Hành vi _ Tự kỷ: Những lo lắng về hành vi phổ biến Meltdowns: trẻ em tự kỷ và thanh thiếu niên (Thích hợp từ 3 - 18 tuổi) |
Những điểm chính
|
Về các cuộc khủng hoảng: trẻ em tự kỷ và thanh thiếu niên
Rối loạn trầm cảm xảy ra khi trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên cảm thấy hoàn toàn bị choáng ngợp, mất kiểm soát hành vi của mình và rất khó bình tĩnh. Sự sụt giảm là một dấu hiệu của sự đau khổ.
Sự sụt giảm có thể bao gồm các hành vi như lắc lư, khóc, đánh hoặc rút lui.
Rối loạn nhịp tim có thể khiến trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên khó tham gia vào các hoạt động hàng ngày.
Tránh các cuộc khủng hoảng: trẻ em tự kỷ và thanh thiếu niên
Để tránh những cuộc khủng hoảng, trẻ em tự kỷ và thanh thiếu niên cần được hỗ trợ để học :
Những tình huống nào họ cảm thấy khó khăn.
Cảm giác choáng ngợp như thế nào.
Phải làm gì trong những tình huống này.
Những ý tưởng dưới đây có thể giúp trẻ tự kỷ của bạn tránh được những cơn buồn phiền.
Xác định các tình huống khó khăn
Đây là việc con bạn biết những tình huống nào dẫn đến việc chúng cảm thấy quá tải và rơi vào trạng thái chán nản.
Bạn và con bạn có thể lập hoặc vẽ ra một danh sách các tình huống khó khăn. Đó có thể là những thứ như một con đường khác đến trường, những tiếng động lớn đột ngột như thông báo trên tàu hoặc tiếng ồn ào và chen lấn trong phòng thay đồ.
Suy thoái cũng có thể được kích hoạt bởi sự tích tụ của nhiều sự kiện nhỏ nhưng gây đau buồn. Bạn có thể giữ một cuốn nhật ký để ghi lại những gì xảy ra trước khi xảy ra sự cố và tìm kiếm các mô hình.
Lưu ý các dấu hiệu cảnh báo sớm
Đây là việc giúp con bạn nhận ra các dấu hiệu cho thấy chúng đang cảm thấy không thoải mái hoặc một cuộc khủng hoảng có thể sắp xảy ra. Ví dụ, bạn và con bạn có thể thực hành nhận biết những cảm xúc như lo lắng. Hoặc bạn có thể giúp trẻ mô tả cảm giác của cơ thể trước khi xảy ra tình trạng hỗn loạn - chẳng hạn như nhịp tim đập nhanh, bụng sôi lên hoặc khó thở.
Phát triển các chiến lược đối phó
Đây là việc con bạn biết điều gì giúp chúng cảm thấy thoải mái và bình tĩnh trong các tình huống khó khăn. Các lựa chọn để đối phó trong các tình huống khó khăn có thể bao gồm:
Bài tập thở , kỹ thuật thư giãn cơ hoặc những việc đơn giản như nghỉ ngơi và nghe nhạc.
Những hành động thiết thực như ra khỏi lớp sớm vài phút để tránh ồn ào, đông đúc trên hành lang.
Thiết bị hỗ trợ cảm giác như tai nghe để đối phó với tiếng ồn gây ra hoặc nước hoa yêu thích để đối phó với mùi kích thích.
Thực hành các chiến lược đối phó
Khuyến khích con bạn thực hành các chiến lược đối phó khi chúng cảm thấy bình tĩnh. Điều này sẽ giúp con bạn dễ dàng ghi nhớ và sử dụng các chiến lược khi chúng cảm thấy căng thẳng hoặc quá tải.
Ví dụ, bạn có thể làm cho các bài tập thở hàng ngày trở thành một phần thói quen của con bạn, hoặc con bạn có thể tập sử dụng tai nghe khi ở nhà ồn ào. Hoặc bạn và con bạn có thể nói chuyện với giáo viên về việc con bạn thường xuyên rời lớp sớm 5 phút.
Có 5 bước quan trọng để giúp trẻ bình tĩnh lại - để ý cảm xúc, gọi tên cảm xúc, tạm dừng, hỗ trợ trẻ và giải quyết vấn đề khơi dậy cảm xúc. Bạn có thể điều chỉnh các bước này cho trẻ tự kỷ nhỏ hơn và một số trẻ tự kỷ lớn hơn. |
Dẫn đến một cuộc khủng hoảng: phải làm gì
Đôi khi bạn có thể biết rằng con bạn đang ở trong một tình huống khó khăn hoặc chúng đang bị kích động hoặc quá tải. Dưới đây là một số ý tưởng và chiến lược có thể giúp con bạn kiểm soát cảm xúc và bình tĩnh:
Nhận biết các dấu hiệu cho thấy con bạn đang bực bội, tức giận hoặc lo lắng. Ví dụ, con bạn có thể la hét, bỏ chạy, đưa tay che tai, chui vào một không gian chật hẹp, chà xát đồ vật, lắc lư, chạy nhanh, rút lui hoặc làm tổn thương bản thân.
