Trường học và học tập _ Tuổi học sinh: Làm việc với giáo viên và trường học Phỏng vấn phụ huynh-giáo viên: trường tiểu học (Thích hợp từ 5 - 12 tuổi) |
Những điểm chính
|
Phỏng vấn phụ huynh-giáo viên ở trường tiểu học: điều gì sẽ xảy ra
Trong suốt thời gian của con bạn ở trường tiểu học, bạn có thể được yêu cầu tham gia các cuộc phỏng vấn hoặc hội nghị giữa phụ huynh và giáo viên.
Những cuộc phỏng vấn này thường là những cuộc gặp gỡ ngắn - khoảng 10-15 phút - giữa bạn và giáo viên hoặc giáo viên của con bạn. Mỗi phụ huynh được mời tham dự ít nhất một cuộc phỏng vấn mỗi năm. Tại một số trường, trẻ em cũng tham gia phỏng vấn.
Trường học của con bạn có thể sẽ sử dụng cổng thông tin hoặc bản tin dành cho phụ huynh để thông báo với phụ huynh rằng các cuộc phỏng vấn sắp diễn ra. Họ sẽ yêu cầu bạn sắp xếp thời gian phỏng vấn với giáo viên bằng cách sử dụng hệ thống đặt chỗ trực tuyến hoặc bảng đăng ký tại trường.
Các cuộc phỏng vấn có thể được tổ chức trong giờ học, trước hoặc sau giờ học, hoặc vào buổi tối. Thật tốt nếu bạn có thể dành thời gian khi cả bố và mẹ đều có thể đi cùng. Nếu bạn không thể quản lý bất kỳ thời gian nào còn trống, bạn có thể gọi cho trường để sắp xếp thời gian khác.
Điều quan trọng là phải đến đúng giờ cho các cuộc phỏng vấn giữa phụ huynh và giáo viên. Nhưng hãy lưu ý rằng giáo viên có thể đến muộn vì các cuộc phỏng vấn trước đó đã diễn ra theo thời gian.
Tại sao việc đi phỏng vấn giữa phụ huynh và giáo viên lại quan trọng
Các cuộc phỏng vấn giữa phụ huynh và giáo viên mang đến cho bạn cơ hội tuyệt vời để:
Tìm hiểu thêm về sự phát triển học tập, tình cảm và xã hội của con bạn.
Gặp gỡ và làm quen với giáo viên của con bạn.
Giúp giáo viên của con bạn hiểu thêm về con bạn.
Lập kế hoạch với giáo viên về cách bạn có thể hỗ trợ con mình.
Xây dựng mối quan hệ với trường học của con bạn.
Nếu bạn không có bất kỳ mối quan tâm cụ thể nào, bạn có thể tự hỏi liệu có nên tham gia các cuộc phỏng vấn giữa phụ huynh và giáo viên hay không. Nhưng đồng thời là một cách để cho con bạn thấy rằng bạn quan tâm đến việc học của chúng và những gì đang xảy ra với chúng ở trường.
Tất nhiên, nếu bạn thực sự lo lắng, đó là cơ hội để bạn nêu ra chúng với giáo viên của con bạn nếu bạn chưa làm điều đó.
Bạn có thể cảm thấy hơi lo lắng khi đi phỏng vấn giữa phụ huynh và giáo viên. Đó là bình thường. Có thể hữu ích nếu biết rằng giáo viên cũng có thể cảm thấy như vậy, đặc biệt nếu có những vấn đề khó khăn hoặc nhạy cảm cần thảo luận, hoặc nếu họ không quen phỏng vấn phụ huynh-giáo viên. |
Những gì cần nói trong các cuộc phỏng vấn giữa phụ huynh và giáo viên
Để đạt được hiệu quả cao nhất trong các cuộc phỏng vấn giữa phụ huynh và giáo viên, bạn nên chuẩn bị kỹ lưỡng.
Các cuộc phỏng vấn có thể được tổ chức vào đầu năm học để giáo viên có thể tìm hiểu thêm về con bạn. Đối với kiểu phỏng vấn này, bạn nên suy nghĩ về thông tin mà bạn muốn chia sẻ với giáo viên. Ví dụ, bạn có thể muốn nói về điểm mạnh hoặc sở thích của con bạn, hoặc các lĩnh vực học tập mà con bạn có thể cần được hỗ trợ nhiều hơn.
Các cuộc phỏng vấn đối với trẻ em ở trường tiểu học cũng thường được tổ chức vào khoảng thời gian báo cáo của trường về nhà. Một trong những điều đầu tiên bạn có thể làm cho loại phỏng vấn này là đọc kỹ báo cáo trường học của con bạn và ghi lại bất cứ điều gì bạn muốn hỏi. Bạn cũng có thể sử dụng các cuộc phỏng vấn vào thời điểm này trong năm để chia sẻ phản hồi về trải nghiệm của con bạn ở trường.
Có thể hữu ích khi mang theo danh sách các câu hỏi khi phỏng vấn để bạn ghi nhớ những gì bạn muốn nói. Thời gian phỏng vấn có xu hướng trôi qua nhanh chóng.
Nếu bạn không chắc nên nói về điều gì, đây là một số câu hỏi để bạn bắt đầu:
Sở thích và thế mạnh của con tôi là gì ?
Con tôi phải vật lộn với điều gì ?
Con tôi nên làm bao nhiêu bài tập về nhà mỗi tối ?
Tôi có thể làm gì ở nhà để giúp con tôi làm bài tập ở trường ?
Bạn có thể cho tôi biết điều gì về hành vi của con tôi trong lớp ?
Làm thế nào để con tôi hòa đồng với các học sinh khác ?
Những dịch vụ hỗ trợ nào có sẵn cho con tôi tại trường này ?
