Open navigation

Bài 383~ Học tại nhà cho trẻ em trong thời gian cách ly, cách ly hoặc khóa COVID-19: mẹo

Trường học và học tập _ Tuổi học sinh: Mẹo ở trường và bài tập về nhà


Học tại nhà cho trẻ em trong thời gian cách ly, cách ly hoặc khóa COVID-19: mẹo (Thích hợp từ 5 - 12 tuổi) 

Những điểm chính

  • Nếu bạn giúp trẻ tận dụng tối đa việc học ở nhà trong thời gian bị cô lập, cách ly hoặc khóa cửa, chúng sẽ sẵn sàng trở lại trường học.

  • Cố gắng điều chỉnh cảm xúc của trẻ về việc học ở nhà. Giữ kết nối với trường học và nêu lên bất kỳ mối quan tâm nào về học tập sớm.

  • Các thói quen, không gian làm việc tốt và sự khuyến khích cũng có thể giúp việc học ở nhà diễn ra tốt đẹp.

COVID-19 và học tại nhà

Cách ly, cách ly hoặc khóa COVID-19 có thể có nghĩa là con bạn có thời gian học ở nhà. Đôi khi việc đóng cửa trường học có thể đồng nghĩa với việc học tập tại nhà của con bạn.

Các mẹo dưới đây có thể giúp bạn và con bạn tận dụng tối đa việc học ở nhà trong thời gian bị cô lập, cách ly, khóa cửa hoặc đóng cửa trường học.

Học ở nhà không giống như học ở nhà. Với phương pháp học tập tại nhà, giáo viên trên lớp chuẩn bị và cung cấp các hoạt động học tập cho học sinh giống như khi học sinh thể chất ở trường. Với hình thức học tại nhà, phụ huynh được đăng ký là giáo viên của con mình và chịu trách nhiệm thiết lập tất cả các hoạt động học tập của con mình.

1. Giữ kết nối với trường học

Khi bạn duy trì kết nối với trường học của con mình, bạn sẽ biết con bạn cần phải làm gì để theo kịp việc học của chúng.

Hầu hết các trường học đều gửi email thường xuyên hoặc các hình thức liên lạc khác để thông báo cho phụ huynh về việc học của trẻ, vì vậy điều quan trọng là phải đọc những thông tin này. Bạn cũng có thể liên hệ với giáo viên trong lớp của con mình nếu bạn không chắc con mình nên làm gì hoặc bạn có bất kỳ lo lắng nào.

Bạn cũng nên kiểm tra xem trường tổ chức việc học ở nhà như thế nào. Ví dụ, bạn có thể kiểm tra:

  • Trường đang sử dụng nền tảng trực tuyến nào.

  • Lịch trình của con bạn như thế nào - ví dụ: khi chúng có các lớp học trực tuyến hoặc liệu có bất kỳ sự linh hoạt nào không.

  • Nhà trường đang cung cấp những tài nguyên nào và con bạn có thể lấy chúng như thế nào - ví dụ: liệu bạn có cần lấy tài nguyên từ trường học hay không.

  • Cách con bạn hoàn thành nhiệm vụ học tập, nộp bài và nhận phản hồi.

  • Những gì giáo viên muốn con bạn làm nếu chúng hoàn thành nhiệm vụ sớm.

  • Ai có thể hỗ trợ con bạn nếu chúng gặp khó khăn.

  • Nhà trường có thể thực hiện những điều chỉnh nào nếu con bạn có một kế hoạch học tập cá nhân.

Điều quan trọng là phải lịch sự và thấu hiểu khi bạn giao tiếp với giáo viên của con bạn hoặc các nhân viên khác của trường. Giáo viên và nhân viên nhà trường cũng có thể làm việc tại nhà, và một số cũng có thể đang cố gắng hỗ trợ việc học tập của con em họ.

2. Thiết lập thói quen học tập và ở nhà hàng ngày

Một thói quen nêu rõ con bạn cần làm gì, khi nào và theo trình tự. Khi trẻ biết điều gì sẽ xảy ra, chúng có nhiều khả năng cảm thấy bình tĩnh, hợp tác và an toàn. Các thói quen cũng giúp họ xây dựng thói quen tốt.

Các thói quen của con bạn có thể bao gồm:

  • Thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày học.

  • Mặc quần áo và ăn sáng trước khi bắt đầu học.

