Open navigation

Bài 392~ Hành vi, tình cảm, phát triển xã hội- trẻ có năng khiếu và tài năng

Trường học và học tập _ Tuổi học sinh: Trẻ em có năng khiếu và tài năng


Hành vi, tình cảm, phát triển xã hội: trẻ có năng khiếu và tài năng (Thích hợp từ 1 - 16 tuổi) 

Những điểm chính

  • Những đứa trẻ có năng khiếu và tài năng thường có cảm xúc, sở thích và quan điểm rất mạnh mẽ.

  • Đôi khi những đứa trẻ có năng khiếu và tài năng lại hòa thuận với những người khác. Những lần khác, họ có thể không phù hợp.

  • Những đứa trẻ có năng khiếu và tài năng có thể cư xử theo những cách khó khăn vì chúng thắc mắc các quy tắc, cảm thấy thất vọng hoặc thiếu cơ hội học tập.

  • Bạn có thể điều chỉnh các chiến lược để hỗ trợ hành vi, nhu cầu xã hội và tình cảm của trẻ.

Cảm xúc và phát triển tình cảm: trẻ có năng khiếu và tài năng

Nếu con bạn có năng khiếu và tài năng, bạn có thể nhận thấy rằng chúng có cảm xúc, sở thích và quan điểm rất mạnh mẽ so với những đứa trẻ khác cùng tuổi. Đôi khi những đứa trẻ có năng khiếu và tài năng gặp khó khăn trong việc quản lý những cảm xúc mạnh mẽ này.

Ví dụ, một đứa trẻ có năng khiếu nhỏ tuổi có thể rất khó chịu khi bức vẽ của chúng không đẹp như bức vẽ trong sách. Một đứa trẻ ở độ tuổi đi học có thể lo lắng nhiều hơn những đứa trẻ khác về những rắc rối trong tình bạn hoặc không phải lúc nào cũng đạt được những điều đúng đắn trong lớp. Những đứa trẻ lớn hơn có thể cảm thấy lo lắng về việc không thể khắc phục sự thay đổi khí hậu. Hoặc họ có thể vô cùng hào hứng với một tác phẩm nghệ thuật và không hiểu tại sao những người khác lại không cảm thấy như vậy.

Các chiến lược để xử lý cảm xúc mạnh mẽ ở trẻ em có năng khiếu và tài năng
Giao tiếp tốt là một trong những chìa khóa để hỗ trợ sự phát triển cảm xúc của trẻ có năng khiếu.

Đó là tất cả về việc nói, lắng nghe và phản hồi một cách nhạy cảm, ngay cả khi cảm xúc của con bạn dường như không tương xứng với những gì đã xảy ra. Trò chuyện và lắng nghe giúp con bạn có thời gian để suy nghĩ về cảm xúc của mình và cho bạn cơ hội để thực sự hiểu những cảm xúc đó.

Thật tốt khi giúp trẻ học cách hiểu và quản lý cảm xúc của mình bằng cách gọi tên cảm xúc và gợi ý cách quản lý chúng. Ví dụ, 'Có vẻ như bạn cảm thấy thất vọng về bản vẽ của mình. Tại sao bạn không có một chút thời gian yên tĩnh với cuốn sách yêu thích của bạn? Bạn có thể thực hiện lại bản vẽ của mình sau'.

Nếu con bạn lớn hơn, việc lắng nghe tích cựcgiải quyết vấn đề có thể giúp bạn và con bạn vượt qua những thăng trầm của tuổi vị thành niên.

Nếu con bạn cần giúp đỡ để xoa dịu cảm xúc mạnh mẽ, bạn có thể thử các bước sau: để ý cảm xúc, gọi tên nó và tạm dừng. Vấn đề-giải quyết sau đó. Bạn cũng có thể đọc thêm về cách giúp con bạn bình tĩnh và giúp con bạn bình tĩnh hơn.

Phát triển xã hội và kỹ năng: trẻ em có năng khiếu và tài năng

Những đứa trẻ có năng khiếu có thể suy nghĩ nhanh hơn và / hoặc sâu sắc hơn những đứa trẻ khác cùng tuổi. Vì vậy, họ thường giỏi trong việc tưởng tượng cảm giác sẽ như thế nào trong tình huống của người khác.

Đôi khi những phẩm chất này có nghĩa là đứa trẻ có năng khiếu và tài năng của bạn hòa đồng với những người khác. Những lần khác, có vẻ như con bạn không hoàn toàn phù hợp với những đứa trẻ ở độ tuổi của chúng.

Ngoài ra, bạn có thể nhận thấy rằng đứa trẻ có năng khiếu của bạn thích chơi hoặc ở cùng với những đứa trẻ lớn hơn. Điều này là do con bạn đang suy nghĩ và cảm nhận ở mức độ tương tự như những đứa trẻ lớn hơn.

Các chiến lược giúp những đứa trẻ có năng khiếu và tài năng hòa đồng với những người khác
Giống như bất kỳ đứa trẻ nào, đứa trẻ có năng khiếu của bạn đôi khi sẽ cần sự giúp đỡ của bạn để học cách hòa hợp với những người khác.

