Sự phát triển _ Tuổi học sinh: Phát triển xã hội và cảm xúc Tự điều chỉnh ở trẻ em và thanh thiếu niên (Thích hợp từ 1 - 18 tuổi) |
Những điểm chính
|
Tự điều chỉnh là gì ?
Tự điều chỉnh là khả năng hiểu và quản lý hành vi cũng như phản ứng của bạn đối với cảm giác và sự việc xảy ra xung quanh bạn.
Nó bao gồm khả năng:
Điều chỉnh phản ứng với những cảm xúc mạnh như thất vọng, phấn khích, tức giận và xấu hổ.
Bình tĩnh sau một điều gì đó thú vị hoặc khó chịu.
Tập trung vào một nhiệm vụ.
Tái tập trung sự chú ý vào một nhiệm vụ mới.
Kiểm soát xung động.
Cư xử theo những cách giúp bạn hòa hợp với người khác.
Tại sao tự điều chỉnh lại quan trọng
Khi con bạn lớn lên, sự tự điều chỉnh sẽ giúp chúng:
Học ở trường - bởi vì sự tự điều chỉnh mang lại cho con bạn khả năng ngồi và lắng nghe trong lớp học.
Hành xử theo những cách được xã hội chấp nhận - bởi vì sự tự điều chỉnh sẽ mang lại cho con bạn khả năng kiểm soát những cơn bốc đồng.
Kết bạn - bởi vì sự tự điều chỉnh cho phép con bạn có khả năng thay phiên nhau tham gia các trò chơi và trò chuyện, chia sẻ đồ chơi và thể hiện cảm xúc theo những cách thích hợp.
Trở nên độc lập hơn - bởi vì việc tự điều chỉnh sẽ cho con bạn khả năng đưa ra quyết định phù hợp về hành vi và học cách cư xử trong những tình huống mới với ít sự hướng dẫn của bạn.
Làm thế nào và khi nào sự tự điều chỉnh phát triển
Trẻ em phát triển khả năng tự điều chỉnh thông qua các mối quan hệ ấm áp và đáp ứng. Họ cũng phát triển nó bằng cách quan sát những người lớn xung quanh họ.
Sự tự điều chỉnh bắt đầu từ khi trẻ còn là trẻ sơ sinh. Nó phát triển hầu hết trong những năm mới biết đi và mẫu giáo, nhưng nó cũng tiếp tục phát triển ngay đến tuổi trưởng thành.
Ví dụ, trẻ sơ sinh có thể mút ngón tay để được thoải mái hoặc nhìn ra xa người chăm sóc nếu chúng cần nghỉ ngơi hoặc cảm thấy mệt mỏi.
Trẻ mới biết đi có thể đợi thức ăn và đồ chơi trong thời gian ngắn. Nhưng trẻ mới biết đi vẫn có thể giật đồ chơi từ những đứa trẻ khác nếu đó là thứ chúng thực sự muốn. Và những cơn giận dữ xảy ra khi trẻ mới biết đi bị cảm xúc mạnh lấn át.
Trẻ mẫu giáo bắt đầu biết cách chơi với những đứa trẻ khác và hiểu những gì mong đợi ở chúng. Ví dụ, một đứa trẻ mẫu giáo có thể cố gắng nói bằng một giọng nhẹ nhàng nếu bạn đang xem phim.
Trẻ em ở độ tuổi đi học ngày càng giỏi hơn trong việc kiểm soát mong muốn và nhu cầu của bản thân, tưởng tượng ra quan điểm của người khác và nhìn nhận cả hai mặt của một tình huống. Ví dụ, điều này có nghĩa là chúng có thể không đồng ý với những đứa trẻ khác mà không cần tranh cãi.
Trẻ sơ sinh và thanh thiếu niên giỏi hơn trong việc lập kế hoạch, gắn bó với các nhiệm vụ khó khăn, cư xử theo những cách phù hợp với xã hội và xem xét hành vi của họ ảnh hưởng đến người khác như thế nào. Ví dụ, con bạn ở tuổi vị thành niên có thể nghĩ về quan điểm của bạn khi chúng thương lượng với bạn về thời gian giới nghiêm của chúng.
Những đứa trẻ thường cảm nhận mọi thứ một cách mạnh mẽ và mãnh liệt, khó tự điều chỉnh hơn. Điều đó không khó đối với những đứa trẻ dễ tính hơn. Ngay cả những trẻ lớn hơn và thanh thiếu niên đôi khi cũng phải vật lộn với việc tự điều chỉnh. |
Giúp trẻ em và thanh thiếu niên học tập và rèn luyện tính tự điều chỉnh
Dưới đây là một số cách thiết thực mà bạn có thể giúp con học và rèn luyện tính tự điều chỉnh:
Rèn luyện kỹ năng hiểu và quản lý cảm xúc của con bạn.
