Hành vi _ Tự kỷ: Hiểu hành vi Thay đổi thói quen: trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên (Thích hợp từ 3 - 18 tuổi) |
Những điểm chính
|
Thói quen: trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên
Trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên thường thích các thói quen và nghi thức và không thích sự thay đổi. Điều này có nghĩa là trẻ tự kỷ của bạn có thể cần giúp đỡ để quản lý những thay đổi đối với thói quen hàng ngày.
Các thay đổi phổ biến hoặc các tình huống mới có thể bao gồm:
Rời khỏi nhà.
Có khách đến thăm nhà bạn.
Đi đến một nơi nào đó mới, như nha sĩ.
Chuyển sự chú ý giữa đồ chơi, hoạt động hoặc nhiệm vụ hoặc chuyển từ hoạt động ưa thích sang hoạt động ít ưa thích hơn.
Làm mọi việc theo một trình tự khác - ví dụ: đi tắm vào thời điểm bất thường.
Ăn thức ăn mới hoặc mặc quần áo mới.
Thay đổi giáo viên hoặc các hoạt động đã lên lịch ở trường.
Không thể hoàn thành các hoạt động.
Hủy bỏ các hoạt động - chẳng hạn như không đến công viên vì thời tiết xấu.
Trẻ tự kỷ có thể khó làm theo những lời giải thích và hướng dẫn, vì vậy không phải lúc nào việc chỉ nói với con bạn về một sự thay đổi. Các chiến lược trực quan thường hoạt động tốt hơn. |
Lập kế hoạch cho những thay đổi dự kiến trong thói quen của trẻ tự kỷ
Có một số quá trình chuyển đổi và thay đổi đối với thói quen hàng ngày mà bạn có thể chuẩn bị vì bạn biết trước về chúng. Chúng bao gồm những việc như ra khỏi nhà, đi dự tiệc hoặc đến một cuộc hẹn.
Nếu con bạn biết điều gì sẽ xảy ra, chúng có thể đối phó tốt hơn với những loại thay đổi này. Các chiến lược dưới đây có thể hữu ích.
Câu chuyện xã hội
Câu chuyện xã hội là một cách tốt để cho con bạn biết những gì sắp xảy ra theo cách mà con bạn có thể hiểu được.
Ví dụ, bạn có thể tạo một câu chuyện xã hội về việc đi khám bệnh. Bạn có thể sử dụng hình ảnh, từ ngữ hoặc cả hai để mô tả việc rời khỏi nhà, đến gặp bác sĩ, đo huyết áp, v.v. Kết thúc câu chuyện bằng một ghi chú tích cực là một ý kiến hay - ví dụ: 'Khi cuộc hẹn kết thúc, tôi đi chơi công viên'.
Bằng cách cho con bạn biết điều gì sẽ xảy ra, bạn cắt giảm những điều bất ngờ và trấn an con rằng đó sẽ là một trải nghiệm tích cực.
Thời gian biểu
Thời gian biểu là một cách đơn giản để cho con bạn biết những gì sẽ xảy ra và khi nào. Bạn có thể sử dụng hình ảnh, từ ngữ hoặc cả hai. Ví dụ, hãy thử sử dụng hình ảnh về đồng hồ để giải thích thời gian con bạn có thể mong đợi một hoạt động nhất định xảy ra.
Một số trẻ có thể rất khó chịu nếu bạn nói với chúng rằng bữa tiệc sinh nhật sẽ kết thúc lúc 3 giờ chiều và điều đó không xảy ra, hoặc nếu chúng được thông báo với bác sĩ là lúc 10 giờ sáng nhưng chúng không được gặp cho đến gần 11 giờ sáng. Trong những tình huống này, có thể hữu ích khi sử dụng các điểm tham chiếu như trà buổi sáng, sau bữa trưa hoặc sau giờ học thay vì thời gian cụ thể. Ví dụ, nếu bạn muốn con mình tắm sớm hơn bình thường, thời gian biểu của bạn có thể hiển thị hình ảnh tắm trước hình ảnh con bạn ăn tối.
Trẻ lớn hơn có thể thích sử dụng các ứng dụng lịch hoặc thời gian biểu để quản lý các sự kiện và hoạt động.
