Hành vi _ Tuổi học sinh: Quy tắc và hậu quả Hậu quả tiêu cực: cách sử dụng chúng trong quản lý hành vi (Thích hợp từ 3 - 8 tuổi) |
Những điểm chính
|
Hành vi và hậu quả
Hậu quả là điều gì đó xảy ra do con bạn cư xử theo một cách cụ thể. Hệ quả có thể tích cực hoặc tiêu cực.
Hậu quả tích cực củng cố hành vi và khiến nó có nhiều khả năng xảy ra hơn. Hậu quả tích cực bao gồm sự quan tâm và khen ngợi tích cực và phần thưởng cho hành vi tốt.
Hậu quả tiêu cực làm cho hành vi ít có khả năng tái diễn hơn. Đôi khi bạn có thể chọn sử dụng các hậu quả tiêu cực cho hành vi khó khăn - ví dụ: để củng cố các quy tắc khi những lời nhắc đơn giản không hiệu quả.
Bạn có thể sử dụng cả những hệ quả tích cực và tiêu cực để hướng dẫn hành vi của con bạn. Ví dụ:
Bạn khen ngợi con bạn khi ngồi và ăn bữa ăn của chúng tại bàn. Đây là hệ quả tích cực khiến cho hành vi này có thể xảy ra trong tương lai.
Con bạn ném một món đồ chơi, và bạn cất đồ chơi đó đi cho đến hết ngày. Đây là hệ quả tiêu cực khiến cho hành vi này ít xảy ra trong tương lai.
Đôi khi những hậu quả tiêu cực lại vô tình thưởng cho trẻ. Ví dụ, nếu con bạn tranh giành đồ chơi với một đứa trẻ khác và bạn cho con mình một món đồ chơi thú vị hơn để chơi cùng, điều này thực sự có thể khuyến khích hành vi đó. Tốt nhất bạn nên tránh tình trạng này nếu có thể.
Tốt nhất bạn nên tập trung nhiều hơn vào việc dành cho con sự chú ý tích cực để con bạn cư xử theo những cách mà bạn thích. Điều này thường có nghĩa là bạn sẽ cần ít sử dụng các hệ quả tiêu cực hơn. |
Hậu quả tự nhiên
Đôi khi tốt nhất hãy để trẻ tự trải nghiệm những hậu quả tự nhiên do chính hành vi của chúng gây ra. Điều này giúp họ biết rằng hành động của họ có hậu quả. Họ có thể học cách chịu trách nhiệm về những gì họ làm.
Dưới đây là một số ví dụ về hệ quả tự nhiên:
Nếu con bạn không chịu mặc áo khoác, con bạn sẽ cảm thấy lạnh.
Nếu con bạn không ăn, con bạn sẽ cảm thấy đói.
Nếu con bạn không hoàn thành bài tập về nhà, con bạn sẽ không hoàn thành bài tập.
Nếu con bạn vi phạm quy tắc trên sân thể thao, con bạn sẽ bị đuổi khỏi sân.
Mặc dù hậu quả tự nhiên có thể là một công cụ quản lý hành vi hữu ích, nhưng chúng không phải lúc nào cũng phù hợp. Ví dụ, hành vi nguy hiểm hoặc chống đối xã hội có thể khiến con bạn hoặc người khác bị thương. Tương tự như vậy, thường xuyên không làm bài tập ở trường sẽ không tốt cho việc học của con bạn. Trong những tình huống này, bạn không thể bỏ qua hành vi của con mình. Bạn cần tham gia để hướng dẫn con mình, điều này có thể liên quan đến việc sử dụng các biện pháp xử lý thích hợp.
Bạn có thể cảm thấy tồi tệ với con mình khi chúng gặp phải những hậu quả tiêu cực do tự nhiên gây ra, nhưng tốt nhất bạn không nên nói 'Tôi đã nói với bạn như vậy'. Tốt nhất là nếu con bạn học hỏi từ kinh nghiệm, và nói những điều như thế này có thể sẽ không giúp ích được gì. Nếu con bạn cởi mở để nói chuyện, tốt hơn là bạn nên nói những điều như, 'Con nghĩ lần sau con có thể làm gì khác đi ?' |
Hậu quả liên quan
Một hậu quả liên quan là khi bạn áp đặt một hậu quả liên quan đến hành vi mà bạn muốn ngăn cản. Ví dụ:
Nếu con bạn ngớ ngẩn và làm đổ đồ uống của mình, bạn phải lau sạch nó.
