Hành vi _ Tự kỷ: Hiểu hành vi Nhận biết, hiểu và quản lý cảm xúc: trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên (Thích hợp từ 3 - 18 tuổi) |
Những điểm chính
|
Phát triển cảm xúc: trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên
Trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên trải qua nhiều loại cảm xúc, nhưng chúng có thể cần được hỗ trợ để nhận biết, hiểu và quản lý cảm xúc của mình.
Ví dụ, trẻ tự kỷ của bạn có thể cảm thấy tất cả các cảm xúc tiêu cực hoặc khó chịu như tức giận. Hoặc họ có thể không nhận ra khi họ phấn khích. Hoặc họ có thể gán cho tất cả những cảm xúc khó diễn tả là 'buồn chán'.
Trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên cũng có thể cần được hỗ trợ để nhận biết, giải thích và phản ứng thích hợp với cảm xúc của người khác.
Ví dụ, trẻ tự kỷ của bạn có thể không nhận thấy khi người khác có vẻ bối rối hoặc cảm thấy khó chịu hoặc tức giận. Hoặc họ có thể thấy ai đó đang buồn và nghĩ không chính xác rằng người đó đang giận họ.
Làm việc dựa trên nhận thức về cảm xúc của chính mình và của người khác là bước đầu tiên để giúp trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên học về cảm xúc. |
Nhận biết cảm xúc: trẻ tự kỷ
Bạn có thể sử dụng các tương tác hàng ngày để giúp trẻ tự kỷ học về cảm xúc. Dưới đây là một số ý tưởng cho trẻ tự kỷ của bạn:
Ghi nhãn cảm xúc khi bạn bắt gặp chúng trong ngày. Bạn có thể chỉ ra cảm xúc khi đọc, xem TV hoặc thăm bạn bè. Ví dụ, 'Nhìn kìa - Sally đang mỉm cười. Cô ấy hạnh phúc'.
Chỉ ra những cảm xúc của trẻ. Ví dụ, 'Bạn đang cười. BẠN PHẢI vui lên'.
Nhấn mạnh những phản ứng cảm xúc của riêng bạn. Ví dụ, 'Tôi rất vui mừng! Cho tôi một điểm cao năm'.
Giúp con bạn tìm hiểu cơ thể chúng cảm thấy như thế nào khi chúng cảm thấy một cảm xúc. Ví dụ, 'Bạn trông có vẻ lo lắng. Bạn có cảm giác buồn cười trong bụng không ?'
Vẽ một bức tranh về cơ thể để thể hiện nơi mọi người cảm nhận được cảm xúc - ví dụ: lòng bàn tay đẫm mồ hôi hoặc nhịp tim đập nhanh hơn.
Yêu cầu con bạn vẽ ra cảm giác của chúng.
Khuyến khích con bạn khám phá cảm xúc thông qua chơi. Chơi các ý tưởng để phát triển cảm xúc của trẻ mẫu giáo và các ý tưởng chơi để phát triển cảm xúc ở lứa tuổi đi học bao gồm chơi lộn xộn, vẽ hoặc vẽ tranh, chơi rối, khiêu vũ và chơi âm nhạc.
Thực hiện một hoạt động cảm xúc với con bạn. Bạn chọn một cảm xúc như 'phấn khích' và cùng con diễn tả nó. Bạn có thể biến hoạt động này thành một trò chơi đoán đơn giản.
Bạn có thể thấy các công cụ cảm xúc sau đây hữu ích cho trẻ tự kỷ của bạn:
Thẻ cảm xúc có hình ảnh khuôn mặt, có thể là người thật hoặc phim hoạt hình, bạn có thể sử dụng để dạy cho trẻ những cảm xúc cơ bản.
The Transporters là loạt phim hoạt hình sử dụng các nhân vật vận tải để dạy cảm xúc cho trẻ tự kỷ từ 2-8 tuổi.
Các câu chuyện xã hội và các đoạn hội thoại truyện tranh là những cách giải thích các tình huống xã hội cho trẻ tự kỷ. Một câu chuyện hoặc truyện tranh lồng ghép cảm xúc có thể hữu ích cho con bạn.
Nhận biết cảm xúc: thanh thiếu niên và thiếu niên mắc chứng tự kỷ
Thanh thiếu niên và thiếu niên mắc chứng tự kỷ có thể biết các từ chỉ cảm xúc nhưng vẫn gặp khó khăn trong việc nhận ra chúng trong bản thân và những người khác, đặc biệt là khi họ buồn bã. Họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc nhận ra nét mặt, giọng nói hoặc ngôn ngữ cơ thể của người khác.