Thêm thời gian
Con bạn có thể cảm thấy bớt lo lắng hơn nếu chúng có thể dành thêm thời gian để thay đổi. Ví dụ, để giúp con bạn đối phó với việc ai đó đến thăm bạn ở nhà, bạn có thể dành một chút thời gian để con bạn chuẩn bị cho chuyến thăm. Bạn có thể nói về những gì sẽ xảy ra trong chuyến thăm hoặc xem một số hình ảnh về những gì sẽ xảy ra.
Các chuyến thăm đến các địa điểm mới
Bạn có thể sắp xếp một chuyến thăm đến một địa điểm mới, chẳng hạn như địa điểm tổ chức tiệc sinh nhật, trước thời hạn, có thể là vào thời gian yên tĩnh hơn trong ngày. Bằng cách này, con bạn có thể làm quen với môi trường mà không bị choáng ngợp bởi tiếng ồn và con người. Bạn cũng có thể tìm kiếm hình ảnh của địa điểm trên internet.
Bộ hẹn giờ
Nếu con bạn cảm thấy khó chuyển từ các hoạt động yêu thích, bộ hẹn giờ có thể hữu ích. Đặt thời gian và cho con bạn biết hoạt động sẽ kết thúc khi bộ đếm thời gian đổ chuông. Chiến lược này cũng có thể giúp bạn rời khỏi nhà. Ví dụ: 'Khi đồng hồ đổ chuông, đã đến lúc phải đi'. Trẻ lớn hơn có thể tự đặt báo thức trên điện thoại hoặc máy tính bảng.
Những thay đổi nhỏ
Nó có thể giúp đưa ra những thay đổi nhỏ và phát huy tác dụng của bạn theo thời gian.
Ví dụ, con bạn có thể đòi ăn sáng trước rồi mới mặc quần áo, nhưng bạn lại muốn con mình mặc quần áo trước khi ăn sáng. Bạn có thể bắt đầu bằng cách đi tất của con bạn trước khi ăn sáng. Một khi con bạn cảm thấy thoải mái với điều đó, bạn có thể thử đi tất và quần dài trước bữa sáng, v.v.
Khen ngợi và thưởng cho con bạn khi chúng linh hoạt và cố gắng đối phó với những thay đổi này.
Chậm và ổn định
Nếu con bạn cảm thấy khó chuyển đổi giữa các hoạt động, hãy thử từ từ thêm các hoạt động mới, từng hoạt động một.
Ví dụ, bạn có thể muốn con mình học cách dừng việc chúng đang làm và chuyển sang một hoạt động mới khi bạn yêu cầu. Bạn có thể bắt đầu bằng cách thực hiện hoạt động mới mà bạn biết con bạn sẽ thích. Khi con bạn đã thực hiện xong hoạt động, hãy khen ngợi chúng và đưa ra phần thưởng, chẳng hạn như điểm cao, hình dán hoặc thời gian thêm trên máy tính.
Tiếp tục làm điều này cho đến khi con bạn cảm thấy thoải mái khi chuyển sang hoạt động mới khi bạn yêu cầu. Sau đó, bạn có thể thử làm cho việc chuyển đổi khó khăn hơn, chẳng hạn như chuyển sang một hoạt động mà con bạn chưa làm trước đây.
Tiếp tục luyện tập cho đến khi con bạn có thể chuyển sang các hoạt động mới khi bạn yêu cầu, ngay cả khi đó là những hoạt động không quen thuộc hoặc những điều con bạn không thích.
Những người khác
Đôi khi có thể hữu ích khi đưa những người khác, chẳng hạn như giáo viên của con bạn hoặc bác sĩ, vào kế hoạch thay đổi của bạn. Họ có thể có các mẹo để lập kế hoạch chuyển đổi thành công.
Kỹ năng hành vi
Không có liệu pháp hoặc hỗ trợ cụ thể nào để quản lý sự thay đổi, nhưng các chiến lược hành vi có thể hữu ích. Chúng bao gồm Phân tích Hành vi Ứng dụng (ABA), Đào tạo Thử nghiệm Rời rạc (DTT), Hỗ trợ Hành vi Tích cực (PBS) và Điều trị Phản ứng Tổng thể (PRT).
Quản lý những thay đổi bất ngờ trong thói quen của trẻ tự kỷ
Đôi khi những thay đổi là bất ngờ và bạn không có thời gian để lên kế hoạch trước. Nhưng bạn và con bạn vẫn có thể chuẩn bị để đối phó với những thay đổi đột ngột hoặc bất ngờ.
