Sự phát triển _ Tuổi học sinh: Phát triển ngôn ngữ Phát triển ngôn ngữ: 5-8 tuổi |
Những điểm chính
|
Phát triển ngôn ngữ ở trẻ 5-8 tuổi: biết chữ sớm và âm thanh ngôn ngữ
Đến 5 tuổi, trẻ em biết rằng các từ được tạo thành từ các âm thanh và âm tiết khác nhau. Khi nghe, chúng có thể xác định các từ bắt đầu bằng cùng một âm thanh - ví dụ: 'Mẹ làm kẹo dẻo ma thuật'. Các em cũng có thể để ý các từ có âm giống nhau và chơi các trò chơi ghép vần với các từ như 'bat', 'cat', 'fat', 'hat' và 'mat'.
Khi 5-6 tuổi, con bạn có thể biết một số hoặc tất cả các âm đi kèm với các chữ cái khác nhau của bảng chữ cái. Đây là bước đầu tiên quan trọng trong việc học đọc. Ở tuổi này, trẻ cũng học được rằng các âm đơn lẻ kết hợp với nhau thành từ. Ví dụ, khi bạn ghép các âm 't', 'o' và 'p' với nhau, chúng sẽ tạo thành từ 'top'.
Đến 6 tuổi, trẻ em bắt đầu đọc những câu chuyện đơn giản với những từ dễ nghe theo cách đánh vần của chúng, chẳng hạn như 'con lợn', 'cánh cửa' hoặc 'quả bóng'. Chúng cũng đang bắt đầu viết hoặc sao chép các chữ cái trong bảng chữ cái, đặc biệt là các chữ cái cho các âm và từ mà chúng đang học.
Đến 8 tuổi, con bạn hiểu những gì chúng đang đọc. Con bạn có thể tự đọc và đọc thậm chí có thể là một trong những hoạt động yêu thích của chúng. Ở độ tuổi này, trẻ cũng có thể viết một câu chuyện đơn giản.
Khi trẻ được 5 tuổi, những người không quen có thể hiểu tất cả những gì trẻ nói, mặc dù họ vẫn có thể phát âm sai một vài từ. Ví dụ: họ vẫn có thể gặp sự cố khi nói những âm như âm 'r', 'l' hoặc 'th'. Họ có thể nói "wing" thay vì "ring" hoặc "fink" thay vì "think". |
Phát triển từ vựng và ngôn ngữ
Đến 5 tuổi, trẻ hầu hết có thể sử dụng các dạng động từ chính xác để nói về các sự kiện trong quá khứ và tương lai. Ví dụ, con bạn có thể nói 'Con đã chơi với Maxie' để nói về quá khứ và 'Con sẽ chơi với Maxie' để nói về tương lai. Trẻ em cũng bắt đầu hiểu một số khái niệm về thời gian - ví dụ, ban đêm, ngày và ngày hôm qua.
Con bạn sẽ bắt đầu nhận ra rằng có những ngoại lệ đối với các quy tắc ngữ pháp. Ví dụ, chúng tôi nói "break", "throw" và "ate" chứ không phải "breaked", "throwed" và "eated". Sẽ mất vài năm nữa để học nhiều ngoại lệ trong ngôn ngữ tiếng Anh. Ngay cả khi được tám tuổi, một số trẻ có thể gặp khó khăn với thì quá khứ của một số động từ.
Ở tuổi 5-6, trẻ bắt đầu hiểu rằng các từ đơn lẻ có thể có các nghĩa khác nhau, vì vậy chúng bắt đầu sử dụng ngữ cảnh của một từ để biết nghĩa của từ đó. Ví dụ: 'cool' có nghĩa là một điều gì đó khác biệt khi bạn nói, "Đó là một ngày tuyệt vời", so với khi bạn nói, "Đó là một robot thực sự tuyệt vời mà bạn đã chế tạo". Họ cũng bắt đầu hiểu các phép ẩn dụ và ngôn ngữ không theo nghĩa đen - ví dụ: 'Hãy quyết định'.
Con bạn sẽ hiểu rằng chúng có thể tạo từ mới bằng cách ghép hai từ khác - ví dụ: 'giá sách'. Bạn sẽ nghe thấy những từ 'ghép' như thế này thường xuyên hơn trong bài phát biểu của con bạn.
Con bạn cũng sẽ bắt đầu sử dụng các từ dài hơn khi chúng biết rằng phần đầu và phần cuối của các từ thay đổi ý nghĩa của chúng. Ví dụ: con của bạn có thể thêm 'ness' (như trong 'happiness'), 'un' (như trong 'unsrap') và 'er' (khi 'dạy' trở thành 'giáo viên').
Và con bạn cũng sẽ bắt đầu hiểu rằng một số từ không cần chữ 's' để trở thành số nhiều - ví dụ, 'feet' thay vì 'foots'.
Đến 8 tuổi, trẻ em bắt đầu hiểu các câu chuyện cười và câu đố và sử dụng ngôn ngữ một cách trừu tượng. Ví dụ, con bạn có thể kể một câu chuyện cười như 'Những con bò thích xem chương trình gì?' 'Moo-sicals'.
