Open navigation

Bài 11~ Giúp thanh thiếu niên và thanh thiếu niên bình tĩnh lại

Hành vi _ Thiếu niên: ý tưởng quản lý hành vi


Giúp thanh thiếu niên và thanh thiếu niên bình tĩnh lại (Thích hợp từ 9 - 18 tuổi) 

Những điểm chính

  • Thanh thiếu niên và thanh thiếu niên có thể cảm thấy cảm xúc mạnh mẽ hoặc phản ứng với cảm xúc mà không suy nghĩ.

  • Khi thanh thiếu niên cần giúp đỡ để xoa dịu cảm xúc mạnh mẽ, hãy để ý cảm xúc đó, gọi tên nó và tạm dừng.

  • Giải quyết hành vi hoặc giải quyết vấn đề sau khi thanh thiếu niên đã bình tĩnh lại.

  • Học cách bình tĩnh là một phần quan trọng của việc học cách hiểu và quản lý cảm xúc.

Bình tĩnh sau những cảm xúc mạnh: lý do tại sao lứa tuổi thanh thiếu niên và thanh thiếu niên cần được giúp đỡ

Các em ở lứa tuổi tiền thiếu niên và thanh thiếu niên thường cảm nhận và bộc lộ những cảm xúc mạnh mẽ. Ví dụ, họ có thể cảm thấy thực sự tức giận nếu điều gì đó có vẻ không công bằng hoặc thực sự thất vọng nếu điều gì đó không diễn ra theo cách họ muốn.

Những cảm xúc này có thể tràn ngập. Đồng thời, vì sự phát triển trí não của lứa tuổi thanh thiếu niên, không phải lúc nào thanh thiếu niên cũng có kỹ năng suy nghĩ về mọi thứ một cách lý trí. Họ có thể gặp khó khăn khi giải quyết vấn đề. Họ cũng có thể làm mọi việc mà không cần suy nghĩ thấu đáo.

Thanh thiếu niên và thanh thiếu niên có thể cư xử theo những cách này ngay cả khi họ gặp ít khó khăn hơn trong những lĩnh vực này khi còn nhỏ.

Tính cách của con bạn hoặc các hoàn cảnh cụ thể như thay đổi trong gia đình hoặc căng thẳng do bài tập ở trường hoặc các mối quan hệ cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng đối phó với cảm xúc của trẻ trước tuổi vị thành niên và thanh thiếu niên.

Học cách bình tĩnh là một phần quan trọng của việc học cách hiểu và quản lý cảm xúc cho lứa tuổi thanh thiếu niên và thiếu niên.

Giúp thanh thiếu niên và thanh thiếu niên bình tĩnh lại: năm bước

Dưới đây là năm bước để giúp con bạn bình tĩnh trước cảm xúc mạnh:

  1. Chú ý và xác định cảm xúc.

  2. Đặt tên và kết nối cảm xúc.

  3. Tạm dừng và không nói gì.

  4. Hỗ trợ con bạn trong khi chúng bình tĩnh lại.

  5. Giải quyết vấn đề.

1. Chú ý và xác định cảm xúc

Nếu con bạn có vẻ cần giúp đỡ để bình tĩnh lại, hãy dừng lại. Chú ý đến hành vi của con bạn đang nói với bạn về cảm xúc của chúng trước khi bạn làm hoặc nói bất cứ điều gì khác.

Dưới đây là một số ý tưởng để giúp bạn xác định cảm xúc của con mình:

  • Cố gắng giữ bình tĩnh và lắng nghe những gì con bạn đang nói. Ví dụ, nếu con bạn làm không tốt trong một bài đánh giá, chúng có thể cảm thấy thất vọng. Nhưng họ có thể phàn nàn rằng giáo viên ghét họ hoặc rằng công việc của họ không cho họ đủ thời gian để học.

  • Hãy thử 'đứng vào vị trí của họ' bằng cách nhớ lại hoặc tưởng tượng bạn đang ở trong một tình huống tương tự. Ví dụ, bạn có thể nghĩ về cảm giác của mình khi mắc sai lầm trong công việc.

  • Kiên nhẫn. Bạn có thể cần thực hành nhiều để xác định cảm xúc của con mình.

