Cuộc sống gia đình _ Tuổi học sinh: Mua sắm với trẻ em Khi trẻ yêu cầu đồ vật: cách trả lời mang tính xây dựng (Thích hợp từ 2 - 8 tuổi) |
Những điểm chính
|
Yêu cầu của trẻ em: tại sao điều quan trọng là phải trả lời một cách xây dựng
Trẻ em luôn hỏi về mọi thứ - ví dụ: 'Tôi có thể chơi trên iPad của mình không?' hoặc 'Tôi có thể nướng bánh không ?'
Một số yêu cầu rất dễ xử lý - ví dụ: 'Có, bạn có thể chơi trên iPad của mình'. Các yêu cầu khác khó hơn. Ví dụ, nếu con bạn muốn nướng, bạn có thể nghĩ đến sự an toàn trong nhà bếp hoặc người chịu trách nhiệm dọn dẹp sau đó.
Khi con bạn yêu cầu điều gì đó, đó là cơ hội để giúp con học cách giao tiếp tốt và quản lý cảm xúc - bất kể bạn định đưa ra câu trả lời nào. |
Đáp ứng yêu cầu
Các bước sau đây có thể hữu ích khi con bạn yêu cầu mọi thứ, bất kể bạn định nói có, không hay có thể.
1. Căn cứ vào câu trả lời đầu tiên của bạn về cách con bạn hỏi
Nếu con bạn hỏi một cách lịch sự, hãy khen ngợi con bạn vì đã có cách cư xử tốt. Điều này gửi thông điệp rằng bạn sẽ luôn chú ý khi con bạn sử dụng cách cư xử tốt - ngay cả khi bạn không phải lúc nào cũng nói đồng ý.
Nếu con bạn quấy rầy, than vãn, đòi hỏi hoặc đe dọa, hãy cho con bạn biết rằng bạn cần nghe một số cách cư xử tốt. Ví dụ, bạn có thể nói, 'Sascha, hãy sử dụng giọng nói điềm tĩnh của bạn' hoặc 'Bạn có thể hỏi tôi theo cách tốt hơn được không ?'
2. Lắng nghe
Hãy dành một chút thời gian để hiểu những gì con bạn đang yêu cầu. Chứng tỏ rằng bạn đã nghe và hiểu - bằng cách này, con bạn sẽ có nhiều khả năng chấp nhận câu trả lời của bạn. Nó cũng có thể giúp thể hiện một số sự đồng cảm, ngay cả khi bạn không nói kế hoạch nói đồng ý. Ví dụ, 'Ồ, tôi có thể hiểu tại sao bạn lại thích điều đó. Thật tuyệt'.
3. Tạm dừng và quyết định
Một khoảng thời gian tạm dừng ngắn cho bạn cơ hội để suy nghĩ về yêu cầu. Nó cũng gửi cho con bạn thông điệp rằng bạn đang suy nghĩ về nó. Hãy tự hỏi bản thân, 'Tôi có cần phải nói không, hay tôi có thể nói có ? Nếu không phải là đồng ý, tôi có thể thương lượng không ?'
Thông thường, bạn sẽ có thể nói có. Vào những lúc khác, bạn có thể thương lượng với con mình và đưa ra giải pháp mà cả hai đều có thể chấp nhận được. Dù bằng cách nào, những phản hồi nhất quán và công bằng từ bạn sẽ giúp con bạn học cách tốt nhất để yêu cầu mọi thứ. |
Khi bạn cần nói không
Nói từ chối có thể khó - suy cho cùng, bạn muốn làm cho con mình hạnh phúc. Nhưng đôi khi trẻ không thể có những gì chúng muốn. Đây là cách làm cho việc nói không có hiệu quả với bạn:
Đưa ra lý do của bạn trước. Nếu bạn đã quyết định từ chối, hãy đưa ra lý do của bạn trước. Điều này sẽ giúp con bạn hiểu được quyết định của bạn. Nếu trẻ cảm thấy thất vọng vì bạn đã nói không, chúng có thể không hiểu lý do đằng sau việc đó. Ví dụ: 'Hiện tại chúng tôi không có thời gian để đi đu quay. Chúng tôi sẽ làm điều đó vào lần sau '.
