Open navigation

Bài 27~ Các chiến lược kỷ luật cho trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên

Hành vi _ Tự kỷ: Những lo lắng về hành vi phổ biến


Các chiến lược kỷ luật cho trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên (Thích hợp từ 0 - 18 tuổi) 

Những điểm chính

  • Kỷ luật là giúp trẻ học cách cư xử phù hợp.

  • Các chiến lược kỷ luật như khen ngợi, các quy tắc và hậu quả có thể giúp trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên học được những kiến thức cơ bản về hành vi.

  • Các kỹ năng xã hội và hàng ngày có thể giúp trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên tránh được những hành vi không phù hợp trong những tình huống không quen thuộc hoặc khó khăn.

Kỷ luật là gì ?

Kỷ luật là giúp con bạn học cách cư xử theo những cách phù hợp trong các tình huống khác nhau. Nó cũng giúp con bạn hiểu cách cư xử không đúng mực.

Kỷ luật và chiến lược kỷ luật là tích cực. Chúng được xây dựng dựa trên việc nói và lắng nghe. Họ hướng dẫn trẻ em cư xử theo những cách phù hợp. Họ làm điều này bằng cách giúp trẻ em:

  • Hiểu hành vi nào là phù hợp và không phù hợp - cho dù đó là ở nhà, nhà bạn bè, nơi giữ trẻ, trường mầm non hay trường học.

  • Phát triển các kỹ năng như khả năng hòa đồng với những người khác, ngay bây giờ và khi họ già đi.

  • Học cách hiểu, quản lý và bày tỏ cảm xúc của họ.

Kỷ luật có hiệu quả tốt nhất khi bạn có một mối quan hệ ấm áp và yêu thương với con mình.

Tôi đã tự trách mình vì hành vi không đúng mực của con trai tôi ở nơi công cộng. Nhưng nhà tâm lý học của con trai tôi đã giúp tôi hiểu rằng cách nó hành động đôi khi liên quan đến những khó khăn mà chứng tự kỷ của nó gây ra cho nó, chứ không phải do tôi là một người cha mẹ không đầy đủ. Tôi cũng học được rằng nhiều kỹ thuật mà tôi đã biết sẽ hữu ích. Tôi cảm thấy được trao quyền một lần nữa.
- Mẹ của 3 đứa con, trong đó có một đứa con trai mắc chứng tự kỷ

Các chiến lược kỷ luật cho trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên

Các chiến lược kỷ luật sau đây có thể hướng dẫn tất cả trẻ em hướng tới hành vi phù hợp và tránh xa hành vi không phù hợp:

  • Khen ngợi và khen thưởng cho hành vi phù hợp.

  • Quy tắc rõ ràng về hành vi.

  • Hậu quả tích cực cho hành vi thích hợp.

  • Hậu quả tiêu cực cho hành vi không phù hợp.

  • Các kỹ năng hàng ngày và xã hội để xử lý các tình huống không quen thuộc hoặc khó khăn.

Những chiến lược kỷ luật này được giải thích dưới đây, cùng với một số cách mà bạn có thể điều chỉnh chúng cho phù hợp với sự phát triển và hiểu biết của trẻ tự kỷ.

Hình phạt thể chất - ví dụ, đánh đập - không phải là một lựa chọn tốt để kỷ luật. Nó không giúp trẻ học về cách tự kiểm soát hoặc hành vi phù hợp. Đánh đòn có thể gửi thông điệp rằng đập hoặc đánh người khác là một cách tốt để đối phó với cảm giác mạnh. Cũng có nguy cơ đập phá có thể làm tổn thương con bạn. Trẻ em bị đánh đập có nhiều khả năng có hành vi thách thức, lo lắng hoặc trầm cảm.

Khen ngợi và khen thưởng cho những hành vi phù hợp

Khen ngợi là khi bạn nói với trẻ điều bạn thích về hành vi của chúng. Khi con bạn được khen ngợi vì đã cư xử tốt, con bạn có khả năng muốn tiếp tục cư xử tốt.

Khen ngợi mang tính mô tả là khi bạn nói cho trẻ biết chính xác điều mà bạn đang khen ngợi. Lời khen mang tính mô tả là tốt nhất để khuyến khích hành vi tốt - ví dụ: 'Cảm ơn bạn đã giữ bình tĩnh khi bạn không thắng trò chơi'.