2. Đặt tên và kết nối cảm xúc

Bước thứ hai là gắn nhãn cảm xúc và kết nối nó với sự kiện. Ví dụ, 'Tôi nghĩ bạn có thể cảm thấy thất vọng và thất vọng với điểm đó'. Điều này giúp con bạn hiểu chúng đang cảm thấy gì và tại sao. Nó cũng giúp họ hiểu những gì xảy ra trong cơ thể của họ khi họ cảm thấy như vậy.

Ghi nhãn cảm xúc cũng cho con bạn thấy rằng bạn hiểu chúng cảm thấy thế nào và cảm xúc này là ổn, ngay cả khi hành vi của chúng không ổn.

Con bạn có thể khó hiểu được cảm xúc là gì khi chúng đang rất buồn, đặc biệt nếu chúng vẫn đang học cách xác định cảm xúc của mình. Đó là lý do tại sao tốt nhất bạn nên gắn nhãn cảm xúc hơn là hỏi về nó. Vì vậy, bạn có thể nói, "Bạn có vẻ thực sự tức giận" hơn là "Bạn có đang cảm thấy tức giận không ?"

3. Tạm dừng và không nói gì

Tạm dừng và không nói gì trong vài giây giúp con bạn có thời gian tiếp thu những gì bạn vừa nói. Thật khó để không nhảy vào và bắt đầu nói chuyện. Bạn có thể thấy việc đếm chậm đến năm trong đầu trong khi chờ đợi sẽ rất hữu ích.

Khoảng dừng này có thể đủ để con bạn bình tĩnh lại. Hoặc họ có thể giải quyết vấn đề cho chính họ. Ví dụ, 'Tôi nghĩ rằng tôi đã không nỗ lực nhiều cho việc học. Tôi sẽ nỗ lực hơn nữa cho nhiệm vụ tiếp theo'.

Ngoài ra, đôi khi tạm dừng có thể giúp con bạn có thời gian để suy nghĩ thêm về lý do tại sao chúng đang cảm thấy xúc động mạnh mẽ. Nếu họ muốn nói rõ suy nghĩ của mình, bạn có thể cần đợi thêm một thời gian nữa.

4. Hỗ trợ con bạn trong khi chúng bình tĩnh lại

Nếu con bạn đang rất khó chịu, chúng có thể cần thêm thời gian để bình tĩnh lại. Ví dụ, họ có thể tiếp tục la hét hoặc hành động thể xác. Hoặc họ có thể tự đóng cửa trong phòng hoặc rời khỏi nhà.

Đây là những việc cần làm nếu con bạn cần thêm thời gian:

  • Đảm bảo rằng họ an toàn, bạn an toàn và những người xung quanh bạn cũng an toàn.

  • Nhờ ai đó giúp bạn nếu bạn cần - ví dụ như đối tác của bạn, nếu bạn có.

  • Bình tĩnh. Hãy ở gần con bạn nếu làm như vậy là an toàn. Ở gần cho con bạn thấy rằng bạn hiểu và bạn có thể xử lý bất cứ cảm xúc nào của chúng. Nó cũng giúp họ hiểu rằng cảm xúc không nhất thiết phải quá áp đảo.

  • Chờ cảm xúc mạnh qua đi. Kiên nhẫn. Con bạn có nhiều khả năng bình tĩnh hơn nếu bạn bình tĩnh và chấp nhận cảm xúc của chúng.

  • Hãy cho con bạn một chút không gian nếu chúng muốn, nhưng hãy cho chúng biết bạn đang ở gần - ví dụ: 'Tôi sẽ ngồi ngoài cửa nhà bạn'.

  • Nếu con bạn rời khỏi nhà, hãy điều chỉnh phản ứng của bạn với độ tuổi và sự trưởng thành của con bạn. Ví dụ: bạn có thể theo dõi họ, để họ 'tắt máy' trong vài phút rồi gọi cho họ hoặc chỉ cần đợi họ quay lại.

  • Nếu cảm xúc của con bạn dường như không qua đi, hãy quay lại bước 1 - ví dụ: 'Mẹ có thể thấy con thực sự tức giận về điều này'.

