Chơi & Học _ Tuổi học sinh: Bắt đầu chơi Trẻ em trong độ tuổi đi học chơi (Thích hợp từ 5 - 8 tuổi) |
Những điểm chính
|
Vui chơi ở lứa tuổi học sinh: tại sao nó lại quan trọng
Trẻ em phát triển nhiều ở 6-9 tuổi. Và để trưởng thành và phát triển trong những năm học đầu đời này, trẻ em cần có nhiều thời gian để vui chơi.
Vui chơi giúp trẻ phát triển về nhiều mặt.
Ví dụ, chơi và trò chơi với các quy tắc đơn giản có thể giúp con bạn làm quen với các cấu trúc học tập chính thức hơn mà con bạn đang trải qua ở trường. Loại trò chơi này cũng dạy con bạn về việc thay phiên nhau, điều này rất quan trọng để kết bạn và giữ bạn.
Ở độ tuổi này, con bạn có thể phát triển những sở thích và thú vui mới thông qua việc vui chơi. Ví dụ, con bạn có thể bắt đầu đọc nhiều hơn và thực sự thích sách và tạp chí về những thứ mà trẻ quan tâm - xe máy, ngựa, bọ và nhiều thứ khác. Những loại hoạt động này khuyến khích con bạn tiếp tục theo đuổi sở thích của mình và tự học hỏi.
Trẻ em cũng thích thử thách và mạo hiểm khi chơi. Đây có thể là leo cây hoặc đi nhanh bằng xe đạp hoặc xe tay ga. Khi trẻ em chấp nhận những loại rủi ro này, chúng đang xây dựng các kỹ năng thể chất và giải quyết vấn đề. Họ cũng đang tìm hiểu về giới hạn thể chất và cảm xúc của họ.
Đến chín tuổi, chơi với những người khác có thể đã giúp con bạn hình thành một số tình bạn đặc biệt, có thể là với trẻ cùng giới. Tình bạn ở lứa tuổi học sinh rất quan trọng đối với sự phát triển của con bạn, nhưng con bạn cũng cần biết rằng cô ấy vẫn quan trọng đối với bạn. Chơi với con của bạn - như đá chân ở sân sau hoặc nấu ăn cùng nhau - có thể giúp giữ bạn gần gũi và củng cố mối quan hệ của bạn.
Mặc dù con bạn có thể sẽ thích thú với cuộc phiêu lưu mới ở trường, nhưng trẻ vẫn cần sự hướng dẫn và hỗ trợ của bạn để đối phó với bất kỳ lo lắng hoặc mối quan tâm nào xuất hiện. Chơi với con bạn sẽ giúp giữ cho các đường truyền thông tin liên lạc được cởi mở.
Khi nói đến việc chơi và con bạn đang ở độ tuổi đi học, hãy để con bạn dẫn đầu trong việc chơi. Trẻ em học được nhiều nhất khi chúng làm theo sở thích của chúng thông qua chơi. |
Chơi có cấu trúc và chơi tự định hướng
Ngày của con bạn bây giờ được cấu trúc hơn để phù hợp với trường học. Đôi khi cha mẹ lo lắng rằng con họ không thực hiện đủ các hoạt động có cấu trúc sau giờ học như thể thao hoặc học nhạc.
Trên thực tế, trò chơi tự định hướng, không có cấu trúc - nơi trẻ tự quyết định những gì chúng muốn làm và làm như thế nào - thực sự có giá trị. Đó là bởi vì nó cho trẻ em thời gian để:
Để suy nghĩ và trí tưởng tượng của họ lang thang.
Khám phá ý tưởng và suy nghĩ sáng tạo.
Chọn các hoạt động phù hợp với tâm trạng - ví dụ, nếu con bạn đang cảm thấy tràn đầy năng lượng, con bạn có thể muốn và cần phải hoạt động thể chất.
Chơi ý tưởng và trò chơi cho trẻ em đi học
Con bạn ở độ tuổi đi học có thể thích một số hoạt động vui chơi không có cấu trúc sau:
Chơi ngoài trời: con bạn có thể đi xe đạp (có bánh xe tập, nếu cần và đội mũ bảo hiểm) và các đồ chơi có bánh khác, chạy quanh công viên địa phương hoặc đi dạo với bạn và một số bạn bè.
Nghệ thuật và thủ công: những vật liệu đơn giản hoặc tự nhiên có thể cho phép đứa trẻ ở độ tuổi đi học của bạn thể hiện khả năng sáng tạo của mình. Thử các vật liệu như lông vũ, lá cây, vỏ cây, que, giấy màu, bút màu, mảnh vải vụn, keo dán, sơn, hạt cườm, v.v. Con bạn có thể làm một con rối, cắt dán hoặc chỉ vẽ và vẽ.
Trò chơi hóa trang: những trò chơi này rất hay để chơi giả vờ. Họ để con bạn khám phá những cảm xúc và thử sức với nhiều vai trò khác nhau như trở thành phi công hay bác sĩ. Tất cả những gì con bạn cần là một số quần áo cũ và các đạo cụ đơn giản như mũ hoặc túi xách cũ.
Chơi âm thanh và âm nhạc: các hoạt động như nhảy và nhảy theo nhạc, hoặc chế tạo và chơi các nhạc cụ tự chế đơn giản, rất tốt cho việc thể hiện cảm xúc và trí tưởng tượng.
Một hoặc hai hoạt động sau giờ học có cấu trúc thường đủ để khiến con bạn bận rộn. Nhưng nếu bạn đang nghĩ đến việc để con mình tham gia vào một số trò chơi có cấu trúc hơn , bạn có thể chọn những hoạt động mà bạn có thể chia sẻ với con mình. Con bạn có thể thích:
Chơi các trò chơi ngoài trời như bóng đá, bóng đá, bóng lưới hoặc cricket ở sân sau.
Giải câu đố và ghép hình hoặc chơi các trò chơi bài đơn giản, trò chơi trên bàn hoặc trò chơi trí nhớ.
Làm bộ dụng cụ thủ công.
Thời gian chơi và sử dụng thiết bị
Việc sử dụng màn hình và công nghệ kỹ thuật số có thể là một phần trong trải nghiệm chơi của con bạn. Điều đó tốt - tất cả chỉ nhằm giúp con bạn đạt được cách tiếp cận lành mạnh với thời gian sử dụng thiết bị. Điều này có nghĩa là cân bằng việc sử dụng màn hình với các hoạt động khác tốt cho sự phát triển, như chơi ngoài trời, chơi giả vờ, đọc sách và chơi xã hội.
Cũng tốt khi biết rằng công nghệ kỹ thuật số có thể khơi dậy khả năng chơi đùa và trí tưởng tượng của con bạn. Và khi con bạn sử dụng công nghệ kỹ thuật số để chơi, sau đây là một số điều bạn có thể làm để giúp con bạn tận dụng tối đa:
Chọn ứng dụng, trò chơi và phương tiện khác phù hợp với lứa tuổi.
Sử dụng màn hình với con bạn.
Khuyến khích con bạn có tư thế quan sát lành mạnh.
Giúp con bạn quản lý thời gian sử dụng thiết bị .
Nguồn: raisingchildren.net.au - The Australian Parenting Website |