Open navigation

Bài 95~ Các hoạt động sáng tạo để học tập và phát triển lứa tuổi học đường

Sự phát triển _ Tuổi học sinh: Phát triển sáng tạo


Các hoạt động sáng tạo để học tập và phát triển lứa tuổi học đường (Thích hợp từ 5 - 8 tuổi) 

Những điểm chính

  • Trẻ em ở độ tuổi đi học học hỏi và phát triển thông qua các hoạt động sáng tạo như kịch, thủ công, âm nhạc và khiêu vũ.

  • Cho trẻ ở độ tuổi đi học thời gian và không gian để sáng tạo, khuyến khích trẻ suy nghĩ sáng tạo và khen ngợi chúng.

  • Bạn có thể điều chỉnh các hoạt động sáng tạo cho trẻ em với các khả năng đa dạng.

Các hoạt động sáng tạo: tại sao chúng lại quan trọng đối với việc học tập và phát triển ở lứa tuổi học sinh

Trẻ em ở độ tuổi đi học thường rất quan tâm đến các hoạt động sáng tạo. Điều này thật tuyệt vời vì các hoạt động sáng tạo như kịch, ca hát, khiêu vũ, nghệ thuật và thủ công giúp trẻ em ở độ tuổi đi học:

  • Phát triển óc sáng tạo và trí tưởng tượng.

  • Xây dựng sự tự tin.

  • Thể hiện cảm xúc, suy nghĩ và ý tưởng bằng lời nói và không lời.

  • Tìm hiểu về thế giới từ quan điểm của người khác.

  • Thực hành ra quyết định, giải quyết vấn đề và tư duy phản biện.

  • Rèn luyện và nâng cao kỹ năng xã hội.

  • Phát triển thể chất và kỹ năng vận động.

Khuyến khích trẻ em trong độ tuổi đi học tham gia các hoạt động sáng tạo

Bạn có thể khuyến khích hoạt động sáng tạo bằng cách cho con bạn thời gian rảnh để chơilùi lại sau cuộc chơi của con bạn. Ngay cả sự buồn chán cũng có thể khuyến khích trẻ sáng tạo. Vì vậy, có thể thư giãn - ví dụ, nằm trên bãi cỏ và xem những đám mây thay đổi hình dạng của chúng.

Điều quan trọng là con bạn phải thích thú và suy nghĩ về quá trình tạo ra mọi thứ. Bạn có thể giúp điều này xảy ra bằng cách khuyến khích con mình chia sẻ các tác phẩm nghệ thuật và các hoạt động sáng tạo với bạn và gia đình. Tốt nhất bạn nên kiểm tra với con bạn trước khi chia sẻ tác phẩm nghệ thuật của chúng với người khác, đặc biệt là trên mạng xã hội.

Khi con bạn đang tạo ra một thứ gì đó, thật tốt cho chúng là hãy tiếp tục thử nghiệm và thay đổi các tác phẩm nghệ thuật của chúng cho đến khi chúng cảm thấy chúng đã hoàn thành.

Bạn có thể khuyến khích điều này bằng cách:

  • Hỏi về quy trình của họ - ví dụ: 'Hãy cho tôi biết bạn đã gắn các bánh xe vào xe buýt như thế nào'.

  • Đề xuất các cách thử nghiệm - ví dụ: 'Cho tôi biết bạn có thể tạo ra bao nhiêu âm thanh với trống'.

  • Sẵn sàng trợ giúp nếu họ cần - ví dụ: 'Tôi có thể giữ hình dạng đó trong khi bạn vẽ xung quanh nó'.

Nếu bạn có thể cho con mình một không gian làm việc hoặc hộp lưu trữ cho những dự án còn dang dở của chúng thì điều đó cũng rất tuyệt vời.

Dù con bạn nghĩ ra tác phẩm nghệ thuật nào, bạn có thể khuyến khích nỗ lực của chúng bằng nhiều lời khen ngợi có tính mô tả. Ví dụ, 'Tôi thích những từ có vần điệu trong bài hát của bạn'. Điều này rất tốt cho sự tự tin của con bạn.

Một số trẻ quan tâm đến các hoạt động sáng tạo hơn những trẻ khác, vì vậy bạn không thể thực sự 'dạy' con mình thích các hoạt động sáng tạo này. Nhưng bạn có thể truyền cho họ một thái độ sống tích cực.

Thật tốt khi đưa một số 'đánh giá cao nghệ thuật' vào cuộc sống của con bạn. Tại sao không tham quan một triển lãm nghệ thuật địa phương hoặc xem một buổi biểu diễn ca múa hoặc sân khấu đa văn hóa hoặc thổ dân cùng nhau và nói về những phần yêu thích của bạn ?

Nghệ thuật và thủ công: các hoạt động sáng tạo dành cho trẻ em lứa tuổi đi học

Ở độ tuổi này, trẻ đã có hiểu biết vững chắc về màu sắc, hình dạng, hoa văn và các chi tiết. Nơi con bạn thường vẽ nguệch ngoạc và nắn nót cho cây và hoa, bây giờ bạn có thể nhìn thấy lá, cành, thân và cánh hoa.

