Trường học và học tập _ Tuổi học sinh: Làm việc với giáo viên và trường học Các chiến lược giải quyết vấn đề cho phụ huynh và giáo viên (Thích hợp từ 5 - 8 tuổi) |
Những điểm chính
|
Mối quan hệ tốt giữa cha mẹ và giáo viên
Mối quan hệ tốt với giáo viên và trường học của con bạn là điểm khởi đầu tuyệt vời để giải quyết mọi vấn đề xảy ra ở trường.
Bạn có thể tạo nền tảng cho mối quan hệ tốt đẹp giữa cha mẹ và giáo viên bằng cách giới thiệu bản thân và làm quen với giáo viên của con bạn càng sớm càng tốt. Giao tiếp và xây dựng mối quan hệ với giáo viên của con bạn giúp bạn làm việc tốt với nhau khi có vấn đề.
Mối quan hệ giữa cha mẹ và giáo viên tốt có nghĩa là con cái:
Làm tốt hơn về mặt học tập, tình cảm và xã hội.
Ở trường hạnh phúc hơn.
Đi học thường xuyên hơn.
Được cư xử tốt hơn.
Các vấn đề ở trường: phải làm gì
Trẻ em gặp một số vấn đề ở trường là chuyện bình thường.
Một số vấn đề nhỏ - ví dụ, bỏ lỡ hội đồng trường hoặc quên mang đồng phục thể thao phù hợp. Bạn và con bạn thường có thể tự giải quyết những vấn đề này bằng cách trò chuyện và giải quyết vấn đề cùng nhau.
Một số vấn đề có thể phức tạp hơn hoặc kéo dài hơn. Ví dụ, con bạn có thể đang gặp khó khăn trong sân chơi với một đứa trẻ khác và các chiến lược bạn đã đề xuất cho con mình không hiệu quả. Với những vấn đề này, bạn có thể cần nói chuyện với giáo viên của con mình để tìm giải pháp.
Cách tiếp cận các vấn đề ở trường với giáo viên
Khi bạn cần nói chuyện với giáo viên về các vấn đề, một cách tiếp cận bình tĩnh và tích cực có khả năng mang lại kết quả tích cực cho con bạn. Đây là những gì cần làm.
Hãy tạm dừng để bình tĩnh lại
Nếu điều gì đó vừa xảy ra khiến con bạn khó chịu, điều này cũng có thể khiến bạn khó chịu. Cố gắng dành một chút thời gian để bình tĩnh lại trước khi bạn làm bất cứ điều gì. Điều này sẽ giúp bạn tránh làm điều gì đó mà bạn có thể hối tiếc sau này, chẳng hạn như gửi một email tức giận.
Bạn có thể nói, 'Tôi thấy bạn rất khó chịu về điều này, và tôi cũng rất buồn. Chúng tôi cần bình tĩnh để có thể suy nghĩ xem mình phải làm gì '. Nói điều này cũng sẽ giúp con bạn học được chiến lược này.
Hãy là một tấm gương tích cực
Ngay cả với một vấn đề nghiêm trọng, bạn có thể làm gương cho con mình cách giải quyết vấn đề tích cực bằng cách tích cực, suy nghĩ về các giải pháp và nói về việc làm việc với giáo viên. Điều này tốt hơn là phàn nàn hoặc gây hấn.
Bạn có thể nói điều gì đó như, 'Hãy hỏi ông Smith xem ông ấy có bất kỳ ý tưởng nào về cách chúng ta có thể giải quyết vấn đề này không'. Cách tiếp cận này cho con bạn thấy rằng bạn coi trọng ý kiến của giáo viên.
Nói một cách tôn trọng
Bất kể bạn nghĩ gì, điều quan trọng là phải nói một cách tích cực và tôn trọng về giáo viên của con bạn, trường học và những đứa trẻ khác trước mặt con bạn. Nếu bạn phàn nàn hoặc chỉ trích giáo viên hoặc những đứa trẻ khác và gia đình của chúng, con bạn cũng sẽ làm như vậy.
Đi qua các kênh phù hợp
Điều này thường có nghĩa là nói chuyện trực tiếp với giáo viên của con bạn để bắt đầu, thay vì với hiệu trưởng. Đi thẳng với hiệu trưởng có thể làm cho vấn đề lớn hơn nó.
Tốt nhất bạn nên đặt lịch hẹn với giáo viên. Bằng cách này, bạn có thể thảo luận vấn đề một cách riêng tư và giáo viên có thể chú ý đến bạn.
Tùy thuộc vào vấn đề và độ tuổi của con bạn, có thể thích hợp để con bạn đến buổi họp này.
Tránh phòng thủ
Khi có vấn đề, đôi khi người ta cảm thấy phòng thủ. Ví dụ, nếu bạn hoặc giáo viên cảm thấy bị chỉ trích, cả hai đều có thể cảm thấy phòng thủ.