  • Tham gia các lớp học trực tuyến.

  • Làm việc với các bài học của họ.

  • Giải lao và nghỉ trưa.

  • Làm một số hoạt động thể chất.

  • Gọi điện video cho bạn bè hoặc làm điều gì đó xã hội.

Điều quan trọng là phải giữ cho thời gian học tập ngắn và dễ quản lý để phù hợp với mức độ tập trung của con bạn. Và nếu có sự linh hoạt trong lịch trình của con bạn, hãy cố gắng sắp xếp các lớp học phù hợp với mức năng lượng của con bạn. Ví dụ, con bạn có thể làm toán hoặc viết vào buổi sáng trước khi chúng quá mệt.

3. Giúp trẻ làm theo thói quen

Nếu bạn để con mình thực hiện thói quen của chúng, nhiều khả năng chúng sẽ làm theo. Nói chuyện với con bạn về nhu cầu và sở thích của chúng là cách tốt nhất để làm điều này. Con bạn cũng có thể thích viết ra hoặc tự vẽ ra các quy trình. Điều này có nghĩa là bạn có thể hiển thị quy trình ở nơi mọi người trong gia đình có thể nhìn thấy nó.

Thật tốt khi nghĩ về cách bạn có thể giúp con mình tuân theo thói quen và thực hiện việc học của chúng một cách độc lập. Ví dụ: bạn có thể đặt bộ đếm thời gian để báo hiệu khi nào con bạn cần chuyển sang hoạt động học tập tiếp theo hoặc dừng lại để nghỉ giải lao. Nếu con bạn lớn hơn, bạn có thể cho chúng biết khi nào chúng có thể ngắt lời bạn nếu chúng cần bạn giúp.

Bạn cũng có thể nghĩ xem ai khác có thể giúp con bạn trong ngày. Ví dụ, một trong những ông bà của con bạn hoặc một người bạn trong gia đình có thể kết nối trực tuyến với con bạn để thảo luận về một bài học hoặc nghe chúng đọc. Hoặc bạn có thể thực hiện nó lần lượt với các phụ huynh khác trong lớp của con bạn.

4. Thiết lập không gian làm việc tốt cho trẻ

Nếu bạn có con trong những năm đầu đi học, chúng có thể sẽ làm việc tốt nhất trong các khu vực gia đình như nhà bếp hoặc gần nơi bạn đang làm việc. Điều này cũng giúp bạn giám sát và giúp đỡ họ dễ dàng hơn.

Nếu bạn có con lớn, chúng có thể sẽ dành nhiều thời gian hơn để làm bài tập ở trường, vì vậy một không gian làm việc có nhiều không gian và riêng tư hơn có thể là điều tốt. Nó có thể là trong phòng ngủ hoặc khu vực gia đình.

Một không gian làm việc tốt có thể giúp con bạn tập trung khi học ở nhà. Một không gian làm việc tốt cũng có thể giúp con bạn có tư thế khỏe mạnhgiảm nguy cơ mắc các vấn đề về thể chất như đau cổ, vai và mắt của con bạn.

Nếu có thể, một không gian làm việc tốt để học tập là một nơi nào đó:

  • Yên tĩnh và lý tưởng là không có sự phân tâm như TV hoặc các em nhỏ đang chơi.

  • Có nhiều ánh sáng.

  • Không nóng, lạnh hoặc ngột ngạt - bạn có thể để cửa hoặc cửa sổ mở để có nhiều luồng không khí hơn.

  • Có bàn học hoặc bàn nơi con bạn có thể ngồi để viết hoặc sử dụng máy tính.

  • Có không gian cho sách, bút chì, bút mực, vật liệu thủ công và máy tính hoặc máy tính bảng cho các lớp học trực tuyến.

Trường học có thể cho bạn mượn các thiết bị như máy tính bảng và khóa kết nối internet nếu bạn không có những thiết bị này ở nhà hoặc bạn cần thêm vì bạn có nhiều trẻ học ở nhà.

5. Điều chỉnh cảm xúc của trẻ

Trẻ em có thể có nhiều cảm xúc lẫn lộn về việc học ở nhà.

Ví dụ, con bạn có thể thích học theo tốc độ của riêng mình, tránh bị phân tâm. Hoặc họ có thể nhớ bạn bè, giáo viên, các hoạt động ngoại khóa và hơn thế nữa. Cảm xúc, mức năng lượng hoặc động lực học tập tại nhà của họ cũng có thể lên xuống trong suốt cả ngày hoặc trong tuần.

