Hành vi _ Tự kỷ: Những lo lắng về hành vi phổ biến Bắt nạt: trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên (Thích hợp từ 5 - 18 tuổi) |
Những điểm chính
|
Bắt nạt: nó ảnh hưởng như thế nào đến trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên
Bắt nạt là khi trẻ trêu chọc những đứa trẻ khác hết lần này đến lần khác. Hoặc khi họ trêu chọc vì họ thực sự muốn làm tổn thương cảm xúc của ai đó, hoặc chắc chắn rằng ai đó sẽ bị loại khỏi các trò chơi hoặc hoạt động.
Ví dụ về bắt nạt là:
Nói những điều có ý nghĩa, gọi tên mọi người hoặc lan truyền những câu chuyện khó chịu về họ.
Để mọi người ra khỏi hoạt động.
Đánh và đẩy người hoặc lấy đồ của họ.
Trẻ tự kỷ có nguy cơ bị bắt nạt đặc biệt, đặc biệt là ở các trường phổ thông. Bắt nạt có thể ảnh hưởng xấu đến lòng tự trọng, sức khỏe tâm thần, kỹ năng xã hội và sự tiến bộ của các em ở trường.
Nếu con bạn bị bắt nạt, chúng cần được hướng dẫn, yêu thương và hỗ trợ, cả ở nhà và ở trường. Con bạn cũng cần biết rằng bạn sẽ làm việc với nhà trường để ngăn chặn tình trạng bắt nạt nhiều hơn. |
Dấu hiệu cho thấy trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên đang bị bắt nạt
Bắt nạt đốm có thể khó, đặc biệt là với trẻ tự kỷ. Họ có thể bị hạn chế về khả năng nói hoặc không biết cách truyền đạt kinh nghiệm của mình.
Ngoài ra, trẻ tự kỷ có thể không phải lúc nào cũng nhận ra mình bị bắt nạt khi nào, đặc biệt là khi bị bắt nạt gián tiếp hơn. Và đôi khi trẻ tự kỷ có thể nghĩ rằng một đứa trẻ đang bắt nạt chúng khi đứa trẻ thực sự chỉ đang cố gắng nói chuyện hoặc chơi với chúng.
Không có cách nào để biết liệu trẻ em có bị bắt nạt hay không. Cách trẻ em phản ứng phụ thuộc vào mức độ tồi tệ của hành vi bắt nạt cũng như tính cách của chúng. Nhưng có một số dấu hiệu bạn có thể nhận ra ở trẻ tự kỷ của mình.
Các dấu hiệu thể chất
Con bạn có thể:
Có vết bầm tím, vết cắt và vết xước không rõ nguyên nhân.
Trở về nhà với đồ đạc hoặc quần áo bị mất hoặc bị hư hỏng.
Về nhà đói.
Dấu hiệu hành vi
Con bạn có thể:
Không muốn đi học.
Sợ hãi khi đi bộ hoặc bắt xe buýt đến trường.
Bắt đầu học kém ở trường.
Các dấu hiệu cảm xúc
Con bạn có thể:
Có những cơn ác mộng.
Khóc rất nhiều.
Tức giận hoặc hung hăng hơn bình thường.
Thay đổi tâm trạng.
Không muốn nói về những gì sai.
Cảm thấy lo lắng.
Có vẻ như rút lui.
Bắt nguồn.
Các dấu hiệu khác
Con bạn có thể:
Nói rằng họ cảm thấy ốm hoặc đau bụng.
Có những thay đổi trong cách ăn hoặc ngủ của họ.
Bắt đầu bắt nạt người khác.
Nói chuyện với trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên về bắt nạt
Nếu bạn cho rằng con mình đang bị bắt nạt, bạn có thể tìm hiểu điều gì đang xảy ra bằng cách lắng nghe và nói chuyện với con mình. Khi biết nhiều hơn, bạn có thể cùng nhà trường hành động và giúp con bạn xử lý hành vi bắt nạt. Trò chuyện bình tĩnh và quan tâm với bạn cũng sẽ giúp con bạn cảm thấy được yêu thương và hỗ trợ.
