Dinh dưỡng & Thể dục _ Trẻ mẫu giáo: Hoạt động thể chất Thể thao: khuyến khích trẻ có thái độ tích cực (Thích hợp từ 5 - 15 tuổi) |
Những điểm chính
|
Trẻ em và thể thao: cố gắng hết sức mình
Thể thao có thể tốt cho trẻ em theo nhiều cách.
Ví dụ, thể thao cho trẻ em cơ hội:
Thích hoạt động thể chất, phát triển các kỹ năng thể chất và xây dựng thể lực.
Học về làm việc nhóm, hợp tác và các kỹ năng sống khác.
Kết bạn mới bên ngoài trường học.
Trải nghiệm những thăng trầm về cảm xúc như chiến thắng tốt, phục hồi sau thất bại và đương đầu với chấn thương.
Thể thao cũng dạy trẻ em về tầm quan trọng của việc cố gắng hết sức mình, ngay cả khi điều này không phải lúc nào cũng có nghĩa là chiến thắng. Ví dụ, con bạn có thể chạy và đá bóng rất tốt, nhưng đội bóng của con vẫn có thể thua trận. Tất cả là về cách bạn và con bạn nhìn nhận trải nghiệm.
Cuối cùng, nỗ lực của con bạn là điều duy nhất hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của con. Nỗ lực chứ không phải kết quả của trận đấu mới là thứ làm nên thành công hay thất bại. Nếu con của bạn đi đến cuối một trò chơi và đã cố gắng hết sức, con bạn đã thành công. |
Đóng vai mô hình thái độ thể thao tích cực cho trẻ em
Bạn là hình mẫu quan trọng nhất của con bạn.
Khi bạn đang xem thể thao cùng nhau, bạn có thể nhận biết được những nhận xét của mình. Bạn có thể khuyến khích một thái độ thể thao tích cực bằng cách cổ vũ cho đội của bạn vì những nỗ lực của họ, ngay cả khi họ đang thua nặng. Lạm dụng một nhóm, trọng tài chính hoặc bất kỳ ai khác để thua lỗ có thể gửi thông điệp tiêu cực đến con bạn.
Cũng tốt khi chỉ ra và khen ngợi những vận động viên không đến trước. Bạn có thể nói chuyện với con về việc vận động viên đã cố gắng như thế nào, bất chấp kết quả. Bạn có thể đưa ra một số ví dụ về các vận động viên mà bạn ngưỡng mộ, những người không phải lúc nào cũng giành chiến thắng, nhưng được biết đến là những người chơi thể thao giỏi.
Và khi con bạn trở về nhà sau khi chơi thể thao, hãy hỏi con bạn xem con có vui không thay vì hỏi con thắng hay thua. Tập trung vào sự thích thú, tham gia, nỗ lực và trở thành một môn thể thao tốt.
Con bạn thích làm hài lòng bạn, khiến bạn tự hào và nhận được sự đồng tình của bạn. Bạn có thể gửi cho con mình một thông điệp mạnh mẽ về điều khiến bạn tự hào. Bạn sẽ tự hào vì con bạn đã cố gắng hết sức, hay vì số bàn thắng mà nó ghi được ? |
Tích cực và khuyến khích các môn thể thao trẻ em
Khi bạn đến các sự kiện thể thao, hành vi của bạn có ảnh hưởng lớn đến con bạn. Tác động đó là tích cực hay tiêu cực phụ thuộc vào cách bạn cư xử, nói năng, âm thanh và tham gia các hoạt động bên lề.
Ví dụ, hãy nghĩ xem con bạn có thể cảm thấy thế nào nếu bạn hét lên một điều gì đó như 'Ồ, làm sao con có thể bỏ lỡ điều đó ?' hoặc 'Bạn không thể chạy nhanh hơn ?'
So sánh những cảm giác đó với cảm giác của con bạn nếu bạn nói, 'Cú sút tuyệt vời - chúc bạn may mắn lần sau!' hoặc 'Tiếp tục đi - bạn sắp hoàn tất'.
Giọng điệu và ngôn ngữ cơ thể của bạn thường có ảnh hưởng lớn đến con bạn. Nếu con bạn nghĩ rằng bạn đang giận con vì bắn trượt, điều đó có thể khiến bạn mất niềm vui khi chơi thể thao. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến lòng tự trọng của con bạn, nếu nó khiến con bạn nghĩ rằng mình không giỏi thể thao.