Dưới đây là những ý tưởng để giúp:
Chỉ ra những cảm xúc của trẻ. Bắt đầu với những cảm xúc như hạnh phúc, sợ hãi và tức giận, sau đó chuyển sang những cảm xúc phức tạp hơn như ghen tị, thất vọng hoặc xấu hổ. Bạn có thể nói, 'Tôi có thể thấy rằng bạn đang thất vọng. Bạn có gặp khó khăn với hợp âm guitar đó không? '
Khuyến khích con bạn mô tả những cảm giác trong cơ thể chúng. Ví dụ, nếu con bạn có vẻ lo lắng, bạn có thể gợi ý rằng cảm giác đó giống như 'máy xay sinh tố trong bụng chúng'. Hoặc bạn có thể chỉ ra cách tim họ đập nhanh hơn khi họ cảm thấy sợ hãi.
Chỉ ra cảm xúc ở các nhân vật trong phim. Ví dụ: bạn có thể xem Inside Out cùng nhau và nói về cách hành vi của các nhân vật thể hiện cảm xúc của họ.
Hình cái thang
Đây là một công cụ hữu ích để giúp con bạn chuyển từ nhận biết cảm xúc sang nhận biết cường độ cảm xúc. Đây là một ví dụ về hình ảnh chiếc thang cho sự tức giận.
Bạn vẽ hình một cái thang và đánh số cho mỗi bậc thang từ 1 đến 5, kèm theo một nhãn:
Rung 1 đừng giận, mọi chuyện vẫn ổn.
Rung 2 là một chút tức giận - ví dụ, khi tôi quên mang bài tập đến trường.
Rung 3 tức giận ở mức độ vừa phải - ví dụ, khi ai đó xấu tính và đùa cợt tôi.
Rung 4 rất tức giận - ví dụ, khi ai đó cố tình đẩy tôi qua.
Rung 5 đang cực kỳ tức giận, và tôi sẽ bùng nổ như một ngọn núi lửa - chẳng hạn như khi ai đó cố tình xé toạc công việc của tôi.
Sau đó, bạn yêu cầu con chỉ vào bậc thang mô tả tốt nhất cảm giác của chúng.
Đối với nhãn, bạn có thể sử dụng hình ảnh thay vì từ ngữ . Ví dụ: nhãn ở nấc 1 có thể là biểu tượng cảm xúc mặt cười và nhãn ở nấc 5 có thể là biểu tượng cảm xúc khuôn mặt giận dữ hoặc hình đầu nổ tung. Hoặc thay vì một cái thang, bạn có thể sử dụng hình ảnh nhiệt kế. Ví dụ, thay vì các bậc thang, bạn sử dụng các mức nhiệt độ và nhãn.
Hiểu và chấp nhận cảm xúc: trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên
Nếu trẻ tự kỷ của bạn hiểu tại sao chúng cảm thấy như vậy, điều đó có thể giúp chúng chấp nhận cảm xúc của mình.
Bạn có thể giúp con bạn hiểu tại sao chúng cảm thấy như vậy bằng cách giải thích suy nghĩ có thể dẫn đến cảm xúc như thế nào. Ví dụ, bạn có thể vẽ một bức tranh về một con chó với một đứa trẻ. Sau đó, bạn có thể nói, 'Nếu một con chó nhảy lên phía bạn và bạn nghĩ rằng nó sẽ cắn, bạn sẽ cảm thấy sợ hãi. Nhưng nếu bạn nghĩ rằng đó là một con chó vui vẻ, vui tươi, thay vào đó bạn có thể cảm thấy phấn khích'.
Hoặc bạn có thể sử dụng các đoạn hội thoại truyện tranh thể hiện các nhân vật với nhiều nét mặt và bong bóng suy nghĩ để giúp con bạn liên kết cảm xúc với suy nghĩ và hành vi. Ví dụ, bạn có thể vẽ hình cây gậy của con bạn và một người bạn để minh họa cho một cuộc trò chuyện. Sử dụng các màu sắc khác nhau để thể hiện những gì họ đang nghĩ, đang nói và đang cảm nhận.
Là một phần của việc hiểu cảm xúc, điều quan trọng là con bạn phải biết rằng mọi người đều trải qua nhiều loại cảm xúc . Ví dụ, bạn có thể nói, 'Thật bình thường khi cảm thấy mọi thứ, như vui, buồn, phấn khích, ghen tị. Đôi khi tình cảm là lớn và đôi khi chúng nhỏ. Tất cả những cảm giác này đều ổn '. Nó cũng có thể hữu ích để nói về việc những cảm giác lớn sẽ trôi qua theo thời gian.
