Open navigation

Bài 18~ Hành vi, thói quen và nghi thức gây ám ảnh: trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên

Hành vi _ Tự kỷ: Hiểu hành vi


Hành vi, thói quen và nghi thức gây ám ảnh: trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên (Thích hợp từ 4 - 18 tuổi) 

Những điểm chính

  • Nhiều trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên có thói quen, nghi lễ, nỗi ám ảnh và sở thích đặc biệt.

  • Hành vi này giúp trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên cảm thấy ít căng thẳng hơn và có khả năng đối phó với môi trường xung quanh tốt hơn.

  • Nếu hành vi đó ảnh hưởng đến con bạn hoặc những người khác theo cách tiêu cực, bạn có thể thực hiện hành vi đó.

Những ám ảnh, nghi lễ, thói quen và trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên

Nhiều trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên có những ám ảnh, thói quen hoặc nghi lễ. Một số trẻ có tất cả những điều này, và những trẻ khác chỉ có một hoặc hai.

Ám ảnh
Trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên có thể rất căng thẳng và tập trung vào đồ chơi, hoạt động và chủ đề trò chuyện yêu thích.

Ví dụ, trẻ nhỏ hơn có thể thu thập những thứ như cành cây hoặc quả bóng hoặc muốn biết sinh nhật của mọi người mà chúng gặp. Họ có thể mở và đóng cửa nhiều lần, hoặc lao vào mỗi nơi mới để tìm và xả bồn cầu. Những đứa trẻ lớn hơn có thể có những sở thích hoặc mối bận tâm rất hạn hẹp, như cần biết mọi thứ có thể về tàu hỏa.

Một số trẻ chuyển từ sở thích hoặc nỗi ám ảnh này sang sở thích hoặc nỗi ám ảnh khác, và sở thích kéo dài hàng tuần hoặc hàng tháng trước khi chúng thay đổi. Những người khác phát triển sở thích - ví dụ, trong xe lửa - trong thời thơ ấu và tiếp tục quan tâm này đến tuổi vị thành niên và đến tuổi trưởng thành.

Các nghi lễ
Một số trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên có các nghi lễ. Ví dụ, một số trẻ có thể cất những đồ vật yêu thích ở những nơi cụ thể, chẳng hạn như góc dưới cùng của ngăn kéo trong phòng ngủ. Họ có thể phải lấy đồ vật ra và chạm vào chúng trước khi đi ngủ. Hoặc họ có thể chỉ uống từ những chiếc cốc cụ thể, hoặc hỏi những câu hỏi giống nhau và luôn cần những câu trả lời cụ thể.

Các thói quen
Các thói quen thường quan trọng đối với trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên. Họ có thể nhận thấy sự thay đổi và chuyển đổi khó đối phó. Họ có thể thích ăn, ngủ hoặc ra khỏi nhà theo cùng một cách mọi lúc. Ví dụ, trẻ có thể đi ngủ một cách vui vẻ nếu bạn tuân theo thói quen đi ngủ bình thường của chúng, nhưng sẽ không ổn định nếu thói quen bị phá vỡ. Họ có thể rất khó chịu nếu lộ trình đến trường mầm non của họ bị thay đổi, hoặc họ có thể khăng khăng mặc quần áo theo đúng thứ tự mỗi sáng.

Những ám ảnh, thói quen và nghi thức giúp ích gì cho trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên

Chúng ta không biết điều gì gây ra hành vi ám ảnh hoặc nhu cầu về các thói quen và nghi lễ. Nguyên nhân có thể không giống nhau ở tất cả mọi người.

Đối với những trẻ tự kỷ còn hạn chế về kỹ năng chơi, những sở thích đặc biệt có thể là thứ mà chúng thích thú.

Ngoài ra, những ám ảnh, thói quen và nghi thức giúp một số trẻ tự kỷ kiểm soát căng thẳng và lo lắng. Khi họ cảm thấy căng thẳng vì không hiểu chuyện gì đang xảy ra xung quanh mình, những ám ảnh và nghi lễ cho phép họ kiểm soát môi trường xung quanh.