Trẻ em ở độ tuổi đi học cũng đang tìm ra những cách khác nhau để chế tạo đồ vật - chúng không cần các bộ phận làm sẵn cho chúng. Ví dụ, họ có thể vẽ và cắt đôi cánh cho một con bướm thủ công, hoặc họ có thể tạo ra đôi cánh từ giấy vụn và lá cây. Trẻ em trong độ tuổi đi học vẫn có thể cần sự giúp đỡ của bạn để bắt đầu.

Dưới đây là một số ý tưởng cho các hoạt động thủ công và nghệ thuật sáng tạo:

  • Yêu cầu con bạn xây dựng và trang trí một ngôi nhà nhỏ từ hộp các tông hoặc vật liệu tự nhiên như cành cây.

  • Chơi với sơn kết cấu. Khuyến khích con bạn thêm cát, bụi bẩn hoặc mùn cưa vào sơn và dùng thứ này để trang trí hộp hoặc làm tranh.

  • Làm cho mực vô hình ra khỏi hỗn hợp nước chanh và nước. Con bạn có thể viết một thông điệp bí mật bằng mực. Khi nó khô, họ có thể cầm tờ giấy ra ngoài ánh sáng và thấy thông báo xuất hiện lại.

  • Tìm một hộp các tông lớn và xem con bạn có thể nghĩ ra thứ gì. Nó có thể trở thành trang phục rô bốt, máy bay, nhà hát múa rối, v.v.

  • Kết hợp vẽ, vẽ tranh hoặc nặn bằng đất sét với các phương tiện kỹ thuật số. Ví dụ, làm một mô hình đất sét hoặc một tác phẩm điêu khắc từ que và chụp ảnh về nó. Con bạn có thể sử dụng những bức ảnh này để tạo nên một câu chuyện.

  • Đi dạo giữa thiên nhiên và chụp ảnh thiên nhiên. Tạo một câu chuyện, album ảnh hoặc bản đồ với các bức ảnh bằng ứng dụng hoặc chương trình phần mềm.

  • Tạo tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số bằng cách sử dụng các chương trình phần mềm hoặc ứng dụng.

Viết sáng tạo là một cách tuyệt vời để con bạn thể hiện cảm xúc và khám phá ý tưởng. Ví dụ: con bạn có thể tạo ra các từ mới hoặc câu đố, viết và minh họa một cuốn sách câu chuyện gia đình, viết kịch bản cho chương trình truyền hình yêu thích của chúng hoặc viết nhật ký hoặc viết blog về các chủ đề hoặc hoạt động yêu thích của chúng.

Phim truyền hình: các hoạt động sáng tạo dành cho trẻ em lứa tuổi học đường

Trẻ em ở độ tuổi đi học thường tự trang điểm và diễn xuất các câu chuyện của mình bằng các đạo cụ đơn giản. Đôi khi họ diễn xuất các sự kiện từ cuộc sống hàng ngày, phim ảnh và chương trình truyền hình. Hoặc bạn có thể nhận thấy con bạn diễn tả lời bài hát khi chúng nghe nhạc hoặc xem video âm nhạc. Ngoài ra, trẻ em có thể đóng các vai như bác sĩ thú y chăm sóc hoặc cảnh sát.

Những hoạt động kịch tính này mang đến cho trẻ cơ hội giải quyết các vấn đề trong cuộc sống thực, chẳng hạn như phải làm gì khi một người hoặc vật nuôi bị ốm hoặc ai đó đang tức giận. Họ cũng khuyến khích trẻ nhìn thế giới theo quan điểm của người khác, điều này giúp xây dựng sự đồng cảm.

Dưới đây là một số ý tưởng để giúp con bạn tham gia vào các hoạt động sáng tạo đầy kịch tính:

  • Bắt đầu một hộp trang phục. Sử dụng quần áo cũ hoặc mua các đạo cụ đơn giản như dụng cụ nấu ăn từ các cửa hàng Op.

  • Làm những con rối đơn giản và đưa vào một chương trình múa rối.

  • Thay phiên nhau tạo ra một câu chuyện. Bạn có thể bắt đầu bằng một tình huống đơn giản và lần lượt nói điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Trò chơi tiếp tục càng lâu, câu chuyện càng giàu trí tưởng tượng. Nếu bạn cần trợ giúp để bắt đầu, bạn có thể thử cuộn một câu chuyện.

  • Video một vở kịch hoặc buổi biểu diễn. Con bạn có thể viết kịch bản và may trang phục, sau đó tự quay video bằng điện thoại thông minh hoặc máy ảnh. Họ có thể chỉnh sửa và thêm các hiệu ứng đặc biệt bằng phần mềm hoặc ứng dụng.

  • Chơi các trò chơi liên quan đến đoán và hành động, như trò đố chữ và Pictionary. Con bạn cũng có thể tự tạo một bộ flashcard với các từ để hành động hoặc vẽ.

