Trường học và học tập _ Tuổi học sinh: Ý tưởng học tập Chứng khó đọc (Thích hợp từ 4 - 18 tuổi) |
Những điểm chính
|
Về chứng khó đọc
Chứng khó đọc là một khó khăn nghiêm trọng với việc đọc và đánh vần các từ. Trẻ mắc chứng khó đọc gặp khó khăn khi đọc và đánh vần ngay cả khi chúng đã có cơ hội học hỏi và đã rất cố gắng học hỏi.
Chứng khó đọc là một dạng rối loạn học tập - nghĩa là một vấn đề cụ thể, nghiêm trọng và đang diễn ra trong một lĩnh vực học tập cụ thể. Đôi khi nó cũng được gọi là một chứng rối loạn học tập cụ thể.
Chứng khó đọc không phải là một vấn đề với trí thông minh. Những người mắc chứng khó đọc cũng thông minh như những người khác, nhưng bộ não của họ xử lý ngôn ngữ khác nhau.
Chứng khó đọc là một tình trạng kéo dài suốt đời.
Dấu hiệu của chứng khó đọc
Các triệu chứng khó đọc thường xuất hiện trong 2 năm đầu tiên đi học, thường là khi trẻ bắt đầu học đọc.
Trước khi trẻ bắt đầu đi học, rất khó để biết liệu chúng có mắc chứng khó đọc hay không. Nhưng có một số dấu hiệu cảnh báo sớm ở trẻ mẫu giáo. Trẻ mẫu giáo có thể mắc chứng khó đọc nếu chúng:
Chậm phát triển ngôn ngữ nói.
Phát âm sai từ nhiều hơn những đứa trẻ khác.
Không thể chơi với các âm trong từ - ví dụ, chúng gặp khó khăn trong việc ghép vần các từ như "cat", "bat" và "sat".
Gặp nhiều rắc rối hơn so với các bạn cùng lứa khi lặp lại các từ và câu dài.
Không chắc chắn về sự khác biệt giữa các chữ cái và số.
Chậm kết nối các chữ cái và âm thanh của chúng.
Khi trẻ bắt đầu đi học, chúng có thể mắc chứng khó đọc nếu:
Gặp khó khăn trong việc xác định các âm riêng lẻ trong từ - ví dụ: họ gặp khó khăn khi xác định âm đầu tiên trong từ 'ngồi' hoặc âm giữa trong 'chân'.
Gặp khó khăn khi phát âm các từ - ví dụ: họ không thể phát âm từ 'mèo' vì âm thanh của mèo.
Gặp khó khăn khi ghép các âm với nhau để tạo thành từ - ví dụ: họ không thể ghép các âm lại với nhau để phát âm từ 'bat'.
Cố gắng đoán và ghi nhớ các từ thay vì phát âm các từ khi đọc.
Đấu tranh để nhớ các từ ngay cả khi họ đã đọc và / hoặc viết các từ đó nhiều lần.
Gặp nhiều khó khăn khi đọc và đánh vần hơn những đứa trẻ khác cùng tuổi.
Hầu hết trẻ mắc chứng khó đọc được chẩn đoán khi còn nhỏ, nhưng một số trẻ không được chẩn đoán cho đến khi tuổi vị thành niên. Thanh thiếu niên có thể mắc chứng khó đọc nếu họ:
Gặp khó khăn trong việc xác định các âm riêng lẻ trong các từ - ví dụ: họ khó lấy âm 'r' từ 'ếch' để tạo thành 'sương mù'.
Sai nhiều từ khi đọc to - đôi khi họ có thể gặp khó khăn với những từ ngắn, thông dụng và gặp khó khăn đặc biệt với những từ dài hơn.
Tránh đọc hoặc không muốn đọc.
Đọc mà không cần tốc độ, trôi chảy, nhịp điệu hoặc ngữ điệu.
Thích nghe người khác đọc to hơn.
Kỹ năng đánh vần kém, một số có thể ngụy trang bằng chữ viết tay lộn xộn.
Có vốn từ vựng kém.
Nếu con bạn gặp một số khó khăn này, điều đó không tự động có nghĩa là chúng mắc chứng khó đọc.
Nếu bạn cho rằng con mình có thể gặp khó khăn trong học tập, điều quan trọng là bạn phải kiểm tra sớm. Trẻ em thường trở nên khá giỏi trong việc che đậy các vấn đề trong học tập khi chúng lớn hơn. |
Chẩn đoán chứng khó đọc
Chẩn đoán sớm chứng khó đọc là rất quan trọng. Khi trẻ được chẩn đoán sớm, chúng có thể được hỗ trợ đọc, đánh vần và học.
Nếu bạn có tiền sử gia đình gặp khó khăn khi đọc hoặc nếu bạn lo lắng rằng con bạn gặp khó khăn ở trường, đặc biệt là với việc đọc và đánh vần các từ, thì bạn có thể thực hiện một số bước để được chẩn đoán.
1. Nói chuyện với giáo viên của con bạn
Bước đầu tiên là nói chuyện với giáo viên của con bạn. Bạn có thể hỏi về tình hình của con bạn với việc đọc và đánh vần. Giáo viên có thể cùng bạn xem xét đánh giá trường học của con bạn. Điều này có thể giúp bạn và giáo viên xem liệu có một dạng vấn đề nào đó hay không.
Cũng có thể nên trao đổi với giáo viên về cách con bạn đi học ở trường một cách tổng quát hơn và con bạn cảm thấy thế nào về trường học.