Điều quan trọng là theo dõi con bạn thường xuyên để xem chúng đang cảm thấy thế nào. Điều này cho con bạn thấy rằng những gì chúng cảm thấy là quan trọng đối với bạn.

Dưới đây là một số mẹo để điều chỉnh con bạn:

  • Tìm thời điểm thích hợp để nói chuyện thường xuyên với con bạn. Đó có thể là khi bạn đang đi dạo, ôm ấp trên ghế bành hoặc trước khi bạn đọc một câu chuyện trước khi đi ngủ.

  • Hỏi những câu hỏi mở như 'Hôm nay có gì hay ho? Hôm nay bạn không thích gì ?' Bạn cũng có thể sử dụng lời nhắc để khuyến khích con bạn chia sẻ cảm xúc của mình. Ví dụ, 'Có vẻ như bạn cảm thấy bực bội khi tôi có một cuộc họp và không thể giúp bạn viết bài sáng nay'.

  • Tích cực lắng nghe phản ứng của con bạn mà không làm gián đoạn.

  • Chú ý đến nét mặt và ngôn ngữ cơ thể của con bạn khi chúng nói chuyện với bạn. Điều này có thể giúp bạn hiểu điều gì ẩn sau lời nói của con bạn.

  • Nếu bạn nhận thấy con mình trở nên kích động, bồn chồn hoặc khó chịu trong ngày, hãy nghĩ xem hành vi của chúng đang nói với bạn điều gì. Ví dụ, họ có thể cần nghỉ ngơi, dành thời gian ở bên ngoài để thiết lập lại, ăn gì đó hoặc hoạt động thể chất để đốt cháy một số năng lượng.

  • Nếu con bạn đang có cảm xúc mạnh, hãy hỗ trợ con bạn trong khi chúng bình tĩnh lại bằng cách kiên nhẫn và bình tĩnh bản thân và ở bên cạnh.

  • Hãy cho con bạn biết rằng sẽ ổn nếu chúng thấy khó khăn và khuyến khích chúng thể hiện lòng trắc ẩn. Ví dụ: 'Tôi đang làm tốt nhất có thể' hoặc 'Sẽ ổn nếu bạn làm các bài toán này lâu hơn một chút. Mọi thứ mất nhiều thời gian hơn khi bạn học ở nhà'.

Ăn uống đầy đủ, năng động, ngủ đủ giấc, kết nối với bạn bè và cảm thấy an toàn và yên tâm khi ở nhà là tất cả những điều cần thiết đối với sức khỏe và thể trạng của con bạn trong thời gian cách ly, cách ly hoặc nhốt. Khi con bạn khỏe mạnh và tốt, chúng có nhiều khả năng tập trung tốt, có năng lượng, cư xử tốt, điều chỉnh cảm xúc và học hỏi.

6. Nói chuyện với giáo viên về các mối quan tâm trong học tập

Điều quan trọng là phải nhận được sự giúp đỡ từ giáo viên của con bạn nếu bạn lo lắng về việc con bạn đang học như thế nào với việc học ở nhà. Ví dụ, con bạn có thể đang gặp khó khăn với một chủ đề hoặc căng thẳng về số lượng công việc mà chúng cần phải làm. Họ có thể từ chối hoàn toàn các hoạt động học tập của mình.

Bạn càng nêu vấn đề sớm với giáo viên của con mình thì càng tốt. Giáo viên của con bạn có thể giúp bạn tìm và sử dụng các chiến lược để hỗ trợ việc học của con bạn. Ví dụ, bạn và giáo viên có thể cùng nhau sửa đổi các nhiệm vụ học tập cho con bạn, thay đổi lịch trình của con bạn để giảm bớt căng thẳng hoặc đưa niềm vui vào các nhiệm vụ học tập để nâng cao động lực của con bạn.

Nếu bạn lo lắng về sức khỏe thể chất, tinh thần và tình cảm và sức khỏe của con mình, bạn có thể nói chuyện với bác sĩ đa khoa của mình.

7. Tận dụng tối đa các cơ hội học tập hàng ngày

Nếu con bạn không tiếp thu được bài học hoặc gặp khó khăn, bạn nên nhớ rằng con bạn cũng đang học rất nhiều thứ như một phần của cuộc sống hàng ngày.