Sử dụng các chiến lược xoa dịu cho trẻ mới biết đi, các bước xoa dịu cho trẻ mẫu giáo và trẻ ở độ tuổi đi học và các bước xoa dịu cho trẻ trước tuổi thiếu niên và thiếu niên.
Lập kế hoạch cho những tình huống thử thách mà trẻ nhỏ khó có thể cư xử tốt. Ví dụ, 'Cửa hàng chúng ta sắp đến có rất nhiều thứ có thể bị vỡ. Nhìn thì được, nhưng xin đừng chạm vào '. Hãy nhắc nhở con bạn một cách nhẹ nhàng khi bạn bước vào cửa hàng. Ví dụ, 'Hãy nhớ - chỉ cần nhìn, OK ?'
Thu hút sự tham gia của lứa tuổi thanh thiếu niên và thanh thiếu niên vào việc giải quyết vấn đề và thương lượng các tình huống khó khăn. Ví dụ, 'Tôi làm việc cả cuối tuần, vì vậy tôi biết điều đó sẽ khiến bạn nhàm chán. Hãy tìm cách bạn có thể tận dụng thời gian'.
Khen ngợi con của bạn khi chúng thể hiện sự tự điều chỉnh và quản lý một tình huống khó khăn. Ví dụ: 'Bạn rất tuyệt khi đợi đến lượt mình' hoặc 'Tôi thích cách bạn chia sẻ với Sam khi anh ấy hỏi'.
Cố gắng làm gương cho con bạn về sự tự điều chỉnh. Ví dụ, 'Tôi thực sự muốn tiếp tục làm vườn, nhưng nếu tôi không dọn dẹp bây giờ, tôi sẽ không đưa bạn đi đá bóng đúng giờ'. Hoặc 'Hãy để tôi viết điều đó trên lịch để tôi không quên'.
Điều quan trọng là bạn phải phù hợp với kỳ vọng về hành vi của mình với độ tuổi và giai đoạn phát triển của trẻ. Điều này có thể giúp con bạn tránh được sự thất vọng do không có kỹ năng hoặc sự hiểu biết để làm những gì chúng được yêu cầu. |
Các vấn đề với sự tự điều chỉnh
Tùy từng thời điểm, những điều khác nhau có thể ảnh hưởng đến khả năng tự điều chỉnh của con bạn.
Ví dụ, mệt mỏi, bệnh tật và những thay đổi trong thói quen của con bạn đều có thể ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh phản ứng và hành vi của con bạn. Ngoài ra, một số trẻ có khả năng tự điều chỉnh rất tốt khi chăm sóc trẻ, ở trường học hoặc chơi thể thao, nhưng lại cảm thấy khó khăn khi ở nhà. Những đứa trẻ khác phải vật lộn ở những nơi bận rộn, ồn ào như trung tâm mua sắm. Và khi trẻ lớn hơn, việc tự điều chỉnh có thể gặp khó khăn nếu chúng gặp nhiều khó khăn trong việc đánh giá hoặc quan hệ.
Mặc dù những vấn đề này với khả năng tự điều chỉnh là khá điển hình, nhưng bạn nên nói chuyện với chuyên gia nếu bạn lo lắng về hành vi của con mình hoặc bạn đang gặp rắc rối với hành vi của con mình khi chúng lớn hơn. Ví dụ, bạn có thể nói chuyện với bác sĩ đa khoa, y tá sức khỏe của con bạn và gia đình, hoặc giáo viên hoặc giáo viên chăm sóc trẻ của con bạn.
Cân nhắc tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia nếu con bạn:
Dường như có nhiều cơn giận dữ hoặc hành vi khó khăn hơn những đứa trẻ khác cùng tuổi.
Hành xử theo những cách khó khăn hoặc mất kiểm soát thường xuyên hơn khi họ già đi.
Đang hành xử theo những cách gây nguy hiểm cho bản thân hoặc người khác.
Khó kỷ luật và các chiến lược khuyến khích hành vi tích cực của bạn dường như không hiệu quả.
Rất thu mình và gặp nhiều khó khăn khi tương tác với những người khác.
Dường như không có nhiều kỹ năng giao tiếp và xã hội như những đứa trẻ cùng tuổi khác.
Nếu con bạn có hành vi thách thức và cũng tự kỷ hoặc khuyết tật, hãy nói chuyện với các chuyên gia làm việc với con bạn. Họ sẽ có thể đề xuất các cách để khuyến khích hành vi tích cực và giúp con bạn học các kỹ năng tự điều chỉnh. |
Nguồn: raisingchildren.net.au - The Australian Parenting Website |