Open navigation

Bài 14~ Hành vi hợp tác: trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên

Hành vi _ Tự kỷ: Hiểu hành vi


Hành vi hợp tác: trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên (Thích hợp từ 4 - 18 tuổi) 

Những điểm chính

  • Trẻ em cần có khả năng hợp tác. Nó giúp họ học hỏi, hòa đồng với những người khác và tận hưởng cuộc sống.

  • Bạn có thể giúp trẻ tự kỷ hợp tác bằng cách đặt ra các giới hạn, đưa ra các hướng dẫn hiệu quả và đưa ra các lựa chọn.

  • Thay đổi môi trường có thể giúp trẻ tự kỷ hợp tác dễ dàng hơn.

  • Giúp trẻ tự kỷ tương tác xã hội và giao tiếp có thể khuyến khích sự hợp tác.

Tại sao hợp tác lại quan trọng

Hành vi hợp tác giúp trẻ thành công ở trường, trong các mối quan hệ với người khác và trong các hoạt động ngoại khóa. Nó cũng rất quan trọng để có một cuộc sống hạnh phúc và hài hòa.

Hợp tác liên quan đến một số kỹ năng quan trọng như chia sẻ, thay phiên nhau và làm theo hướng dẫn từ người khác. Trẻ em cần những kỹ năng này để giao tiếp và hòa đồng với những người khác trong hầu hết các tình huống xã hội.

Tại sao trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên có thể bất hợp tác

Hầu hết trẻ em đôi khi đấu tranh để hợp tác. Nhưng cha mẹ của trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên thường thấy rằng sự thiếu hợp tác của con họ gây trở ngại cho cuộc sống hàng ngày. Có một số lý do dẫn đến hành vi bất hợp tác.

Khó hiểu hướng dẫn
Trẻ tự kỷ nhỏ hơn, hoặc trẻ hạn chế về ngôn ngữ, thường gặp khó khăn trong việc hiểu hướng dẫn. Điều này có thể khiến họ khó hợp tác hơn. Điều này có thể xảy ra trong các trường hợp sau:

  • quá nhiều hướng dẫn. Trẻ tự kỷ thường cần thêm một chút thời gian để xử lý những gì bạn yêu cầu chúng làm và có thể cảm thấy quá tải nếu chúng được yêu cầu làm quá nhiều việc cùng một lúc.

  • Hướng dẫn khó quá. Đôi khi trẻ không có kỹ năng phù hợp để làm những gì chúng được yêu cầu. Ví dụ, nếu một đứa trẻ không biết cách cài cúc áo sơ mi, chúng có thể gặp khó khăn nếu được yêu cầu mặc quần áo. Hoặc trẻ có thể không có kỹ năng ngôn ngữ mà chúng cần hiểu.

  • Các hướng dẫn quá mơ hồ. Trẻ có thể gặp khó khăn khi hợp tác nếu không rõ chúng phải làm gì - ví dụ: 'Hãy để ý đôi giày của bạn trên ghế đi văng, Jack'. Cũng có thể khó khăn cho trẻ nếu chúng nghĩ rằng chúng có quyền lựa chọn trong khi thực sự không có - ví dụ: 'Con có muốn đi ngủ không, Susan ?'

Khó khăn trong giao tiếp và tương tác xã hội
Trẻ tự kỷ thường gặp khó khăn trong giao tiếp và tương tác xã hội. Vì vậy, họ có thể bất hợp tác vì họ chưa học được cách cư xử phù hợp với các tình huống xã hội khác nhau. Hoặc họ có thể không kiểm soát được những cảm xúc mạnh mẽ hoặc khó khăn - như tức giận, thất vọng hoặc lo lắng - có thể đi kèm với việc bị yêu cầu làm điều gì đó mà họ không muốn hoặc cảm thấy mình không thể làm tốt.

Trẻ em có ít hoặc không có ngôn ngữ có thể dễ dàng thất vọng nếu chúng không thể diễn đạt cảm xúc của mình bằng lời nói - điều này đúng với tất cả trẻ em.

Các vấn đề về giác quan
Trẻ tự kỷ đôi khi bất hợp tác khi được yêu cầu làm điều gì đó mà chúng không thích vì các vấn đề liên quan đến giác quan - ví dụ như đi vào một cửa hàng ồn ào hoặc ăn thức ăn có kết cấu đặc biệt.