Con bạn cũng có thể bắt đầu so sánh hai thứ bằng cách sử dụng các từ 'như' hoặc 'như' - ví dụ, 'Chúng bơi như một con cá'.
Kỹ năng ngôn ngữ phát triển cùng với thực hành. Trẻ em luyện tập bằng cách nói chuyện với người khác, đọc và học trong lớp. Và các kỹ năng đọc và ngôn ngữ cùng nhau phát triển trong suốt thời gian đi học. |
Sử dụng câu như một phần của sự phát triển ngôn ngữ
Đến 5 tuổi, trẻ có thể đi theo hướng dẫn ba bước.
Con bạn có thể hiểu và kết hợp các từ để tạo thành câu chủ động - ví dụ: 'Con mèo đuổi con chó'. Các em cũng bắt đầu hiểu các câu bị động - ví dụ: 'Con mèo bị con chó đuổi theo'.
Nhưng khi trẻ em mô tả các bức tranh, chúng có thể lẫn lộn ai đang làm gì với ai. Khả năng đặt câu đúng của con bạn sẽ cải thiện dần dần trong vài năm tới.
Đến 8 tuổi, con bạn có thể sử dụng các câu ghép với các từ như 'và' hoặc 'nhưng' để nối các câu lại với nhau - ví dụ: "Hôm nay là sinh nhật của Dan và chúng muốn chơi trò chơi điện tử". Con bạn cũng có thể sử dụng những từ này để giải thích khi sự kiện này phụ thuộc vào sự kiện khác - ví dụ: 'Dan muốn chơi trò chơi điện tử nhưng phải đến khi Priya đến'.
Kể chuyện và phát triển ngôn ngữ
Từ 4-8 tuổi, trẻ kể chuyện tốt hơn nhiều. Những câu chuyện của con bạn có thể dài hơn và chi tiết hơn- và chúng cũng có thể có ý nghĩa hơn. Những câu chuyện có thể được dựng nên hoặc về những điều đã thực sự xảy ra. Chúng có thể có một chủ đề, nhân vật hoặc cốt truyện và chứa các hành động và sự kiện theo một trình tự hợp lý - ví dụ, 'Thuyền bị chìm, vì vậy mọi người phải bơi đến bãi biển'.
Khi con bạn tiếp tục học và thực hành ngôn ngữ, khả năng kể chuyện của chúng sẽ được cải thiện. Sẽ dễ dàng hơn để biết con bạn đang nói về ai khi chúng đang kể một câu chuyện và các sự kiện trong câu chuyện của chúng ăn khớp với nhau như thế nào.
Trong những năm này, con bạn có thể:
Sử dụng các từ liên kết khác nhau theo đúng cách - ví dụ: "bởi vì", "sau đó", "bây giờ", "khi nào", "trước đây", "trong khi" và "mặc dù".
Sử dụng các kiểu câu khác nhau để trình bày cùng một thông tin.
Sử dụng chính xác các đại từ như 'anh ấy', 'cô ấy' và 'họ' khi họ đang kể một câu chuyện.
Hiểu sự khác biệt giữa thực tế và lý thuyết - nghĩa là, sự khác biệt giữa 'Điều gì đã xảy ra ?' và 'Tại sao bạn nghĩ ...?'.
Trẻ em lớn lên trong một gia đình song ngữ hoặc đa ngôn ngữ có thể mất nhiều thời gian hơn một chút để đạt được các mốc ngôn ngữ nhất định. Đó là bởi vì họ đang học từ bằng nhiều ngôn ngữ. Nhưng khi con bạn học được nửa chừng tiểu học, chúng có khả năng nói và sử dụng tiếng Anh giống như các bạn cùng lứa tuổi. |
Khi nào cần tìm sự trợ giúp chuyên nghiệp để phát triển ngôn ngữ
Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào sau đây ở con mình hoặc bạn lo lắng về sự phát triển ngôn ngữ của con mình, bạn nên đến gặp y tá sức khỏe gia đình, bác sĩ đa khoa hoặc bác sĩ nhi khoa cho con bạn và gia đình .
Khi 6 tuổi, con bạn:
Khó hiểu hoặc không nói được thành câu đầy đủ.
Gặp khó khăn khi làm theo hướng dẫn hai bước, chẳng hạn như "Vui lòng đặt bộ đồ ngủ trên giường sau khi bạn đã mặc xong quần áo".
Đã ngừng sử dụng một kỹ năng ngôn ngữ mà họ đã từng có.
Lúc 8 tuổi, con bạn:
Nói lắp hoặc nói ngọng.
Gặp khó khăn khi làm theo hướng dẫn.
Đã ngừng sử dụng một kỹ năng ngôn ngữ mà họ đã từng có.
Chuyên gia sức khỏe của bạn có thể giới thiệu bạn đến một nhà nghiên cứu bệnh học về giọng nói.
Trẻ em học các kỹ năng mới theo thời gian và ở các độ tuổi khác nhau. Hầu hết trẻ em phát triển các kỹ năng theo cùng một thứ tự và mỗi kỹ năng mới học được xây dựng dựa trên kỹ năng cuối cùng. Những khác biệt nhỏ về thời điểm trẻ phát triển các kỹ năng thường không có gì đáng lo ngại. |
Nguồn: raisingchildren.net.au - The Australian Parenting Website |