Một điểm khởi đầu tuyệt vời để hòa đồng với mọi người là hiểu rằng những người khác nhau có những điểm mạnh khác nhau. Bạn có thể giúp con bạn học điều này như một phần của cuộc sống gia đình hàng ngày của bạn. Ví dụ, nếu con bạn có anh chị em, chúng sẽ biết rằng những người khác có tài năng và sở thích khác nhau.

Bạn cũng có thể cho con bạn cơ hội xây dựng và thực hành các kỹ năng xã hội thông qua:

Hành vi: trẻ có năng khiếu và tài năng

Giống như tất cả những đứa trẻ khác, những đứa trẻ có năng khiếu và tài năng đôi khi có thể cư xử theo những cách khó khăn. Nhưng hành vi thách thức của họ có thể xảy ra vì những lý do cụ thể. Ví dụ, nó có thể xảy ra bởi vì họ:

  • Nhanh chóng đặt câu hỏi về các quy tắc và thói quen của gia đình.

  • Dễ dàng thất vọng.

  • Cần những cơ hội học tập đầy thử thách.

Các chiến lược quản lý các quy tắc và thói quen trong gia đình
Đứa trẻ tài năng của bạn có thể có trí nhớ tuyệt vời, vì vậy chúng có khả năng ghi nhớ tốt các quy tắc và thói quen.

Nhưng có thể khó để khiến con bạn tuân theo các quy tắc và thói quen của gia đình bạn. Ví dụ, con bạn có thể không muốn tắt đèn nếu chúng đang đọc một cuốn sách mà chúng thực sự yêu thích. Hoặc con bạn có thể nghĩ ra một số lý do chính đáng tại sao việc đọc sách quan trọng hơn việc đi ngủ!

Bạn có thể chắc chắn về những mong đợi chung của mình - ví dụ: tắt đèn trước 9 giờ tối vào các buổi tối trong tuần. Nhưng sẵn sàng thương lượng về những điều nhỏ nhặt là một ý kiến hay. Ví dụ: nếu con bạn muốn đọc thời gian tắt đèn trước đây, bạn có thể cho con sử dụng một ứng dụng chánh niệm để thay thế.

Nếu con bạn có anh chị em, những quy tắc nói lên cách gia đình bạn chăm sóc và đối xử với các thành viên có thể giúp chúng hòa thuận - ví dụ: 'Hãy gõ cửa và xin phép trước khi vào phòng của nhau'.

Các chiến lược để xử lý sự thất vọng
Trẻ em có năng khiếu thường đặt ra các tiêu chuẩn rất cao cho bản thân và cảm thấy thất vọng khi không thể đáp ứng được. Điều này đôi khi có thể dẫn đến nổi cơn thịnh nộ và các hành vi khó khăn khác.

Thật tuyệt khi con bạn hướng tới những tiêu chuẩn cao. Nhưng con bạn cần hiểu rằng chúng không thể có tiêu chuẩn cao cho mọi thứ. Sai lầm cũng không sao vì sai lầm giúp chúng ta học được cách làm khác vào lần sau. Lòng từ bi là tất cả về việc đối xử tử tế với bản thân khi mọi thứ không suôn sẻ. Bạn có thể đọc thêm về lòng từ bi đối với trẻ emlòng từ bi đối với thanh thiếu niên.

Các chiến lược tìm kiếm cơ hội học tập phù hợp
Khi những đứa trẻ có năng khiếu và tài năng không được tạo đủ cơ hội để học bên ngoài gia đình, chúng có thể:

  • không tham gia với các hoạt động hoặc những đứa trẻ khác tại nơi giữ trẻ hoặc trường học

  • có vẻ ổn khi ở nhà giữ trẻ hoặc trường học, nhưng hay cáu gắt hoặc có vẻ khó chịu và rút lui sau khi về nhà

  • đánh lạc hướng các bạn cùng lớp ở trường hoặc nhìn chằm chằm ra cửa sổ thay vì làm bài tập trên lớp.

Nếu điều này giống như con của bạn, trước tiên hãy nói chuyện với con bạn về những gì đang xảy ra ở trường hoặc nơi giữ trẻ. Lắng nghe bất kỳ manh mối nào cho thấy họ cần cơ hội học tập mới hoặc hỗ trợ khác. Ví dụ, con bạn có thể nói điều gì đó như, 'Con đã biết tác phẩm rồi, nhưng giáo viên của con cứ cho con như vậy' hoặc 'Những đứa trẻ khác sẽ không cho con tham gia trò chơi vì con giỏi hơn chúng rất nhiều. Chúng tôi'.

Tiếp theo, nói chuyện với giáo viên và nhà giáo dục của con bạn về những lo lắng, hành vi hoặc nhu cầu học tập của con bạn. Nếu bạn có thể làm việc với các nhà giáo dục của con bạn để hỗ trợ các nhu cầu của con bạn, con bạn có thể sẽ hứng thú hơn với việc học của chúng.

Nhận thêm ý tưởng để khuyến khích hành vi tốt ở trẻ em và hành vi tốt ở thanh thiếu niên.


Nguồn: raisingchildren.net.au - The Australian Parenting Website

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.