Nếu bạn không vượt qua được tất cả những gì bạn muốn thảo luận, bạn có thể cần phải sắp xếp một cuộc gặp khác với giáo viên của con bạn. Nếu con bạn có mặt trong cuộc phỏng vấn, bạn có thể yêu cầu một cuộc họp riêng mà không có con bạn để thảo luận về bất kỳ mối quan tâm nào.
Trao đổi với giáo viên tại các cuộc phỏng vấn giữa phụ huynh và giáo viên: mẹo
Cởi mở và thân thiện sẽ giúp bạn giao tiếp tích cực với giáo viên. Bạn có thể thể hiện rằng bạn tôn trọng những gì giáo viên đang nói bằng cách lắng nghe cẩn thận và cố gắng không trở nên phòng thủ, ngay cả khi bạn không đồng ý với phản hồi về con mình.
Điều quan trọng là bạn phải tham gia cuộc họp càng nhiều càng tốt, vì vậy bạn có thể trực tiếp khi cần thiết. Ví dụ, bạn có thể yêu cầu giáo viên giải thích, làm rõ hoặc nói thêm nếu bạn không hiểu những gì đang được nói.
Nếu bạn lo lắng về điều gì đó, hãy cố gắng trình bày cụ thể và tránh đổ lỗi. Kết hợp một yêu cầu với sự hiểu biết thường sẽ hữu ích. Nó cũng có thể hữu ích nếu bạn đồng thời đề cập đến điều gì đó tích cực. Ví dụ, 'Freya nói rằng khi bạn giải thích mọi thứ, điều đó sẽ khiến cô ấy rõ ràng hơn. Bạn có phiền không nếu cô ấy yêu cầu bạn dành thêm thời gian để giải thích khi cô ấy học được điều gì đó mới ?'
Nếu bạn phải thảo luận vấn đề với giáo viên, bạn nên chuẩn bị sẵn một số giải pháp khả thi, hoặc ít nhất là một số gợi ý tích cực và thiết thực. Sẵn sàng lắng nghe ý kiến của giáo viên.
Nếu bạn đưa ra bất kỳ quyết định nào, tốt hơn là bạn nên thống nhất xem ai sẽ theo dõi và khi nào.
Trẻ em có nên đi phỏng vấn giữa phụ huynh và giáo viên không ?
Một số trường tiểu học tổ chức các cuộc họp do học sinh chủ trì thay vì các cuộc phỏng vấn giữa phụ huynh và giáo viên. Trong trường hợp này, trẻ em phải tham dự và dẫn dắt cuộc thảo luận về công việc của chúng.
Nếu bạn muốn con mình tham gia cuộc phỏng vấn và đây không phải là điều mà nhà trường thường làm, tốt nhất bạn nên hỏi giáo viên về điều đó trước khi phỏng vấn.
Bạn có thể muốn giữ cuộc họp giữa bạn và giáo viên, đặc biệt nếu bạn cảm thấy trọng tâm của cuộc phỏng vấn sẽ là những điều mà con bạn đang gặp khó khăn. Bằng cách đó, bạn có thể nói chuyện với giáo viên của con mình một cách thoải mái và có thể thảo luận về cuộc họp với con bạn sau đó.
Sau cuộc phỏng vấn giữa phụ huynh và giáo viên
Bạn và giáo viên cần theo dõi bất kỳ quyết định hoặc giải pháp nào mà bạn đồng ý tại cuộc phỏng vấn. Ví dụ: bạn có thể sắp xếp một cuộc họp thứ hai hoặc một cuộc điện thoại tiếp theo trong thời gian một tháng.
Nếu bạn đồng ý thử một số chiến lược mới, một cuộc thảo luận tiếp theo sẽ cho bạn cơ hội để kiểm tra xem chúng đang hoạt động tốt như thế nào. Nếu cần, bạn có thể điều chỉnh chúng.
Sắp xếp các cuộc họp phụ huynh-giáo viên vào những thời điểm khác
Nếu bạn có bất kỳ mối quan tâm nào về sự phát triển xã hội hoặc học tập của con mình, bạn không cần phải đợi một cuộc phỏng vấn chính thức giữa phụ huynh và giáo viên để nói về chúng.
Giáo viên của con bạn sẽ vui lòng sắp xếp một cuộc gặp với bạn để thảo luận về bất kỳ vấn đề nào. Bạn chỉ cần liên hệ với trường để đặt lịch hẹn. Một số giáo viên cũng rất vui khi được liên hệ qua tài khoản email của trường họ.
Các cuộc phỏng vấn giữa phụ huynh và giáo viên thường được tổ chức ở các khu vực mở hoặc công cộng. Nếu bạn biết rằng bạn muốn nêu ra một chủ đề nhạy cảm hoặc bí mật với giáo viên, bạn có thể sắp xếp một cuộc họp riêng.
Bạn cũng có thể sắp xếp một cuộc họp riêng nếu bạn muốn thảo luận về điều gì đó có thể mất nhiều thời gian hơn 10-15 phút đã phân bổ của bạn. Ví dụ, bạn có thể muốn nói với giáo viên của con mình về điều gì đó đang xảy ra ở nhà có thể ảnh hưởng đến hành vi hoặc kết quả học tập của con bạn, chẳng hạn như cái chết của ông bà hoặc sự chia tay của cha mẹ.
Tiếp xúc thân mật với giáo viên
Nếu bạn có cơ hội gặp giáo viên của con mình tại các đêm thông tin hoặc các sự kiện khác của trường, đó có thể là thời điểm tốt để giao lưu và xây dựng mối quan hệ. Điều này có thể hữu ích khi bạn gặp gỡ để phỏng vấn chính thức giữa giáo viên và phụ huynh.
Nguồn: raisingchildren.net.au - The Australian Parenting Website |