Kiểm tra xem có điều gì bạn có thể thay đổi trong môi trường để giúp con bạn cảm thấy thoải mái hơn không. Ví dụ: bạn có thể đóng cửa, giảm ánh sáng hoặc âm nhạc hoặc chuyển đến một không gian yên tĩnh hơn.
Cung cấp cho con bạn 2-3 lựa chọn có cấu trúc để chuyển hướng chúng đến điều gì đó tích cực. Ví dụ, con bạn có thể chọn một hoạt động khác, đi dạo, chọn đồ chơi từ hộp giác quan của chúng hoặc ngậm một miếng đá. Ở trường, con bạn có thể làm việc vặt cho giáo viên hoặc giải lao. Bạn có thể cho trẻ biết các lựa chọn hoặc sử dụng hình ảnh.
Nhắc con bạn sử dụng các kỹ thuật thư giãn, hỗ trợ cảm giác hoặc các lựa chọn khác. Bạn có thể sử dụng các dấu hiệu trực quan như hình ảnh tai nghe hoặc một nơi yên tĩnh.
Cố gắng không nói quá nhiều. Thay vào đó, hãy sử dụng hình ảnh hoặc chữ viết để hướng dẫn con bạn đến một nơi an toàn, yên tĩnh và đề xuất các chiến lược xoa dịu.
Cho con bạn không gian và không chạm vào chúng.
Giữ bình tĩnh cho bản thân và đề nghị thực hiện bài tập thở với con bạn.
Trong một cuộc khủng hoảng: phải làm gì
Đôi khi bạn không thể tránh khỏi một cuộc khủng hoảng. Khi một cuộc khủng hoảng xảy ra, các bước sau có thể giúp:
Hướng dẫn con bạn đến một nơi an toàn, nếu có thể.
Cho con bạn không gian, không chạm vào chúng và để người khác tránh xa.
Tắt đèn và giữ mọi thứ yên tĩnh hoặc cho con bạn tai nghe chống ồn.
Hãy để một người nói với con bạn, nhưng đừng nói quá nhiều.
Hãy bình tĩnh và chờ đợi.
Sau một cuộc khủng hoảng: phải làm gì
Ngay sau khi xảy ra tình trạng hỗn loạn, con bạn có thể cảm thấy xấu hổ hoặc kiệt sức. Nếu con bạn có thể có thời gian, không gian và một hoạt động quen thuộc và êm dịu để làm, điều đó có thể giúp chúng hồi phục.
Ví dụ, con bạn có thể đọc một cuốn sách, chạm vào đồ vật có giác quan, dành thời gian cho thú cưng trong gia đình hoặc chơi bản nhạc yêu thích của chúng.
Sau này, nếu con bạn có khả năng ngôn ngữ và phát triển, bạn có thể nói chuyện với con về những gì đã xảy ra. Cố gắng làm điều này khi cả hai đều cảm thấy bình tĩnh. Có thể mất ít nhất 30 phút trước khi con bạn có thể nói về cuộc khủng hoảng.
Bạn cũng nên tìm hiểu xem có những tác nhân mới hay sự kết hợp của những tác nhân gây ra tình trạng khó chịu của con bạn. Nếu có, bạn có thể lập một kế hoạch để tránh gặp phải tình huống tương tự vào lần sau.
Nhận hỗ trợ chuyên nghiệp
Nếu con bạn thường xuyên gặp phải những cơn phiền muộn và bạn đang gặp khó khăn trong việc quản lý chúng, bước đầu tiên tốt nhất là nói chuyện với bác sĩ đa khoa, bác sĩ nhi khoa, nhà tâm lý học hoặc các chuyên gia y tế khác của con bạn. Họ có thể đề xuất các liệu pháp và hỗ trợ có thể giúp con bạn xây dựng kỹ năng quản lý cảm xúc. Họ cũng có thể giúp bạn hỗ trợ sự phát triển cảm xúc của con bạn.
Bạn có thể đọc thêm về hành vi thách thức và hành vi hung hăng ở trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên. Meltdowns đôi khi được kết hợp với hành vi này. |
Nguồn: raisingchildren.net.au - The Australian Parenting Website |