Ý tưởng và hành vi cố định
Trẻ tự kỷ có thể có những ý tưởng và hành vi cứng nhắc, cố định và có thể cản trở khả năng đưa ra hướng dẫn của chúng. Họ cũng có thể khó chuyển sự chú ý của mình từ thứ này sang thứ khác. Có vẻ như con bạn đang tỏ ra bất hợp tác khi con bạn chỉ cần thời gian và sự giúp đỡ để chuyển sang hoạt động mới hoặc làm theo hướng dẫn mới.

Thoát khỏi những tình huống khó chịu
Hành vi bất hợp tác đôi khi khiến trẻ thoát khỏi những tình huống chúng không thích hoặc khiến chúng cảm thấy lo lắng, căng thẳng. Khi trẻ tự kỷ không muốn làm điều gì đó - chẳng hạn như thu dọn đồ chơi hoặc làm việc nhà - sẽ dễ hiểu nếu cha mẹ mệt mỏi hoặc thất vọng để chúng thoát khỏi nó, thay vì ép buộc vấn đề.

Hướng dẫn trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên theo hướng hợp tác

Dưới đây là một số chiến lược có thể hướng dẫn hành vi của con bạn theo những cách tích cực và giúp củng cố tinh thần hợp tác của con bạn.

Đặt giới hạn
Đặt giới hạn có nghĩa là gửi một thông điệp chắc chắn về những gì con bạn có thể và không thể làm - ví dụ: giờ đi ngủ vào một đêm ở trường là 8 giờ tối.

Khi bạn đặt ra các giới hạn, điều quan trọng là bạn phải tuân theo kỳ vọng của mình. Điều này cho con bạn thấy rằng bạn có ý nghĩa như những gì bạn nói. Vì vậy, nếu giờ đi ngủ là 8 giờ tối, bạn cần tuân thủ điều này. Nếu đó là 8 giờ tối vào một số đêm và 'bất cứ khi nào' vào những thời điểm khác, con bạn có thể vận động để tìm 'bất cứ khi nào' mỗi đêm.

Đưa ra lựa chọn
Khi trẻ có lựa chọn, chúng học cách đưa ra quyết định và tự suy nghĩ. Điều này rất tốt cho lòng tự trọng cũng như khả năng hợp tác của trẻ.

Một cách tốt để cho con bạn lựa chọn là đưa ra một số lựa chọn hạn chế - hai là tốt. Ví dụ, 'Lou, đã đến giờ ăn trưa. Bạn muốn một chiếc bánh sandwich phô mai hay một chiếc bánh sandwich Vegemite ?' Hoặc 'Rani, đã đến lúc mặc quần áo. Bạn muốn mặc váy này hay quần jean này ?'

Bạn có thể cho con bạn cơ hội để đưa ra lựa chọn hàng ngày - chẳng hạn như đồ chơi gì để chơi, sách để đọc, quần áo để mặc, đồ ăn nhẹ để ăn, công viên để chơi hoặc dự án để làm việc.

Đưa ra những chỉ dẫn hiệu quả
Cách bạn đưa ra những chỉ dẫn ảnh hưởng mạnh mẽ đến việc con bạn có hợp tác hay không. Bạn có thể làm cho hướng dẫn của mình hiệu quả hơn bằng cách:

  • Thu hút sự chú ý của con bạn.

  • Đảm bảo rằng bạn đang đưa ra một chỉ dẫn chứ không phải một yêu cầu - ví dụ: 'Hãy nắm tay tôi khi chúng ta băng qua đường', thay vì 'Bạn có muốn nắm tay tôi không ?'.

  • Rõ ràng về những gì cần phải làm.

  • Đảm bảo rằng con bạn có thể làm những gì bạn đang yêu cầu.

  • Nói với con bạn những gì bạn muốn chúng làm, thay vì những gì bạn không muốn chúng làm - ví dụ: 'Rachel, hãy đi bộ khi bạn vào trong nhà', thay vì 'Đừng chạy, Rachel'.

  • Theo dõi những gì bạn đã hỏi.

Nó có thể giúp ích cho con bạn nếu bạn sử dụng hình ảnh. Ví dụ, sử dụng hình ảnh rửa tay khi bạn yêu cầu con bạn rửa tay. Nó cũng có thể giúp sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, ngắn gọn chỉ với một vài từ. Ngoài ra, hãy cho con bạn một khoảng thời gian, có lẽ là 10 giây, để xử lý hướng dẫn.

Nhắc nhở ba bước
Đây là một chiến lược đơn giản giúp con bạn có nhiều khả năng làm theo hướng dẫn của bạn hơn.

Bước 1 là đưa ra hướng dẫn:

  • Nói với con bạn, 'Josh, rửa tay của con đi'.