Dưới đây là một số ví dụ về kiểu học này:

  • Giữ điểm số trong một trò chơi bóng đá hoặc đo lường các thành phần trong khi nấu ăn sẽ phát triển kỹ năng toán học của con bạn.

  • Đọc sách xây dựng khả năng đọc viết và ngôn ngữ của con bạn - đặc biệt nếu bạn và con bạn đọc cùng nhau.

  • Cùng nhau xem và nói chuyện về các bộ phim tài liệu giúp con bạn tìm hiểu về các chủ đề mà chúng quan tâm, chẳng hạn như thiên nhiên, thể thao, nghệ thuật và hơn thế nữa.

  • Chơi những ngôi nhà hình khối hoặc đóng kịch rối sẽ xây dựng khả năng sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề, ngôn ngữ và thể chất của trẻ.

  • Kết nối với gia đình và bạn bè thông qua các cuộc gọi video hoặc điện thoại xây dựng kỹ năng giao tiếp của con bạn.

  • Nói 'xin chào', 'làm ơn' và 'cảm ơn' với những người bạn gặp khi đi dạo trong khu phố xây dựng các kỹ năng xã hội của trẻ và rèn luyện cho trẻ cách hòa đồng với những người khác.

8. Khen ngợi và khuyến khích những nỗ lực của trẻ

Khen ngợi và khuyến khích những nỗ lực cũng như các hành vi tích cực khác của con bạn ngay khi bạn nhìn thấy. Điều này cho con bạn thấy rằng bạn nhận thấy rằng chúng đang cố gắng và bạn đánh giá cao điều đó. Nó có thể thúc đẩy con bạn tiếp tục cố gắng hoặc gắn bó với nhiệm vụ học tập.

Khen ngợi và khuyến khích có tác dụng tốt nhất khi nó cụ thể. Và nó nên tập trung vào cách con bạn thực hiện một nhiệm vụ hơn là việc liệu chúng có hoàn thành nó hay có câu trả lời đúng hay không. Ví dụ: 'Tôi thích cách bạn tự giải câu hỏi toán học đó' hoặc 'Tôi nhận thấy rằng bạn thực sự kiên nhẫn chờ tôi kết thúc cuộc điện thoại trước khi nhờ tôi giúp. Điều đó giúp tôi rất nhiều. Cảm ơn bạn'.

Bạn cũng có thể khuyến khích con tự thưởng cho nỗ lực của bản thân bằng cách làm điều gì đó tốt đẹp cho bản thân. Ví dụ, 'Bạn đang làm rất tốt ! Tại sao bạn không hoàn thành việc đó và sau đó đi trên tấm bạt lò xo 'hoặc,' Bạn đã làm việc rất chăm chỉ hôm nay. Làm câu hỏi cuối cùng về toán học và sau đó xem thứ gì đó thú vị trên TV'.

Nếu con bạn cần thêm động lực để làm những việc như bắt đầu việc học đúng giờ, bạn có thể thử biểu đồ khen thưởng.

Một số trẻ có thể có thêm những thách thức có thể ảnh hưởng đến khả năng học ở nhà của chúng. Bài báo của chúng tôi về COVID-19 và trẻ em khuyết tật, tự kỷ hoặc các tình trạng khác có những gợi ý để hỗ trợ con bạn với những nhu cầu bổ sung trong tình huống này.

Tự chăm sóc bản thân khi trẻ học ở nhà

Hạnh phúc của bạn với tư cách là cha mẹ trong thời gian cách ly, cách ly hoặc khóa cửa là rất quan trọng. Khi bạn chăm sóc bản thân và tử tế với chính mình, bạn có thể giúp con mình đối phó và làm tốt hơn. Bạn cũng đang làm gương một cách tiếp cận lành mạnh và tích cực đối với tình huống.

Tùy thuộc vào nơi bạn sống ở Úc, bạn có thể nghe thấy các thuật ngữ 'cách ly' và / hoặc 'cách ly'. Cả hai đều đề cập đến khoảng thời gian tránh xa người khác nếu bạn có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 hoặc có quan hệ gần gũi. 'Khóa' là khi mọi người trong cộng đồng giới hạn các hoạt động của họ. Đây là tất cả những cách làm chậm sự lây lan của COVID-19 và bảo vệ cộng đồng.


Nguồn: raisingchildren.net.au - The Australian Parenting Website

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.