Thật hấp dẫn khi nói những câu như 'Tại sao bạn không đi dạo ?' hoặc 'Thử hít thở sâu'. Nhưng con bạn có thể không đáp lại những gợi ý này cho đến khi cảm xúc của chúng trôi qua. Tốt nhất là bạn chỉ nên đợi và gửi tin nhắn rằng bạn đang ở đó nếu họ cần bạn.

Điều quan trọng là phải cho con bạn biết rằng bạn có thể cảm nhận được những cảm xúc mạnh mẽ. Khi trẻ bình tĩnh, bạn có thể cần giúp trẻ hiểu sự khác biệt giữa cảm xúc và hành vi. Ví dụ, 'Cảm thấy thất vọng và thất vọng cũng được. Nhưng chửi tôi và đá vào tường thì không được đâu'.

5. Giải quyết hành vi hoặc giải quyết vấn đề

Con bạn cần bình tĩnh trước khi bạn có thể giúp con giải quyết vấn đề hoặc thay đổi hành vi mà con không thích. Những gì bạn làm sau khi con bạn đã bình tĩnh lại sẽ tùy thuộc vào tình huống - ví dụ, điều gì đã gây ra sự bùng phát và cách con bạn cư xử.

Đây là một vài gợi ý:

  • Nếu phù hợp, hãy hỏi con bạn xem chúng có muốn được trợ giúp giải quyết vấn đề hay không. Bước đầu tiên trong quá trình giải quyết vấn đề là xác định vấn đề. Ví dụ: 'Bạn có hai bài tập lớn đến hạn vào thứ Tư tới'.

  • Nếu con bạn khó chịu về một quy tắc mà bạn sẽ không hoặc không thể thay đổi, hãy thừa nhận cảm xúc của con bạn nhưng tránh tranh luận. Ví dụ, 'Tôi biết bạn đang tức giận vì bạn không thể đến bữa tiệc đó. Nhưng chúng tôi không thoải mái khi bạn tham gia các bữa tiệc mà không có sự giám sát của người lớn'.

  • Nếu con bạn đang cư xử theo những cách có hại về thể chất hoặc lời nói, hãy cho chúng biết hành vi này là không thể chấp nhận được. Ví dụ, "Nói với tôi như vậy là không được" hoặc "Chúng ta sẽ phải vá và sơn cái lỗ đó trên thạch cao vào cuối tuần này. Chi phí vật liệu sẽ do bạn bỏ ra'.

  • Tạo cho con bạn sự thoải mái và yên tâm nếu chúng cần. Ví dụ, 'Đó là một điều đáng sợ xảy ra' hoặc 'Tôi rất tiếc khi thấy bạn rất buồn. Bạn có muốn một cái ôm không ?'

Thanh thiếu niên tự kỷ thể hiện hành vi hung hăng  thanh thiếu niên mắc chứng ADHD thường cần được hỗ trợ thêm để đối phó với cảm giác mạnh và kiểm soát cơn bốc đồng của mình. Nhà trị liệu của con bạn có thể cho bạn ý tưởng về các chiến lược có thể hữu ích.

Bình tĩnh: nhận trợ giúp

Nếu bạn nghĩ rằng con bạn cần được giúp đỡ nhiều hơn để giải quyết cảm xúc của chúng, hãy bắt đầu bằng cách nói chuyện với bác sĩ đa khoa của chúng. Bác sĩ đa khoa có thể giúp bạn tìm kiếm sự hỗ trợ cho con bạn, có thể bao gồm việc gặp chuyên gia tư vấn hoặc nhà tâm lý học. Một cố vấn học đường cũng có thể giúp đỡ.

Các chuyên gia này cũng có thể giới thiệu các chương trình nuôi dạy con cái có thể giúp bạn tìm hiểu thêm về cảm xúc của thanh thiếu niên.

Tốt nhất bạn nên giúp con mình giải quyết cảm xúc khi bạn bình tĩnh lại. Giữ bình tĩnh cũng giúp bạn có cơ hội trở thành hình mẫu tích cực để quản lý cảm xúc. Chăm sóc bản thân, đặc biệt là sức khỏe thể chất và tình cảm, có thể giúp bạn bình tĩnh trước những cảm xúc mạnh mẽ.


Nguồn: raisingchildren.net.au - The Australian Parenting Website

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.