  • Cho con bạn năm giây để làm theo hướng dẫn của bạn.

  • Nếu con bạn hợp tác, hãy khen ngợi và khuyến khích nhiệt tình.

  • Nếu con bạn không hợp tác trong vòng năm giây, hãy chuyển sang bước 2.

Bước 2 là đưa ra hướng dẫn một lần nữa và chỉ cho con bạn những gì bạn muốn chúng làm:

  • Nói, 'Josh, rửa tay đi', rồi chỉ tay hoặc đi tới bồn rửa tay.

  • Nếu con bạn hợp tác trong vòng năm giây, hãy khen ngợi con bạn.

  • Nếu con bạn không hợp tác trong vòng năm giây sau khi bạn hướng dẫn và thể hiện, hãy chuyển sang bước 3.

Bước 3 là cung cấp lại hướng dẫn và sử dụng hướng dẫn vật lý:

  • Nói, 'Josh, rửa tay của bạn' và sử dụng hướng dẫn bằng tay để rửa tay cho con bạn.

  • Đừng ngừng hướng dẫn con bạn cho đến khi hướng dẫn hoàn tất.

một số điều cần nhớ với lời nhắc ba bước:

  • Lặp lại hướng dẫn của bạn với mọi lời nhắc.

  • Lặp lại bước 1 và bước 2 chỉ một lần.

  • Tập trung vào nhiệm vụ - không nói về những điều khác với con bạn.

  • Hãy khen ngợi và khuyến khích trẻ khi trẻ hợp tác.

  • Đừng khen ngợi và khuyến khích khi bạn cần hướng dẫn thể chất.

Khen ngợi là một phần quan trọng để khuyến khích hành vi tốt. Khen ngợi mang tính mô tả - khi bạn nói với con mình chính xác điều bạn thích về hành vi của chúng - có tác dụng tốt nhất. Ví dụ, 'Anna, tốt lắm! Bạn cất đồ chơi đi'.

Thay đổi môi trường để trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên có thể hợp tác

Bạn có thể thay đổi môi trường để con bạn dễ hợp tác hơn.

Bắt đầu bằng cách nghĩ về các tình huống mà con bạn thường xuyên bất hợp tác.

Ví dụ, con bạn không hợp tác nếu bạn đi ăn ngoài, nhưng tốt ở nhà vào giờ ăn. Điều này có thể là do con bạn đã quen với một thói quen cụ thể ở nhà hoặc thích ăn từ đĩa đặc biệt của chúng. Hoặc con bạn bất hợp tác trong môi trường đông đúc, ồn ào, có thể là do chúng nhạy cảm với âm thanh hơn những đứa trẻ khác.

Có thể có những điều bạn có thể làm để giúp con bạn cảm thấy thoải mái hơn và do đó hợp tác hơn:

  • Sử dụng đồ vật an ủi của con bạn trong những tình huống mà chúng bất hợp tác. Ví dụ, lấy một đĩa đặc biệt từ nhà nếu bạn đi ăn.

  • Thỏa hiệp giữa những gì bạn cần làm và sự nhạy cảm của con bạn. Ví dụ: đến trung tâm mua sắm vào những thời điểm yên tĩnh hơn trong ngày.

Giúp trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên tương tác và giao tiếp

Nếu trẻ tự kỷ hiểu những gì chúng cần làm trong một số tình huống xã hội nhất định hoặc có kỹ năng giao tiếp trong những tình huống này, chúng có thể sẽ hợp tác hơn.

Câu chuyện xã hội
Câu chuyện xã hội giải thích các tình huống xã hội cho trẻ tự kỷ. Bạn có thể viết một lá thư để khuyến khích các kỹ năng và hành vi thích hợp trong các tình huống mà con bạn cần hợp tác, bao gồm rửa tay, đi mua sắm, đóng gói đồ đạc, v.v.

Những câu chuyện xã hội đặc biệt hữu ích cho những trẻ em lo lắng và thích biết điều gì sẽ xảy ra.

Sử dụng công nghệ
Công nghệ có thể giúp trẻ em hạn chế về ngôn ngữ hợp tác bằng cách giúp chúng giao tiếp dễ dàng hơn. Ví dụ, Hệ thống Giao tiếp Trao đổi Hình ảnh (PECS) sử dụng hình ảnh, biểu tượng, từ ngữ hoặc ảnh đại diện cho các nhiệm vụ, hành động hoặc đối tượng.


Nguồn: raisingchildren.net.au - The Australian Parenting Website

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.