2. Yêu cầu đánh giá chính thức
Nếu bạn vẫn lo lắng sau khi nói chuyện với giáo viên của con mình, hãy hỏi nhà trường xem trường có thể tổ chức đánh giá chính thức hay không.
Tại thời điểm này, một nhà nghiên cứu bệnh học và / hoặc nhà tâm lý học có thể tham gia. Họ sẽ giúp kiểm tra các nguyên nhân có thể gây ra khó khăn trong học tập của con bạn. Nếu việc đánh giá bị trì hoãn kéo dài, hoặc bài đánh giá dường như không được cung cấp thông qua trường học của bạn, bạn có thể sắp xếp để gặp riêng một nhà nghiên cứu bệnh học về lời nói và / hoặc nhà tâm lý học.
Bác sĩ gia đình của bạn có thể giúp bạn giới thiệu đến một nhà tâm lý học hoặc bệnh học về lời nói. Bạn không cần giấy giới thiệu của bác sĩ đa khoa, nhưng nếu có giấy giới thiệu, bạn có thể đủ điều kiện để nhận lại một số tiền từ Medicare. Nếu bạn có bảo hiểm y tế tư nhân, bạn cũng có thể nhận lại một số tiền theo cách đó.
Hỗ trợ chuyên biệt cho trẻ mắc chứng khó đọc
Nhận được sự hỗ trợ và bắt đầu can thiệp có thể giúp nhiều trẻ em mắc chứng khó đọc cải thiện kỹ năng đọc và đánh vần.
Con của bạn có thể được hưởng lợi từ sự hỗ trợ như:
Làm thêm trong các nhóm nhỏ ở trường.
Dạy kèm một kèm một.
Thêm thời gian để hoàn thành các bài kiểm tra.
Phần mềm máy tính chuyên dụng - ví dụ: trình kiểm tra chính tả, trình đọc màn hình, dự đoán từ hoặc nhận dạng giọng nói.
Bạn nên nói chuyện với chuyên gia y tế về các lựa chọn tốt nhất cho con bạn.
Trẻ mắc chứng khó đọc nhận được sự giúp đỡ của chuyên gia càng sớm thì cơ hội tiến bộ tốt của trẻ càng cao. Hỗ trợ sớm cho việc học cũng có thể thúc đẩy sự tự tin và lòng tự trọng của trẻ.
Có nhiều cách đơn giản và hiệu quả để hỗ trợ trẻ khuyết tật học tập như chứng khó đọc. Bạn nên nói chuyện với bác sĩ đa khoa, bác sĩ nhi khoa, giáo viên của con bạn hoặc nhà tâm lý học về những lựa chọn đáng giá. |
Giúp trẻ mắc chứng khó đọc: những việc bạn có thể làm
Bạn có thể làm nhiều điều để hỗ trợ con mình:
Giải thích cho con bạn rằng mắc chứng rối loạn học tập không có nghĩa là chúng không thông minh như những đứa trẻ khác. Nhà tâm lý học hoặc nhà trị liệu ngôn ngữ của con bạn có thể gợi ý cách trò chuyện với con bạn về chứng rối loạn học tập của chúng.
Giúp con bạn xây dựng khả năng phục hồi. Ví dụ, khen thưởng và khen ngợi nỗ lực và thành công của con bạn, cho dù đó là trong lớp học hay trong các lĩnh vực khác như thể thao, kịch hay âm nhạc.
Giúp con bạn thách thức những suy nghĩ tiêu cực và tránh thất bại. Ví dụ, 'Đừng để những gì xảy ra hôm nay khiến bạn thất vọng. Hãy nghĩ xem bạn đã cải thiện được bao nhiêu trong năm nay. Bạn chỉ có thể cần thêm một chút thời gian và luyện tập để làm đúng '.
Giữ liên lạc chặt chẽ với giáo viên của con bạn để tìm ra những gì bạn có thể làm ở nhà để hỗ trợ việc học ở trường và những thành công khác của con bạn.
Đọc cùng và với con của bạn cho đến khi con bạn đã học được đủ kỹ năng để đọc một cách độc lập.
Đưa ra những cuốn sách phù hợp với khả năng đọc của con bạn. Hãy chọn những cuốn sách có mẫu chính tả mà con bạn đã học và tránh những cuốn sách có quá nhiều từ khó.
Cố gắng dạy con bạn đánh vần các âm để tạo thành từ thay vì ghi nhớ cách nhìn của từ.
Chứng khó đọc là một khuyết tật được chấp nhận theo Đạo luật Phân biệt Đối xử về Người Khuyết tật của Úc. Con bạn có quyền được hưởng các cơ hội giáo dục như các học sinh khác. Bạn có thể đọc thêm trong các bài viết của chúng tôi về luật người khuyết tật ở Úc, luật chống phân biệt đối xử ở Úc và quyền giáo dục cho trẻ em khuyết tật. |
Nguyên nhân của chứng khó đọc
Chúng tôi không biết điều gì gây ra chứng khó đọc. Nhưng chúng ta biết rằng chứng khó đọc có xu hướng xảy ra trong các gia đình - nó có thể là tình trạng mà một hoặc cả hai cha mẹ truyền cho con cái của họ thông qua gen của họ . Các gen mà cha mẹ truyền lại dường như ảnh hưởng đến các bộ phận của não liên quan đến lời nói và ngôn ngữ.
Nguồn: raisingchildren.net.au - The Australian Parenting Website |