Nhưng nếu bạn trông và có vẻ như bạn đang cảm thấy tích cực và vui vẻ, điều này có thể giúp con bạn cảm thấy như vậy. Vào cuối trận đấu, bạn thậm chí có thể nói cho con bạn biết bạn đã vui như thế nào khi xem con hoặc đội của con thi đấu.
Tham gia vào các sự kiện thể thao của con bạn cho thấy bạn ủng hộ con. Có nhiều cách bạn có thể tham gia - ví dụ như huấn luyện hoặc quản lý đội, giặt áo sơ mi của đội, mang cam, làm việc trong căng tin câu lạc bộ hoặc ghi bàn trong trò chơi. |
Xử lý những thay đổi trong thể thao khi trẻ lớn hơn
Khi trẻ lớn hơn, sự chú trọng trong thể thao chuyển sang phong cách người lớn hơn, tập trung vào chiến thắng. Điều này có thể khiến một số trẻ em bị bỏ lại phía sau.
Nếu con bạn không còn thích thể thao nữa, bạn có thể giúp con suy nghĩ về các cách để tiếp tục tham gia - ví dụ như đổi sang một đội, huấn luyện viên, môn thể thao hoặc hoạt động thể chất khác. Điều này có nghĩa là anh ta vẫn có thể nhận được các lợi ích về thể chất và xã hội của thể thao mà không cần tập trung vào cạnh tranh và áp lực phải giành chiến thắng.
Khi trẻ không muốn chơi thể thao
Nếu con bạn không muốn chơi thể thao nữa, bạn có thể tìm hiểu xem tại sao con lại cảm thấy như vậy.
Một số lý do phổ biến mà trẻ đưa ra để ngừng chơi thể thao bao gồm:
Không tốt như họ muốn hoặc cảm thấy họ không tốt như những người khác.
Muốn chơi một môn thể thao khác hoặc làm điều gì đó khác với thời gian của họ.
Không có đủ niềm vui hoặc cảm thấy buồn chán.
Buộc phải chơi và không thích áp lực.
Không thích huấn luyện viên, thấy việc huấn luyện quá khó hoặc không có nhiều thời gian chơi như những đứa trẻ khác.
Thua thường xuyên.
Các lựa chọn khác cho hoạt động thể chất
Nếu con bạn muốn ngừng các môn thể thao cạnh tranh, có rất nhiều cách thú vị khác để trẻ có thể duy trì hoạt động thể chất. Những ví dụ bao gồm:
Đi bộ hoặc đi bụi với gia đình và bạn bè.
Các hoạt động bãi biển như lặn với ống thở hoặc lướt ván.
Các nhóm thanh niên - ví dụ, Hướng đạo sinh hoặc Hướng dẫn viên.
Các nhóm dịch vụ khẩn cấp và bảo tồn đất.
Khiêu vũ, đạp xe, trượt ván, trượt patin hoặc thả diều.
Đi đến phòng tập thể dục (dành cho thanh thiếu niên).
Hướng dẫn hoặc huấn luyện trẻ nhỏ hơn.
Môn thể thao sửa đổi
Nhiều môn thể thao phổ biến ở Úc đã có các phiên bản sửa đổi dành cho trẻ em. Điều này có thể mang lại cho trẻ con đường tham gia môn thể thao dành cho người lớn thông qua một phiên bản trò chơi đơn giản hơn, dễ dàng hơn và an toàn hơn. Ví dụ: họ có thể có quy mô sân hoặc sân nhỏ hơn, quy mô đội nhỏ hơn, thiết bị khác nhau, quy tắc khác nhau hoặc nhóm trẻ theo quy mô chứ không phải độ tuổi của họ.
Ví dụ: bóng phát bóng là một phiên bản sửa đổi của bóng mềm và bóng chày. Không có người ném bóng và bóng được đánh từ giá đỡ ('tee') nên dễ đánh hơn. Các môn thể thao được sửa đổi phổ biến khác bao gồm Cricket Blast, bóng rổ Aussie Hoops, bóng lưới NetSetGO, Try Rugby Kids Pathway và bóng đá Auskick.
Một số môn thể thao có tổ chức chuyển trọng tâm ra khỏi cạnh tranh bằng cách loại bỏ các quy tắc liên hệ, cấp bậc hoặc vòng chung kết. Điều này giúp nhấn mạnh sự tham gia hơn là kết quả và giảm nguy cơ thương tích. Họ có thể sử dụng giấy chứng nhận tham gia thay vì danh hiệu cuối mùa và yêu cầu huấn luyện viên cũng như trọng tài chính thực hiện một cách tiếp cận tích cực.
Nguồn: raisingchildren.net.au - The Australian Parenting Website |