Sự phòng thủ có thể cản trở việc giải quyết vấn đề, vì vậy tốt hơn là bạn nên thử xem quan điểm của giáo viên và giúp giáo viên nhìn nhận quan điểm của bạn. Ví dụ: 'Tôi có thể thấy là không thực tế khi mong đợi bạn dành thời gian ăn trưa trong sân chơi để giúp Ethan, nhưng tôi lo lắng vì anh ấy cô đơn và không có ai để chơi cùng. Làm thế nào để cả hai chúng ta có thể giúp anh ấy trong việc này ?'
Các bước giải quyết vấn đề sử dụng khi gặp gỡ với giáo viên
Nếu bạn quyết định cần gặp giáo viên của con mình về một vấn đề nghiêm trọng, các bước sau có thể giúp bạn và giáo viên làm việc cùng nhau để đạt được kết quả tích cực.
1. Xác định vấn đề
Hãy rõ ràng và cụ thể về vấn đề là gì - ví dụ, điều gì đang xảy ra, tần suất xảy ra, ai liên quan và ai bị ảnh hưởng. Nó có thể hữu ích khi sử dụng một câu hỏi. Ví dụ, bài toán 'Làm thế nào chúng ta có thể giúp Brenna kết bạn để chơi cùng?' dễ giải quyết hơn là 'Không đứa trẻ nào sẽ chơi với Brenna'.
Việc hỏi giáo viên của con bạn về vấn đề này cũng rất hữu ích. Bằng cách này, bạn sẽ nghe về tình huống từ quan điểm của người khác. Ví dụ, 'Brenna đang nói rằng không ai muốn chơi với cô ấy. Điều này nghe có vẻ đúng với những gì bạn đã thấy? '
2. Xác định mong muốn, nhu cầu và mối quan tâm
Cho phép mọi người xác định nhu cầu, mong muốn và mối quan tâm của họ. Nếu bạn muốn giáo viên của con bạn đánh giá cao mối quan tâm của bạn, sẽ hữu ích nếu bạn thể hiện rằng bạn đánh giá cao vị trí của giáo viên.
Sử dụng những câu như 'Tôi hiểu ...', 'Tôi lo lắng về ...', 'Tôi cần ...' và 'Tôi muốn ...'. Ví dụ, 'Tôi hiểu rằng đó là một lớp học lớn, nhưng tôi lo ngại rằng Alistair bị tụt lại phía sau vì anh ấy không hiểu các phép toán'.
3. Đưa ra các giải pháp khả thi
Làm việc với giáo viên để đưa ra càng nhiều giải pháp cho vấn đề càng tốt. Giáo viên của con bạn có nhiều kinh nghiệm đối phó với các vấn đề. Giáo viên cũng có những chiến lược đã từng hoạt động trong quá khứ.
Điều rất quan trọng là không nên đánh giá các ý tưởng vào thời điểm này. Điều này làm tăng cơ hội tìm ra giải pháp phù hợp cho vấn đề của bạn.
4. Đánh giá các giải pháp
Một khi bạn và giáo viên đã liệt kê càng nhiều ý tưởng càng tốt, hãy suy nghĩ về ưu điểm, nhược điểm và hệ quả của mỗi giải pháp. Nếu một giải pháp có nhiều nhược điểm hoặc hậu quả tiêu cực hơn là ưu điểm, hãy gạch bỏ nó khỏi danh sách của bạn. Tiếp tục làm điều này cho đến khi chỉ còn lại các giải pháp tốt nhất.
Khi bạn đang làm điều này, điều quan trọng là phải thực tế. Ví dụ, không hợp lý khi mong đợi một giáo viên ngồi với con bạn trong những hoạt động khó khăn, nhưng cũng hợp lý khi mong đợi giáo viên kiểm tra con bạn thường xuyên.
5. Chọn một ý tưởng và thực hiện
Chọn ý tưởng hay nhất hoặc kết hợp các ý tưởng để thử. Viết ra những gì bạn và giáo viên đã thống nhất, ai sẽ làm gì và khi nào. Quyết định khi nào bạn sẽ gặp lại nhau để xem giải pháp đang hoạt động như thế nào. Hãy để giải pháp này phát huy tác dụng trong 1-2 tuần trước khi bạn nói về nó một lần nữa.
6. Đánh giá xem nó diễn ra như thế nào
Xem xét ý kiến của mọi người và ghi nhận nỗ lực của mọi người khi bạn xem giải pháp đã hoạt động tốt như thế nào:
Điều gì đã hoạt động tốt ?
Điều gì không hoạt động tốt ?
Chúng ta có thể làm gì khác để giúp giải pháp hoạt động tốt hơn ?
Nếu sự cố vẫn không được giải quyết hoặc được cải thiện, bạn có thể cần nhờ những người khác tham gia để giúp đưa ra các giải pháp khả thi. Những người này có thể bao gồm hiệu trưởng trường học hoặc điều phối viên phúc lợi trường học. Bạn nên cho giáo viên biết bạn muốn nói chuyện với các nhân viên khác.
Nếu nhà trường không thể cung cấp những gì con bạn cần, nhà trường có thể giới thiệu bạn đến một dịch vụ bên ngoài trường học. Bạn cũng có thể nói chuyện với bác sĩ đa khoa của mình về các dịch vụ và hỗ trợ khác. |
Nguồn: raisingchildren.net.au - The Australian Parenting Website |