Open navigation

Bài 10~ Kỹ năng mới cho trẻ em- chiến lược quản lý hành vi

Hành vi _ Tuổi học sinh: Mẹo và công cụ quản lý hành vi


Kỹ năng mới cho trẻ em: chiến lược quản lý hành vi (Thích hợp từ 1 - 8 tuổi) 

Những điểm chính

  • Hành vi thách thức thường xảy ra khi trẻ không thể làm những gì bạn muốn hoặc cần chúng làm.

  • Các kỹ năng mới có thể khuyến khích hành vi tốt ở trẻ em.

  • Bạn có thể giúp trẻ học các kỹ năng mới bằng cách làm mẫu, hướng dẫn và hướng dẫn từng bước.

  • Thực hành, lặp lại, khen ngợi và khuyến khích là chìa khóa để học các kỹ năng mới.

Giúp trẻ học các kỹ năng mới như một phần của quản lý hành vi

Khi trẻ có thể làm những điều chúng muốn hoặc cần làm, chúng có nhiều khả năng hợp tác hơn. Họ cũng ít có khả năng thất vọng và cư xử theo những cách khó khăn. Điều này có nghĩa là giúp trẻ học các kỹ năng mới có thể là một phần quan trọng trong việc quản lý hành vi.

Khi trẻ học các kỹ năng mới, chúng cũng xây dựng tính độc lập, tự tin và lòng tự trọng. Vì vậy, giúp trẻ học các kỹ năng mới cũng có thể là một phần quan trọng trong việc hỗ trợ sự phát triển toàn diện.

Đây là một ví dụ: nếu con bạn không biết cách sắp xếp bàn ăn, chúng có thể từ chối làm điều đó - bởi vì chúng không thể làm được. Nhưng nếu bạn chỉ cho trẻ cách sắp xếp bàn ăn, nhiều khả năng trẻ sẽ làm được. Họ cũng sẽ có được cảm giác thành tựu và cảm thấy hài lòng khi giúp chuẩn bị bữa ăn gia đình của bạn.

3 cách chính bạn có thể giúp trẻ học mọi thứ, từ cách chăm sóc bản thân cơ bản đến các kỹ năng xã hội phức tạp hơn:

  • Làm mẫu.

  • Hướng dẫn.

  • Từng bước một.

Hãy nhớ rằng các kỹ năng cần có thời gian để phát triển và việc luyện tập là rất quan trọng. Nhưng nếu bạn có bất kỳ lo lắng nào về hành vi, sự phát triển hoặc khả năng học các kỹ năng mới của con bạn, hãy gặp bác sĩ gia đình hoặc y tá sức khỏe của con bạn và gia đình.

Khi giúp con học một kỹ năng, bạn có thể sử dụng nhiều phương pháp giảng dạy cùng một lúc. Ví dụ, con bạn có thể thấy dễ hiểu hướng dẫn hơn nếu bạn cũng chia kỹ năng hoặc nhiệm vụ thành các bước. Tương tự như vậy, mô hình hóa có thể hoạt động tốt hơn nếu bạn đưa ra hướng dẫn cùng lúc.

Mô hình hóa

Thông qua việc quan sát bạn, con bạn học được những gì phải làm và làm như thế nào. Khi điều này xảy ra, bạn đang 'làm mẫu'.

Làm mẫu thường là cách hiệu quả nhất để giúp trẻ học một kỹ năng mới. Ví dụ, bạn có nhiều khả năng chỉ cho trẻ biết cách dọn giường, quét sàn hay ném bóng.

Mô hình hóa có thể làm việc cho các kỹ năng xã hội. Việc nhắc nhở con bạn bằng những cụm từ như 'Cảm ơn mẹ' hoặc 'Làm ơn đi bố nữa' là một ví dụ về điều này.

Bạn cũng có thể sử dụng mô hình để cho con bạn thấy các kỹ năng và hành vi liên quan đến giao tiếp không lời, như ngôn ngữ cơ thể và giọng nói. Ví dụ: bạn có thể chỉ ra cách bạn quay mặt về phía mọi người khi nói chuyện với họ hoặc nhìn vào mắt họ và mỉm cười khi bạn cảm ơn họ.

Trẻ em cũng học bằng cách quan sát những đứa trẻ khác. Ví dụ, con bạn có thể thử thức ăn mới với những đứa trẻ khác ở trường mầm non mặc dù chúng có thể không làm điều này ở nhà với bạn.