Quản lý cảm xúc: trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên
Những cảm xúc mạnh có thể tràn ngập đối với trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên. Họ thường cần được giúp đỡ để quản lý những cảm xúc mạnh mẽ và bình tĩnh từ chúng. Nhưng họ có thể học các kỹ thuật để quản lý những cảm xúc này.
Dưới đây là một số ý tưởng và chiến lược để giúp trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên kiểm soát cảm xúc mạnh mẽ. Khi bạn sử dụng những chiến lược này với con mình, hãy nhớ rằng học cách quản lý cảm xúc mạnh mẽ cần phải thực hành. Sẽ rất tốt cho con bạn tập khi chúng bình tĩnh. Điều này sẽ giúp con bạn dễ dàng ghi nhớ và sử dụng các chiến lược khi chúng cảm thấy căng thẳng hoặc quá tải.
Các bước
bình tĩnh Bạn có thể giúp trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên bình tĩnh trước những cảm xúc mạnh bằng quy trình 5 bước:
Chú ý đến cảm xúc.
Đặt tên cho cảm xúc.
Tạm dừng và không nói gì.
Hỗ trợ con bạn trong khi chúng bình tĩnh lại.
Giải quyết vấn đề làm dấy lên cảm xúc.
Quá trình này được giải thích chi tiết hơn trong các bài viết của chúng tôi về việc giúp trẻ bình tĩnh và giúp thanh thiếu niên bình tĩnh. Bạn có thể điều chỉnh các chiến lược trong các bài báo này cho trẻ tự kỷ của mình.
Các bài tập thư giãn
Con bạn có thể thử một số bài tập thư giãn để xem cách nào phù hợp với chúng. Ví dụ, họ có thể đếm đến 10, hít thở sâu 5 lần hoặc nghĩ về điều gì đó khiến họ vui vẻ và bình tĩnh.
Họ cũng có thể thử dùng ngón tay để tập trung vào nhịp thở. Sử dụng một ngón tay, con bạn từ từ dò quanh bàn tay, hít vào khi trẻ vạch lên đầu ngón tay và thở ra khi trẻ vạch ngược ngón tay xuống. Lặp lại cho tất cả 10 ngón tay.
Bạn có thể xem các bài tập thở và kỹ thuật thư giãn cơ của chúng tôi để có thêm ý tưởng.
Kích thích giác quan
Con bạn có thể vỗ tay nếu chúng bị kích thích hoặc bóp vào đệm hoặc đồ chơi cảm giác nếu chúng tức giận. Đồ chơi thần tài từ bộ dụng cụ giác quan hoặc đồ chơi xếp hình cũng có thể hữu ích.
Nếu hành vi tìm kiếm giác quan của con bạn không phù hợp, bạn có thể thay thế bằng một hành vi khác đáp ứng nhu cầu giác quan tương tự. Ví dụ, nếu con bạn thích đá, chúng có thể sử dụng ghế bập bênh để thay thế. Nếu kén da, họ có thể dùng nhẫn hoặc vòng tay hoặc sơn móng tay trong suốt.
Giờ giải lao
Con bạn có thể đi dạo, uống nước hoặc tìm một nơi yên tĩnh để ngồi.
Thay đổi hoạt động
Khuyến khích con bạn nghỉ ngơi và nghe nhạc yêu thích, đọc sách hoặc nghe podcast về sở thích đặc biệt của chúng.
Hoạt động thể chất
Con bạn có thể chạy một đoạn ngắn, đá bóng, chống đẩy hoặc ném bóng rổ.
Con bạn có thể khó sử dụng những chiến lược như thế này khi chúng đang rất khó chịu. Họ có thể la hét, đánh mọi thứ, cư xử hung hăng hoặc cư xử theo những cách thách thức. Trong những tình huống này, bạn có thể cần phải giúp trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên tránh hoặc kiểm soát các cơn rối loạn. |
Nhận trợ giúp để phát triển cảm xúc
Một chuyên gia có kinh nghiệm có thể giúp con bạn hiểu và quản lý cảm xúc của chúng. Bước đầu tiên tốt là nói chuyện với bác sĩ gia đình của con bạn, bác sĩ nhi khoa, nhà tâm lý học hoặc các chuyên gia y tế khác về các liệu pháp và hỗ trợ cho trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên.
Nguồn: raisingchildren.net.au - The Australian Parenting Website |