Gắn bó với quyết định của bạn. Nếu bạn thay đổi quyết định, con bạn sẽ biết rằng không không phải là cuối cùng và điều đó đáng để tranh cãi với bạn. Và nếu bạn nhượng bộ khi con bạn cư xử sai, con bạn sẽ học được rằng đây là cách để đạt được điều mình muốn.
Cung cấp một cái gì đó khác, nếu bạn có thể. Ví dụ, 'Tôi không thể mua cho bạn cái này vì nó quá đắt. Chúng ta hãy về nhà và làm món ăn nhẹ của riêng chúng ta cùng nhau '.
Cung cấp cho con bạn phản hồi mang tính xây dựng. Nếu con bạn chấp nhận câu trả lời không, hãy khen ngợi nhiều. Ví dụ, "Tôi thực sự thích cách bạn nói" OK "khi tôi nói không". Hoặc 'Thật tuyệt khi chúng tôi làm việc đó cùng nhau'.
Có thể không cho một câu trả lời là một kỹ năng xã hội và cảm xúc quan trọng. Đó là một phần của việc giúp trẻ học cách tự điều chỉnh và xử lý sự thất vọng. Nói không với con bạn cũng cho trẻ thấy khi nào và làm thế nào để trở nên quyết đoán. |
Giảm nhu cầu nói không
Một trong những cách tốt nhất để giúp con bạn học cách đối phó với việc bị nói không là đừng nói quá nhiều. Khi bạn không chấp nhận những quyết định thực sự quan trọng, con bạn sẽ nghiêm túc hơn.
Dưới đây là một số ý tưởng để giảm số lần bạn nói không:
Đặt ra một số quy tắc cơ bản. Ví dụ, trước khi bạn đi mua sắm, hãy nói chuyện với con bạn về lý do tại sao bạn đi. Hãy cho con bạn biết những gì bạn mong đợi và các quy tắc về yêu cầu đồ vật. Điều này có thể cắt giảm số lần bạn cần từ chối. Ví dụ: "Chúng ta sẽ ăn nhẹ khi chúng ta từ cửa hàng về nhà" hoặc "Không hỏi trong chuyến đi mua sắm này".
Nói có nếu bạn có thể. Ví dụ, 'OK, George có thể đến sau giờ học nếu thấy ổn với bố'.
Thương lượng thay vì nói không - nhưng chỉ khi con bạn cũng sẵn sàng thương lượng và thỏa hiệp. Ví dụ, 'Chúng ta không thể đến công viên hôm nay, nhưng chúng ta có thể đi vào ngày mai'.
Trẻ em học cách dự đoán những gì cha mẹ chúng sẽ nói đồng ý, dựa trên kinh nghiệm trong quá khứ. Điều đó có nghĩa là họ có sức thuyết phục hơn và cũng có nghĩa là bạn cần chú ý và nhất quán về thời điểm bạn nói đồng ý. |
Yêu cầu những thứ ở các độ tuổi khác nhau
Trẻ mới biết đi thường truyền đạt những gì chúng muốn bằng những cách đơn giản. Ví dụ, họ có thể tạo ra tiếng ồn hoặc chỉ vào những gì họ muốn. Nhưng khi bạn nói không, trẻ mới biết đi có thể cảm thấy thất vọng quá nhiều. Giận dữ là một phản ứng bình thường khi bạn nói không, bởi vì trẻ mới biết đi vẫn đang phát triển các kỹ năng tự điều chỉnh và ngôn ngữ.
Đến tuổi đi học, trẻ có nhiều kỹ năng ngôn ngữ hơn, trẻ có thể sử dụng kỹ năng này để thương lượng và thỏa hiệp khi yêu cầu. Từ khoảng tám tuổi trở lên, bạn có thể mong đợi một số lý lẽ thuyết phục về lý do tại sao bạn nên để con mình làm hoặc làm điều gì đó !
Khi bạn nói không với đứa trẻ đang tuổi đi học của mình, trẻ sẽ thất vọng nhưng ít có khả năng nổi cơn tam bành hơn trẻ nhỏ. Điều này là do cô ấy đã học được cách tự điều chỉnh bản thân hơn và hiểu lý do tại sao bạn nói không.
Nguồn: raisingchildren.net.au - The Australian Parenting Website |