Bạn có thể hỏi trẻ xem điều gì đó hoặc ai đó đã làm chúng buồn. Nếu con bạn bị hạn chế về khả năng nói, bạn có thể yêu cầu con vẽ tranh hoặc chỉ vào tranh ảnh hoặc hình vẽ để cho bạn biết điều gì đang làm phiền chúng.
Dòng thời gian cảm xúc có thể giúp bạn tìm ra cảm giác của con bạn trong các hoạt động khác nhau trong ngày. Bạn có thể tạo dòng thời gian bằng cách liệt kê các sự kiện trong ngày theo thứ tự thời gian. Đưa cho con bạn những bức tranh có khuôn mặt vui, buồn và giận dữ. Bắt đầu từ đầu ngày, hãy nói tên của hoạt động và yêu cầu con bạn chọn khuôn mặt thể hiện cảm giác của chúng lúc đó.
Làm việc với các trường học về vấn đề bắt nạt
Nếu con bạn bị bắt nạt, hãy nhờ sự giúp đỡ của trường học càng nhanh càng tốt. Trường học cực kỳ coi trọng việc bắt nạt. Giáo viên của con bạn sẽ được đào tạo về cách phát hiện và xử lý hành vi bắt nạt. Họ sẽ làm việc với bạn để cố gắng ngăn chặn hành vi bắt nạt thêm nữa.
Bước đầu tiên là sắp xếp một cuộc họp với giáo viên của con bạn, hoặc ban giám hiệu, điều phối viên phúc lợi trường học, hoặc nhân viên hỗ trợ chuyên môn. Cuộc họp có nhiều khả năng diễn ra tốt đẹp nếu bạn có thể bày tỏ mối quan tâm của mình một cách bình tĩnh, vì vậy hãy suy nghĩ về những điều bạn muốn nói trước khi bắt đầu cuộc họp.
Tại cuộc họp, bạn có thể giải thích các vấn đề đang ảnh hưởng đến con bạn như thế nào và nhận được quan điểm của nhà trường. Bằng cách làm việc với nhân viên nhà trường, bạn có thể xác định thời gian, địa điểm, học sinh và các hoạt động có nhiều khả năng khiến con bạn có nguy cơ bị bắt nạt.
Bạn cũng có thể hỏi về các chiến lược của trường để quản lý và ngăn chặn bắt nạt. Ví dụ, nó có thể có:
Lựa chọn giờ ăn trưa an toàn cho trẻ em, như thư viện, câu lạc bộ cờ vua hoặc làm vườn.
Những nơi an toàn được giám sát cho trẻ em đi nếu chúng cần.
Một nhân viên mà trẻ em biết rằng chúng có thể báo cáo hành vi bắt nạt và một hộp bắt nạt để sử dụng nếu chúng không muốn nói chuyện với ai đó.
Một chương trình thúc đẩy nhận thức về chứng tự kỷ.
Các chương trình giúp trẻ tự kỷ phát triển các kỹ năng vui chơi và xã hội.
Hoạt động nhóm hợp tác bao gồm trẻ tự kỷ về mặt xã hội.
Một hệ thống bạn thân.
Trước khi bạn kết thúc cuộc họp, hãy chắc chắn rằng bạn có một kế hoạch về cách bạn và nhà trường sẽ quản lý tình hình.
Hỗ trợ trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên tại nhà
Con tự kỷ của bạn cần được hỗ trợ và yêu thương ở nhà nếu chúng bị bắt nạt ở trường. Con bạn cũng cần biết rằng tình huống không phải do lỗi của chúng và bạn sẽ giải quyết nó.