Nếu con bạn để xe đạp trên đường lái xe vào, xe đạp sẽ bị cất đi trong một giờ.
Nếu trẻ em đang tranh giành đồ chơi, đồ chơi đó sẽ được cất đi trong 10 phút.
Lợi thế của những hậu quả liên quan là chúng khiến con bạn suy nghĩ về vấn đề, chúng cảm thấy công bằng hơn và chúng có xu hướng làm việc tốt hơn những hậu quả không liên quan. Nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng hoặc có thể tìm thấy một hệ quả liên quan. |
Các loại hậu quả khác: mất đặc quyền và thời gian yên tĩnh hoặc hết thời gian
Các loại hậu quả khác bao gồm mất đặc quyền và thời gian im lặng hoặc hết thời gian. Những hậu quả này không nhất thiết liên quan đến hành vi khó khăn. Nhưng nếu bạn sử dụng chúng tốt, chúng sẽ cho con bạn cơ hội để dừng lại, suy nghĩ về hành vi của mình và rút kinh nghiệm từ những hậu quả của nó.
Thời gian yên lặng và thời gian nghỉ ngơi là khi bạn đưa con mình rời xa các hoạt động và những người khác trong một khoảng thời gian ngắn. Bạn có thể sử dụng thời gian yên tĩnh và thời gian nghỉ khi con bạn cần tạm nghỉ với những người hoặc hoạt động khác để bình tĩnh lại. Những chiến lược này có hiệu quả đối với trẻ em từ 3-6 tuổi.
Mất đặc quyền là lấy đi một đối tượng hoặc hoạt động yêu thích trong một thời gian vì hành vi không thể chấp nhận được. Nó có thể giúp trẻ em từ sáu tuổi trở lên biết rằng hành vi của chúng có hậu quả. Ví dụ, con bạn chửi thề và bạn tắt máy chơi game một lúc. Hoặc một đứa trẻ không hợp tác có thể mất đặc quyền được đi tập bóng đá.
Một bộ quy tắc gia đình rõ ràng có thể giúp hướng dẫn hành vi của con bạn theo những cách tích cực. Các quy tắc gia đình giúp mọi người trong gia đình bạn hiểu những gì nên làm, không chỉ những gì không nên làm. |
Làm thế nào để đưa hậu quả vào hành động
Dưới đây là ba bước đơn giản khi bạn cần xử lý hậu quả:
Bình tĩnh. Nếu bạn bình tĩnh, con bạn cũng có nhiều khả năng giữ bình tĩnh hơn, điều này giúp chúng dễ dàng suy nghĩ về hành vi của mình hơn. Nếu bạn tức giận, con bạn có thể bị phân tâm bởi tình trạng của bạn như thế nào.
Khi hành vi đó xảy ra, hãy cho con bạn cơ hội để thay đổi hành vi của mình. Ví dụ, 'Frankie, nếu bạn lại đến lượt của Jay, bạn sẽ bỏ lỡ lượt của mình ở vòng tiếp theo'. Ngoại lệ là khi một đứa trẻ phá vỡ một quy tắc quan trọng của gia đình. Ví dụ, 'Chúng tôi chạm vào nhau nhẹ nhàng trong gia đình này. Đánh có nghĩa là bạn đi thẳng đến thời gian hết thời gian '.
Theo dõi hậu quả. Ví dụ, 'Frankie, tôi đã cảnh báo bạn về việc thay phiên nhau. Bạn có thể ngồi ngoài vòng này '. Nếu con bạn nghĩ rằng chúng có thể thoát khỏi hậu quả, chiến lược này trở nên kém hiệu quả hơn nhiều.
