẫn đáp ứng nhu cầu của mọi người.
Phá vỡ các quy tắc
Đôi khi con bạn có thể phá vỡ các quy tắc mà bạn đã đồng ý. Ví dụ: con bạn có thể chơi trên máy tính bảng mà không cần hỏi trước. Bạn có thể lập kế hoạch cho một số hậu quả cho những tình huống này. Ví dụ, hậu quả của việc sử dụng máy tính bảng mà không hỏi có thể là không có máy tính bảng trong một ngày.
Quy trình và thời gian sử dụng thiết bị
Các thói quen giúp trẻ biết phải làm gì, khi nào và tần suất làm như thế nào. Điều này có nghĩa là các thói quen có thể giúp bạn xây dựng thời gian sử dụng thiết bị vào cuộc sống gia đình theo cách phù hợp với bạn.
Ví dụ: nếu bạn muốn đặt giới hạn thời gian cho thời gian sử dụng thiết bị, bạn có thể thực hiện đây là một phần của thói quen. Bạn có thể quyết định con mình có thể xem TV hoặc sử dụng máy tính bảng, nhưng chỉ trong khoảng từ 5 đến 6 giờ chiều. Hoặc thói quen của bạn có thể chỉ bao gồm một chương trình trước bữa tối, hoặc bất cứ chương trình nào phù hợp với gia đình bạn.
Các quy trình cũng có thể giúp bạn giảm thiểu xung đột về việc sử dụng màn hình. Ví dụ: nếu bạn không muốn con mình sử dụng màn hình trong ô tô, bạn có thể có một thói quen trên ô tô bao gồm nghe nhạc hoặc chơi 'I spy'.
Chuyển đổi thời gian sử dụng màn hình
Con bạn có thể khó ngừng xem TV hoặc chơi trên máy tính bảng, đặc biệt nếu chúng đang có khoảng thời gian vui vẻ. Lập kế hoạch chuyển đổi từ thời gian sử dụng thiết bị sang các hoạt động khác có thể giúp mọi thứ dễ dàng hơn.
Dưới đây là một số mẹo:
Đặt kỳ vọng của con bạn về một phiên thời gian sử dụng thiết bị trước khi phiên bắt đầu. Bạn có thể nói, "Bạn có thể xem một chương trình" hoặc "Bạn có thể xem cho đến khi đến giờ tắm".
Chọn thời gian của bạn. Nếu có thể, hãy yêu cầu con bạn ngừng sử dụng phương tiện kỹ thuật số vào thời gian nghỉ ngơi tự nhiên. Ví dụ, cố gắng lên kế hoạch thời gian tắm khi con bạn hoàn thành một cấp độ trong một trò chơi hoặc khi kết thúc một chương trình TV.
Đưa ra lời cảnh báo cho con bạn khi gần đến lúc phải dừng lại. Ví dụ: "Sam, đã đến lúc tắt TV khi kết thúc chương trình" hoặc "Sam, bạn còn năm phút nữa trên máy tính bảng".
Cho con bạn thời gian để lưu lại những gì chúng đang làm. Bạn có thể đề nghị giúp đỡ - ví dụ, bạn có thể nói, 'Ali, đã đến lúc ngừng sử dụng máy tính. Bạn có muốn tôi giúp bạn cứu những gì bạn đang làm không ?'
Một số dịch vụ phát trực tuyến tự động phát hoặc chương trình tiếp theo. Điều này có thể khiến con bạn khó tắt khi kết thúc một tập phim vì chúng có thể không nhận ra rằng nó đã kết thúc. Kiểm tra dịch vụ của bạn để xem liệu bạn có thể tắt tính năng này hay không. |
Lựa chọn về việc sử dụng màn hình
Nếu con bạn có các lựa chọn về việc sử dụng màn hình cũng như tham gia vào các quy tắc về thời gian sử dụng thiết bị của gia đình bạn, thì con bạn có nhiều khả năng hợp tác với các quy tắc và giới hạn hơn.
Ngoài ra, việc đưa ra các lựa chọn từ một loạt các lựa chọn lành mạnh và chất lượng cao sẽ giúp con bạn học cách quản lý thời gian sử dụng thiết bị một cách độc lập trong tương lai.
Bạn có thể cho con bạn lựa chọn về:
Xem hoặc làm gì - ví dụ: 'Bạn có muốn xem Play School hay Sesame Street hôm nay không?' hoặc 'Bạn muốn làm hoạt hình hay chơi ứng dụng giải đố của mình ?'.
Khi nào sử dụng màn hình - ví dụ: 'Bạn muốn sử dụng màn hình sau giờ học hay sau bữa tối hôm nay ?'.
Cách chia nhỏ thời gian sử dụng thiết bị - ví dụ: 'Bạn muốn sử dụng bộ đếm thời gian hay nghỉ giải lao khi bạn hoàn thành màn chơi?' hoặc 'Bạn sẽ chạy bộ tại chỗ hay nhảy ngôi sao khi bạn hoàn thành màn chơi ?'.
Một trong những chìa khóa là khuyến khích con bạn lựa chọn về việc sử dụng màn hình dựa trên chất lượng. Để làm điều này, bạn có thể:
Nói chuyện với con bạn về nội dung chất lượng tốt.
Hỏi con bạn xem chúng có nghĩ rằng chúng đã chọn nội dung chất lượng tốt hay không.
Ứng dụng, trò chơi, YouTube, TV và phim chất lượng tốt cho trẻ mẫu giáo và các ứng dụng, trò chơi, YouTube, TV và phim chất lượng tốt cho trẻ ở độ tuổi đi học có thể hỗ trợ việc học của con bạn và khuyến khích hành vi tích cực. |
Nguồn: raisingchildren.net.au - The Australian Parenting Website |