Nó bắt đầu với việc giới thiệu một hệ thống cảnh báo về những thay đổi bất ngờ khi con bạn bình tĩnh.
Thêm một '?' theo lịch trình của con bạn
Một cách để làm điều này là xây dựng một số 'không gian' để thay đổi các phương tiện hỗ trợ thị giác của con bạn.
Ví dụ, nếu bạn sử dụng một lịch trình trực quan về các hoạt động cho trẻ, bạn có thể để lại những khoảng trống giữa mỗi bức tranh để sau này bạn có thể đưa vào những bức tranh khác. Bạn có thể sử dụng 'dấu chấm hỏi' để thể hiện một điều 'bí ẩn' hoặc sự không chắc chắn. Nếu con bạn có một lịch trình bằng văn bản, hãy để trống một dòng giữa mỗi nhiệm vụ.
Bạn có thể sử dụng phương pháp tiếp cận từng bước để giúp con bạn học cách ký hiệu '?' làm. Con bạn có thể dần dần học cách đối phó với sự thay đổi dễ chịu, và sau đó là sự thay đổi ít dễ chịu hơn.
Ví dụ
Đi chơi, đặt dấu '?' trên lịch trình. Hãy chắc chắn rằng điều gì đó thú vị cho con bạn sẽ xảy ra khi đến lúc làm '?' trên lịch trình. Khen ngợi con bạn vì đã biết đối phó. Con bạn có thể biết rằng điều gì đó bất ngờ có thể là một điều thú vị.
Đi chơi mà không có dấu '?' trên lịch trình. Tại một số điểm trượt dấu '?' vào một khoảng trống trên lịch trình. Ngay lập tức mang đến sự ngạc nhiên thú vị và khen ngợi con bạn đã đối phó.
Đi chơi mà không có dấu '?' trên lịch trình. Tại một số thời điểm, hãy thực hiện một sự chuyển hướng không có kế hoạch - ví dụ, một anh chị em muốn xem cửa hàng thú cưng và nó không có trong lịch trình. Thêm dấu '?', Thưởng cho con bạn vì con bạn đã đối phó, và sau đó nhanh chóng quay trở lại lịch trình.
Đi chơi mà không có dấu '?' trên lịch trình. Thực hiện một sự chuyển hướng không có kế hoạch mà con bạn thường không thích - ví dụ: ghé thăm thêm một cửa hàng. Hiển thị điều này bằng cách đặt '?' trong một khoảng trống thích hợp trong lịch trình. Khi hoàn thành, hãy thưởng cho con bạn nếu con bạn đã đối phó, và sau đó quay trở lại thời gian biểu.
Khi con bạn đã quen với dấu '?', Bạn có thể sử dụng nó bất cứ khi nào có thay đổi bất ngờ để cho thấy rằng sẽ có sự chuyển hướng khỏi lịch trình và sau đó quay trở lại.
Bạn có thể kết hợp kỹ thuật này với một câu chuyện xã hội để giải thích cho trẻ hiểu rằng đôi khi mọi thứ không diễn ra chính xác như trong lịch trình. Bạn có thể bao gồm những điều mà con bạn có thể làm khi điều gì đó không diễn ra theo kế hoạch. Ví dụ: 'Khi mọi thứ thay đổi, tôi có thể hít thở sâu 5 lần hoặc đặt tên cho tất cả các Pokemon theo thứ tự bảng chữ cái trong đầu cho đến khi tôi cảm thấy bình tĩnh'.
Khen thưởng sự linh hoạt
Một cách đơn giản khác để giúp trẻ lớn hơn đối phó với sự thay đổi là làm rõ khái niệm 'tính linh hoạt'.
Khen ngợi hoặc thưởng cho con bạn bất cứ khi nào chúng đương đầu với một thay đổi hoặc một sự kiện bất ngờ, chẳng hạn như không có được một số bàn như mong muốn ở nhà hàng. Hãy nói cho con bạn biết điều tuyệt vời là chúng 'linh hoạt' và khiến con bạn liên kết kỹ năng này với việc nhận được thứ gì đó mà chúng thích, chẳng hạn như sự chú ý.
Nguồn: raisingchildren.net.au - The Australian Parenting Website |