Làm thế nào để làm cho mô hình hoạt động tốt

  • Thu hút sự chú ý của con bạn và đảm bảo rằng con bạn đang nhìn bạn.

  • Di chuyển từ từ qua các bước của kỹ năng để con bạn có thể thấy rõ bạn đang làm gì.

  • Chỉ ra những phần quan trọng của công việc bạn đang làm - ví dụ: 'Hãy xem tôi thế nào ...'. Bạn có thể muốn làm điều này sau nếu bạn đang mô hình hóa các kỹ năng xã hội như chào hỏi khách.

  • Hãy cho con bạn nhiều cơ hội để thực hành kỹ năng sau khi chúng thấy bạn làm điều đó - ví dụ: 'Được rồi, bây giờ con đi rồi'.

Hướng dẫn

Bạn có thể giúp con học cách làm một việc gì đó bằng cách giải thích những việc phải làm hoặc cách thực hiện.

Làm thế nào để đưa ra những hướng dẫn tốt

  • Chỉ đưa ra hướng dẫn khi bạn có sự chú ý của con bạn.

  • Sử dụng tên của con bạn và khuyến khích con bạn nhìn bạn khi bạn nói.

  • Đi xuống mức thể chất của con bạn để nói.

  • Loại bỏ mọi thứ gây xao nhãng ở nền như TV.

  • Sử dụng ngôn ngữ mà con bạn hiểu. Giữ các câu của bạn ngắn gọn và đơn giản.

  • Sử dụng giọng nói rõ ràng, điềm tĩnh.

  • Sử dụng cử chỉ để nhấn mạnh những điều mà bạn muốn trẻ chú ý.

  • Dần dần loại bỏ các hướng dẫn và lời nhắc của bạn khi con bạn ghi nhớ tốt hơn cách thực hiện kỹ năng hoặc nhiệm vụ.

Một bức tranh hướng dẫn con bạn phải làm gì có thể giúp chúng hiểu các hướng dẫn. Con bạn có thể kiểm tra bức tranh khi chúng sẵn sàng làm việc với các hướng dẫn một cách độc lập. Điều này cũng có thể giúp những trẻ gặp khó khăn trong việc hiểu từ ngữ.

Đôi khi con bạn không làm theo hướng dẫn. Điều này có thể xảy ra vì nhiều lý do. Con bạn có thể không hiểu. Con của bạn có thể không có kỹ năng để làm những gì bạn yêu cầu mọi lúc. Hoặc con bạn có thể không muốn làm những gì bạn yêu cầu. Bạn có thể giúp con học cách hợp tác bằng cách cân bằng giữa hướng dẫn và yêu cầu.

Hướng dẫn từng bước: chia nhỏ nhiệm vụ

Một số kỹ năng hoặc nhiệm vụ phức tạp hoặc liên quan đến một chuỗi hành động. Bạn có thể chia các kỹ năng hoặc nhiệm vụ này thành các bước nhỏ hơn. Ý tưởng là giúp trẻ em học các bước tạo nên một kỹ năng hoặc nhiệm vụ, từng bước một.

Cách thực hiện hướng dẫn từng bước

  • Bắt đầu với bước đơn giản nhất nếu bạn có thể.

  • Chỉ cho trẻ từng bước, sau đó để trẻ thử.

  • Giúp trẻ nhiều hơn với phần còn lại của nhiệm vụ hoặc làm thay chúng.

  • Cho con bạn cơ hội để tập bước.

  • Khi con bạn có thể thực hiện bước một cách đáng tin cậy và không cần bạn giúp đỡ, hãy dạy chúng bước tiếp theo, v.v.

  • Tiếp tục làm cho đến khi con bạn có thể tự làm toàn bộ kỹ năng hoặc nhiệm vụ.

Ví dụ về hướng dẫn từng bước
Dưới đây là cách bạn có thể chia nhỏ nhiệm vụ mặc quần áo:

  • Lấy quần áo ra.

  • Mặc quần lót vào.

  • Mang tất vào.

  • Mặc áo vào.

  • Mặc quần vào.

  • Mặc áo liền quần.

Bạn cũng có thể chia nhỏ từng bước này thành nhiều phần. Điều này có thể hữu ích nếu một nhiệm vụ phức tạp hoặc nếu con bạn gặp khó khăn trong học tập. Ví dụ: "Mặc áo liền quần" có thể được chia nhỏ như sau:

  • Đối mặt với jumper đúng cách.