Sẽ không sao nếu con bạn không thay đổi hành vi của chúng ngay lập tức. Bạn có thể cần sử dụng các hệ quả một vài lần trước khi con bạn học cách cư xử khác. |
Làm cho hậu quả có hiệu quả với bạn: mẹo
Một trong những điều quan trọng nhất về hậu quả là sử dụng chúng như một phản ứng đối với hành vi của con bạn, không phải đối với chính con bạn. Ví dụ, cho con bạn biết hậu quả là do đánh hoặc vi phạm quy tắc gia đình, không phải là một đứa trẻ không vâng lời. Bằng cách này, con bạn sẽ cảm thấy được yêu thương và an toàn - ngay cả khi bạn đang sử dụng hậu quả.
Dưới đây là các mẹo khác để tận dụng tối đa hậu quả.
Dự phòng hậu quả cho trẻ em trên ba tuổi
Trẻ em dưới ba tuổi không thực sự hiểu được hậu quả, đặc biệt nếu chúng không hiểu mối liên hệ giữa hành động của mình và kết quả của những hành động đó. Hậu quả chỉ cảm thấy không công bằng cho họ.
Sử dụng hậu quả một cách công bằng, tùy theo nhu cầu và khả năng của trẻ
Bạn có thể có những hậu quả khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi của con bạn, nhưng nếu bạn đã quyết định rằng con bạn đã đủ lớn để chịu những hậu quả tiêu cực, thì điều quan trọng là phải sử dụng chúng theo cách giống nhau cho tất cả mọi người. Ngay cả trẻ nhỏ cũng sẽ khó chịu nếu chúng thấy những đứa trẻ khác bị đối xử khác với chúng.
Sử dụng các hậu quả một cách nhất quán
Nếu bạn sử dụng các hậu quả theo cách giống nhau và cho cùng một hành vi mọi lúc, con bạn biết điều gì sẽ xảy ra. Ví dụ: bạn có thể luôn sử dụng thời gian chờ để đánh.
Giải thích trước hậu quả
Nếu con bạn biết điều gì sẽ xảy ra và tại sao, chúng có nhiều khả năng sẽ chấp nhận hậu quả và ít cảm thấy tức giận về nó hơn. Ví dụ, 'Khi bạn không chia sẻ đồ chơi của mình, đồ chơi sẽ bị cất đi'.
Giữ ngắn gọn hậu quả
Giữ nó ngắn gọn có nghĩa là con bạn không phải đợi lâu trước khi cho bạn thấy rằng chúng có thể cư xử tốt. Ví dụ, nếu bạn tắt TV trong 10 phút vì trẻ em đang tranh giành điều khiển từ xa, chúng sẽ nhanh chóng có được cơ hội khác để giải quyết vấn đề theo một cách khác.
Ngoài ra, hậu quả lâu dài có thể trở nên tồi tệ hơn đối với bạn hơn là đối với con bạn. Ví dụ, một đứa trẻ bị tước xe đạp trong một tuần có thể sẽ cảm thấy buồn chán và cáu kỉnh!
Đưa ra hậu quả ngay sau hành vi
Khi bạn cần sử dụng hậu quả và bạn đã cảnh báo con mình, tốt nhất là nếu hậu quả xảy ra càng sớm càng tốt sau hành vi.
Nhưng tốt nhất không nên đưa ra hậu quả ngay lập tức nếu bạn đang cảm thấy rất tức giận vì bạn có thể phản ứng thái quá hoặc quá gay gắt. Thay vào đó, hãy nói điều gì đó như 'Tôi đang cảm thấy rất tức giận vào lúc này. Chúng ta sẽ nói lại về vấn đề này sau vài phút khi tôi cảm thấy bình tĩnh hơn'.
Trong những gia đình mà cha mẹ sử dụng những hậu quả tiêu cực như la mắng, đe dọa hoặc đánh đập, con cái thường tiếp tục cư xử theo những cách thách thức. Đó là bởi vì những loại hậu quả này không giúp trẻ học về cách cư xử tốt hơn. Và hình phạt này có thể có những tác động tiêu cực lâu dài đến sự phát triển. |
Nguồn: raisingchildren.net.au - The Australian Parenting Website |