Sự nhạy cảm của các giác quan có thể dẫn đến một số trẻ tự kỷ phát triển các ám ảnh và nghi thức. Ví dụ, trẻ em có thể vuốt tóc mọi người bất cứ khi nào chúng có thể vì chúng thích thú với cảm giác đó hoặc nó giúp chúng cảm thấy bình tĩnh.

Và một số trẻ tự kỷ gặp rắc rối với việc lập kế hoạch, vì vậy, có một thói quen hoặc nghi thức cứng nhắc sẽ giúp an ủi chúng và giảm bớt cảm giác căng thẳng và lo lắng.

Bạn có thể sử dụng những ám ảnh và sở thích đặc biệt của con mình làm phần thưởng và động lực để giúp dạy chúng những kỹ năng và hành vi mới.

Xử lý những ám ảnh, thói quen và nghi thức của trẻ tự kỷ

Một số trẻ tự kỷ - và gia đình của chúng - có thể sống với hành vi, thói quen và nghi lễ ám ảnh hàng ngày. Những người khác có thể muốn tìm cách xử lý các thói quen theo cách khác.

Nếu bạn đang nghĩ về việc làm khác đi, bạn có thể đặt một số câu hỏi về thói quen đó và ảnh hưởng của nó đến con bạn và gia đình bạn. Ví dụ:

  • Hành vi của con bạn có ảnh hưởng đến khả năng học tập của chúng không ?

  • Hành vi của con bạn có ảnh hưởng đến đời sống xã hội của chúng không ?

  • Hành vi của con bạn có ảnh hưởng đến khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày của gia đình bạn, hoặc đến các kỳ nghỉ hoặc các chuyến du lịch không ?

  • Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu hành vi này vẫn diễn ra trong một vài năm nữa ?

  • Hành vi của con bạn có gây tổn hại cho bản thân hoặc người khác không ?

Câu trả lời của bạn cho những câu hỏi này có thể giúp bạn quyết định liệu có nên cố gắng thay đổi mọi thứ hay không. Và nếu bạn quyết định muốn giải quyết những ám ảnh và thói quen của con mình, câu trả lời của bạn có thể giúp bạn tìm ra những gì cần tập trung.

Trước khi bạn lập kế hoạch quản lý những ám ảnh, nghi thức và thói quen của con mình, bạn nên suy nghĩ về mức độ phát triển và kỹ năng giao tiếp của con bạn. Ví dụ, con bạn có kỹ năng giao tiếp để hiểu những chỉ dẫn của bạn không ?

Tìm ra nguyên nhân gây ra hành vi của con bạn cũng có thể hướng dẫn các bước tiếp theo của bạn. Nó là cảm giác ? Hay con bạn cảm thấy lo lắng khi phải đối mặt với những điều chưa biết? Bạn có thể kiểm soát các vấn đề về giác quan hoặc sự lo lắng, điều này có thể dẫn đến giảm hành vi.

Nếu hành vi của con bạn không ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng hoặc người khác theo cách tiêu cực, nhưng bạn vẫn muốn giảm bớt nó, bạn có thể cân nhắc đặt ra một số giới hạn cho hành vi đó. Ví dụ, bạn có thể cho phép con mình nói về chủ đề quan tâm đặc biệt của chúng trong nửa giờ sau giờ học. Sau đó, họ cần chuyển sang một hoạt động mới.

Bạn cũng có thể tìm thấy một lối thoát tích cực cho một mối quan tâm ám ảnh. Ví dụ, nếu con bạn quan tâm đến khủng long, giữ một cuốn sổ lưu niệm có thể có tác dụng.

Trẻ tự kỷ có thể khó chịu khi chúng không thể thực hiện hành vi, thói quen hoặc nghi lễ ám ảnh của chúng. Các chiến lược để thay đổi thói quen quản lý hành vi khó khăn có thể giúp bạn và gia đình bạn quản lý những tình huống này.

Nhận trợ giúp chuyên nghiệp về những ám ảnh, thói quen và nghi thức

Một chuyên gia có kinh nghiệm có thể giúp bạn hiểu và quản lý hành vi, thói quen hoặc nghi lễ ám ảnh của con bạn.

Bước đầu tiên tốt là nói chuyện với bác sĩ nhi khoa, nhà tâm lý học, một chuyên gia y tế khác làm việc với con bạn hoặc nhân viên hỗ trợ trường học của con bạn.


Nguồn: raisingchildren.net.au - The Australian Parenting Website

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.