Nếu có thể, điều quan trọng là phải giúp con bạn hiểu bắt nạt là gì. Ví dụ: bạn có thể sử dụng các dải phim hoạt hình hoặc đóng vai để cho con bạn thấy sự khác biệt giữa bắt nạt và tai nạn hoặc hiểu lầm. Các câu chuyện xã hội cũng có thể hữu ích.
Điều quan trọng nữa là con bạn có thể thoát khỏi bị bắt nạt. Bạn có thể cung cấp cho con mình một danh sách các quy tắc phải tuân theo - ví dụ, mỉm cười, nói chuyện, đi bộ và nói với người lớn. Một tấm thẻ nhắc nhở có thể nhắc nhở con bạn phải làm gì và nói chuyện với ai nếu chúng bị bắt nạt. Bạn có thể bao gồm các từ để nói với giáo viên, hoặc một ghi chú để đưa cho giáo viên hoặc bỏ vào hộp bắt nạt.
Kiểm tra để đảm bảo rằng con bạn biết những nơi an toàn của trường học. Bản đồ trường học hiển thị những địa điểm an toàn có thể giúp con bạn hình dung nơi cần đến.
Làm việc dựa trên các kỹ năng xã hội của con bạn có thể giúp con bạn biết phải làm gì trong các tình huống khác nhau và cung cấp cho chúng cách đối phó. Ví dụ, bạn có thể đảm bảo rằng con bạn biết nói 'Dừng lại - Con không thích điều đó' và tìm giáo viên nếu chúng bị bắt nạt.
Những người bạn hỗ trợ cũng có thể bảo vệ con bạn khỏi bị bắt nạt. Bằng cách tổ chức các buổi đi chơi hoặc các hoạt động xã hội khác, bạn có thể giúp con mình phát triển tình bạn với trẻ em trong và ngoài trường học.
Phải làm gì nếu trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên bắt nạt người khác
Đôi khi, những khó khăn về xã hội và tình cảm mà trẻ tự kỷ trải qua có nghĩa là chúng có thể cư xử như những kẻ bắt nạt.
Dưới đây là những việc cần làm nếu bạn cho rằng con mình đang bắt nạt người khác:
Đảm bảo rằng con bạn biết bắt nạt là gì. Giúp con bạn hiểu rằng việc gọi tên mọi người hoặc không kể tên họ có thể là hành vi bắt nạt.
Xác định nguyên nhân gây ra vấn đề và cố gắng tìm ra lý do tại sao con bạn lại cư xử theo cách này. Bạn có thể cần giúp con mình tìm ra những cách khác để cư xử - ví dụ: nhờ người lớn giúp con bạn tham gia các hoạt động. Giáo viên lớp của con bạn, một giáo viên hỗ trợ chuyên môn hoặc một nhà tâm lý học có thể giúp bạn làm điều này.
Nói chuyện với nhà trường về cách tiếp cận bắt nạt của trường. Hỏi xem bạn có thể làm gì ở nhà để hỗ trợ phương pháp này. Thường xuyên gọi cho nhà trường để kiểm tra xem con bạn đang cư xử như thế nào và xem bạn có thể làm gì khác để giúp đỡ.
Giúp con bạn phát triển các kỹ năng xã hội. Điều này sẽ giúp con bạn hiểu các quy tắc xã hội và hành vi của chúng ảnh hưởng đến người khác như thế nào. Nói chuyện với các chuyên gia làm việc với con bạn về các liệu pháp hoặc hỗ trợ có thể giúp con bạn.
Khen thưởng cho con bạn vì những hành vi xã hội tích cực như thay phiên nhau. Và đưa ra những hậu quả rõ ràng đối với hành vi bắt nạt - ví dụ: nếu con bạn không cho người khác tham gia, con bạn có thể phải bỏ lỡ hoạt động đó.
Một số trẻ em bắt nạt vì chúng đã bị bắt nạt. Lắng nghe con bạn để biết những manh mối mà chúng có thể bị bắt nạt. |
Nguồn: raisingchildren.net.au - The Australian Parenting Website |