Sự đa dạng trong cách chơi rất tốt cho trẻ em. Nó giúp trẻ em tìm hiểu về những người có hoàn cảnh khác nhau, tránh những định kiến và hiểu được sự bình đẳng. Ví dụ: bạn có thể khuyến khích trẻ em thuộc mọi giới tính hóa trang thành y tá hoặc thợ xây. Hoặc chọn những câu chuyện hoặc bài hát từ các nền văn hóa hoặc ngôn ngữ đa dạng.

Âm nhạc, âm thanh, chuyển động và khiêu vũ: các hoạt động sáng tạo dành cho trẻ em lứa tuổi đi học

Con bạn có thể thích tạo nhạc, sao chép các bài hát mà chúng biết hoặc tự sáng tác. Con bạn cũng có thể muốn thử nghiệm với âm lượng, tiếng vang, nhịp điệu, nhịp độ và cao độ. Và họ có thể sẵn sàng sử dụng các ký hiệu và nốt nhạc để học cách chơi một bản nhạc.

Ngoài ra, ở độ tuổi này, trẻ thường có thể kiểm soát và di chuyển cơ thể của mình theo những cách biểu cảm. Bạn có thể sẽ thấy con mình chuyển động nhiều hơn theo thời gian với âm nhạc. Hoặc con bạn có thể bắt đầu tạo ra các chuỗi nhảy theo các bản nhạc hoặc bài hát nổi tiếng.

Dưới đây là một số cách để con bạn sáng tạo với âm nhạc, âm thanh, chuyển động và khiêu vũ:

  • Hãy để con bạn chơi hoặc tạo ra âm thanh bằng các nhạc cụ đã mua hoặc nhạc cụ mà bạn đã sở hữu. Khuyến khích con bạn thử các âm lượng, nhịp độ và nhịp điệu khác nhau hoặc sao chép cách bạn chơi.

  • Nghe các bản nhạc Peter và con sóiLễ hội của các loài động vật , sử dụng các nhạc cụ khác nhau để đại diện cho các loài động vật khác nhau. Đoán âm nhạc đại diện cho con vật nào, sao chép âm thanh và tạo ra các chuyển động để đi theo âm nhạc.

  • Khuyến khích con bạn ngâm nga một bài hát yêu thích và cố gắng đoán xem chúng đang ngâm nga gì. Bạn cũng có thể đi.

  • Sử dụng bộ gõ cơ thể với ca hát. Bạn và con bạn có thể gõ vai, đầu gối hoặc khuỷu tay theo nhịp của bài hát.

  • Chơi với các ứng dụng âm nhạc cho phép con bạn tạo ra các bài hát và nhịp điệu bằng âm thanh của các nhạc cụ khác nhau.

  • Nhảy theo các nhịp điệu và âm nhạc khác nhau. Hoặc tạo ra các chuỗi khiêu vũ về người, động vật, máy móc, thực vật - bất cứ điều gì con bạn thích. Con bạn cũng có thể dạy bạn một số động tác khiêu vũ.

Nếu con bạn muốn học một loại nhạc cụ, hãy khuyến khích chúng nghe nhiều loại nhạc cụ và phong cách âm nhạc để chúng có thể tìm ra thứ mà chúng yêu thích nhất. Ví dụ, chơi nhạc của dàn nhạc, nhạc điện tử và các ban nhạc nổi tiếng. Hoặc đi xem các buổi biểu diễn nhạc sống khác nhau tại một lễ hội địa phương.

Các hoạt động sáng tạo dành cho trẻ có khả năng đa dạng

Bạn có thể điều chỉnh các hoạt động sáng tạo để phù hợp với trẻ ở độ tuổi đi học với các khả năng đa dạng. Ví dụ, nếu con bạn:

  • Cần trợ giúp về các kỹ năng chơi sáng tạo, bạn có thể làm mẫu các hành động đơn giản - ví dụ: chỉ cho con bạn cách gầm gừ như quái vật hoặc đập trống, hoặc chia nhỏ hoạt động thành các bước dễ dàng hơn hoặc sử dụng hướng dẫn bằng văn bản hoặc hình ảnh để giúp con bạn hiểu điều gì làm.

  • Nhạy cảm với các giác quan, hãy cho con bạn các công cụ để chạm vào những thứ như bột nặn, phát nhạc nhẹ nhàng hơn hoặc giới thiệu các kết cấu và màu sắc mới một cách từ từ.

  • Bị suy giảm thị lực hoặc gặp khó khăn về vận động, hãy sử dụng các vật liệu và công cụ lớn hơn - ví dụ: tạo ảnh cắt dán bằng lá sồi lớn thay vì cánh hoa hoặc sử dụng bút màu chunky thay vì bút chì.

  • rất nhiều năng lượng, khuyến khích các chuyển động lớn hơn như nhảy, lắc lư cánh tay, duỗi thẳng, cúi người hoặc lắc.

  • Bị hạn chế khả năng vận động, hãy thu thập tài liệu chơi cho con bạn và đặt chúng trong tầm với.


Nguồn: raisingchildren.net.au - The Australian Parenting Website

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.