Nhiều trẻ tự kỷ thích được khen ngợi và muốn cư xử tốt để nhận được nhiều lời khen ngợi. Nhưng một số trẻ tự kỷ không đáp lại lời khen ngợi. Nếu con bạn có xu hướng rút lui khỏi người khác, con bạn có thể không có động lực để làm những điều để lấy lòng người khác. Hoặc nếu con bạn hạn chế về ngôn ngữ, con bạn có thể không hiểu những từ tích cực mà bạn đang sử dụng.

Bạn có thể giúp trẻ tự kỷ học cách đáp lại lời khen ngợi. Lúc đầu, bạn có thể cần thêm một thứ gì đó để giúp con bạn liên kết những từ tích cực với những thứ mà con bạn thích. Đây có thể là một thứ gì đó để chơi cùng hoặc một hoạt động. Sau một thời gian, con bạn cuối cùng có thể tự mình thích thú với lời khen ngợi đó.

Quy tắc rõ ràng về hành vi

Các quy tắc là những tuyên bố tích cực cho trẻ biết chúng sẽ cư xử như thế nào và giới hạn của gia đình bạn là gì.

Quy tắc có thể là con bạn không thể chơi vào buổi sáng cho đến khi chúng sẵn sàng đi học - ví dụ: 'Đầu tiên hãy sẵn sàng, sau đó đến giờ chơi'. Bạn có thể sử dụng phương tiện hỗ trợ trực quan như đồng hồ hẹn giờ để chỉ cho con bạn còn bao lâu nữa là đến khi bạn cần phải đi học. Khi con bạn chuẩn bị xong, chúng có thể chơi trong khoảng thời gian còn lại trên bộ hẹn giờ. Nếu bộ đếm thời gian kết thúc, không có thời gian để chơi.

Hậu quả tích cực và tiêu cực đối với hành vi

Hậu quả là điều gì đó xảy ra sau khi con bạn cư xử theo một cách cụ thể. Hậu quả có thể là:

  • Tích cực - ví dụ, con bạn có nhiều thời gian hơn ở công viên nếu chúng sẵn sàng ra khỏi nhà.

  • Tiêu cực - ví dụ, đồ chơi được cất đi trong 10 phút nếu con bạn ném nó.

Bạn có thể sử dụng cả những hệ quả tích cực và tiêu cực để hướng dẫn hành vi của con bạn. Nhưng tốt nhất bạn nên tập trung nhiều hơn vào việc dành cho con sự chú ý tích cực để con bạn cư xử theo những cách mà bạn thích. Điều này thường có nghĩa là bạn sẽ cần ít sử dụng các hệ quả tiêu cực hơn.

Hết giờ
Thời gian im lặng và thời gian chờ là những hệ quả hữu ích. Cả hai đều liên quan đến việc đưa con bạn ra khỏi các hoạt động thú vị và không gây sự chú ý cho chúng trong một khoảng thời gian ngắn.

Thời gian chờ có thể không hiệu quả nếu con bạn có xu hướng rút lui. Nó có thể trở thành một phần thưởng hơn là một hệ quả tiêu cực nếu nó cho con bạn thời gian ở một mình.

Các kỹ năng hàng ngày và xã hội đối với các tình huống khó khăn và xa lạ

Đôi khi trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên có vẻ như chúng đang cư xử không đúng mực. Nhưng thực ra họ không có kỹ năng xử lý những tình huống không quen thuộc hoặc khó khăn.

Ví dụ, con bạn không chào ai đó. Con bạn không cố ý tỏ ra thô lỗ - chúng có thể không biết mình nên chào. Con bạn có thể bắt đầu đánh một cái gì đó vì một tiếng ồn cụ thể nào đó làm chúng khó chịu. Hoặc con bạn có thể bôi phân lên tường vì chúng thích sự ấm áp và kết cấu của nó, không phải vì chúng muốn làm bạn khó chịu hoặc làm điều sai trái.

Các chiến lược như đóng vai, làm mô hình video và các câu chuyện xã hội có thể giúp trẻ tự kỷ phát triển các kỹ năng xã hội. Họ cũng có thể giúp thanh thiếu niên tự kỷ phát triển các kỹ năng xã hội.

Chia nhiệm vụ thành các bước có thể giúp trẻ tự kỷ và thanh thiếu niên học các kỹ năng hàng ngày như cách mặc quần áo hoặc cách sử dụng chất khử mùi.

Các bài viết của chúng tôi về quản lý hành vi thách thức ở trẻ tự kỷ khuyến khích hành vi hợp tác ở trẻ tự kỷ có nhiều mẹo và chiến lược hơn để giúp con bạn học được hành vi tốt.


Nguồn: raisingchildren.net.au - The Australian Parenting Website

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.