  • Kéo dây nhảy qua đầu bạn.

  • Đưa một tay qua.

  • Đưa cánh tay còn lại của bạn qua.

  • Kéo cầu thang xuống.

Bước tiến hay bước lùi?
Bạn có thể giúp con học các bước bằng cách di chuyển:

  • Chuyển tiếp - dạy con bạn bước đầu tiên, sau đó là bước tiếp theo, v.v.

  • Ngược lại - giúp con bạn làm tất cả các bước cho đến bước cuối cùng, sau đó dạy bước cuối cùng, rồi bước cuối cùng thứ hai, v.v.

Học ngược có một số lợi thế. Con bạn ít có khả năng bực bội vì học bước cuối cùng dễ dàng và nhanh chóng hơn. Ngoài ra, nhiệm vụ được hoàn thành ngay sau khi con bạn hoàn thành bước này. Thường thì điều đáng mừng nhất của một công việc hoặc nhiệm vụ là hoàn thành nó!

Trong ví dụ trước, bạn có thể dạy con bạn mặc quần áo bằng cách bắt đầu với một chiếc áo liền quần. Bạn sẽ giúp con bạn mặc quần áo cho đến khi nó đi đến bước cuối cùng - chiếc cầu nối.

Bạn có thể giúp con bạn đặt chiếc cầu nhảy qua đầu và quàng tay vào - sau đó bạn có thể để trẻ tự kéo chiếc cầu trượt xuống. Khi con bạn có thể làm được điều này, bạn có thể khuyến khích con bạn tự vòng tay qua rồi kéo dây nhảy xuống. Điều này sẽ tiếp tục cho đến khi con bạn có thể làm từng bước, vì vậy chúng có thể tự làm toàn bộ nhiệm vụ.

Khi con bạn đang học một kỹ năng thể chất mới như mặc quần áo, bạn có thể đặt tay lên tay con và hướng dẫn con thực hiện các chuyển động. Hãy loại bỏ sự giúp đỡ của bạn khi con bạn bắt đầu có ý tưởng, nhưng hãy tiếp tục nói những gì phải làm. Sau đó, chỉ cần chỉ hoặc cử chỉ. Khi con bạn tự tin với kỹ năng này, bạn cũng có thể loại bỏ các cử chỉ.

Mẹo giúp trẻ học các kỹ năng mới

Bất kể bạn sử dụng phương pháp nào, những lời khuyên này sẽ giúp con bạn học các kỹ năng mới:

  • Đảm bảo rằng con bạn có khả năng thể chất và sự trưởng thành về mặt phát triển để xử lý kỹ năng mới. Bạn có thể cần dạy con một số kỹ năng cơ bản trước khi thực hiện các kỹ năng phức tạp hơn.

  • Cân nhắc thời gian và môi trường. Trẻ em học tốt hơn khi chúng tỉnh táo và tập trung, vì vậy sẽ rất tốt nếu học các kỹ năng mới vào buổi sáng hoặc sau thời gian nghỉ ngơi. Cũng tốt để tránh bị phân tâm, chẳng hạn như TV hoặc các em nhỏ.

  • Cho con bạn cơ hội để thực hành kỹ năng. Các kỹ năng cần có thời gian để học, và con bạn càng thực hành nhiều thì càng tốt.

  • Dành nhiều lời khen ngợi và động viên , đặc biệt là trong giai đoạn đầu học tập. Khen ngợi con bạn khi chúng làm theo hướng dẫn của bạn, thực hành kỹ năng hoặc cố gắng chăm chỉ và nói chính xác những gì con bạn đã làm tốt.

  • Tránh đưa ra phản hồi tiêu cực. Thay vì nói con bạn đã làm 'sai', hãy dùng lời nói và cử chỉ để giải thích 1-2 điều con bạn có thể làm khác vào lần sau.

Hãy nhớ rằng hành vi có thể trở nên tồi tệ hơn trước khi nó được cải thiện, đặc biệt nếu bạn đang đòi hỏi nhiều hơn từ con mình. Một cách tiếp cận tích cực và mang tính xây dựng có thể giúp ích - ví dụ: 'Làm tốt lắm bạn đã thắt nút dây buộc đúng cách! Bạn có muốn thực hiện các vòng lặp cùng nhau hôm nay không ?'


Nguồn: raisingchildren.net.au - The Australian Parenting Website

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.