Open navigation

Bài 29~ Kỹ năng trò chuyện dành cho thanh thiếu niên và thiếu niên mắc chứng tự kỷ

Giao tiếp và các mối quan hệ _ Tự kỷ: Giao tiếp


Kỹ năng trò chuyện dành cho thanh thiếu niên và thiếu niên mắc chứng tự kỷ (Thích hợp từ 9 - 18 tuổi) 

Những điểm chính

  • Thanh thiếu niên tự kỷ có thể cần được hỗ trợ để phát triển các kỹ năng trò chuyện.

  • Phương pháp tiếp cận từng bước có thể giúp thanh thiếu niên tự kỷ xây dựng kỹ năng trò chuyện.

  • Đóng vai và hỗ trợ trực quan có thể giúp thanh thiếu niên tự kỷ thực hành kỹ năng trò chuyện.

Trò chuyện và thanh thiếu niên tự kỷ

Giống như tất cả thanh thiếu niên khác, thanh thiếu niên tự kỷ cần trò chuyện trong nhiều tình huống - ví dụ, với bạn bè, trợ lý cửa hàng, giáo viên hoặc bác sĩ đa khoa.

Các cuộc trò chuyện có những quy tắc bất thành văn và những đòi hỏi của xã hội, mà thanh thiếu niên tự kỷ có thể cần được hỗ trợ để hiểu và thực hành. Ví dụ: họ có thể cần:

  • Biết rằng các cuộc trò chuyện liên quan đến cả hai người nói.

  • Thực hành để người khác nói và không chỉ nói về sở thích của họ.

  • Làm việc để kiểm soát sự lo lắng và căng thẳng về các cuộc trò chuyện.

Kỹ năng hội thoại có thể giúp thanh thiếu niên tự kỷ xây dựng các mối quan hệ có ý nghĩa và tình bạn với các bạn cùng lứa tuổi. Điều này có thể giúp họ tự tin, giá trị bản thân và cảm giác thân thuộc.

Kỹ năng hội thoại cho thanh thiếu niên tự kỷ: từng bước

Phương pháp tiếp cận từng bước có thể giúp trẻ tự kỷ của bạn bắt đầu và tham gia vào các cuộc trò chuyện. Các bước dưới đây được thiết kế để bạn có thể thực hiện cùng con mình.

1. Đến chỗ người mà bạn muốn trò chuyện
Đứng cách người đó một khoảng sải tay. Đối mặt với người đó.

2. Chờ cho đến khi người kia sẵn sàng nói chuyện với bạn
Nếu người bạn muốn nói chuyện đang nói chuyện với người khác, tốt hơn hết là bạn nên đợi cho đến khi họ kết thúc, đặc biệt nếu người đó là người mà bạn không biết. Tìm các dấu hiệu cho biết bạn có thể bắt đầu cuộc trò chuyện. Ví dụ, người đó nhìn bạn. Hoặc bạn nói, 'Xin lỗi' và người đó hỏi bạn muốn gì.

3. Bắt đầu cuộc trò chuyện
Dưới đây là một số cách tốt để bắt đầu cuộc trò chuyện:

  • Đầu tiên hãy nói 'Xin chào'. Hoặc bạn có thể nói 'Xin lỗi' nếu bạn muốn thu hút sự chú ý của ai đó.

  • Sau đó sử dụng tên của người đó. Điều này sẽ cho người đó biết bạn muốn nói chuyện với họ. Ví dụ: 'Xin chào, Morgan' hoặc 'Xin lỗi, Morgan'.

  • Tiếp theo, hãy nói điều gì đó chung chung, chẳng hạn như 'Bạn có khỏe không ?' hoặc 'Rất vui được gặp bạn'. Ví dụ, 'Xin chào Morgan. Bạn có khỏe không ?'

Những gì bạn nói phụ thuộc vào tình huống và người bạn đang nói chuyện. Ví dụ: bạn có thể nói "Xin chào" với một người bạn nhưng "Xin chào" với giáo viên hoặc bạn có thể nói "Bà" thay vì tên bà của bạn.

4. Thay phiên nhau trò chuyện
Thực hiện lần lượt khi bạn và ai đó đang nói chuyện với nhau. Hãy để người đó trả lời câu hỏi của bạn. Cho người đó cơ hội để đáp lại bạn một câu hỏi.

Kiểm tra xem người kia có hứng thú hay bắt đầu tỏ vẻ chán nản. Nếu bạn cho rằng người kia đang cảm thấy buồn chán, hãy hỏi người kia một câu hỏi để giữ cho cuộc trò chuyện trở nên thú vị hoặc để thay đổi chủ đề.

5. Nghĩ về những điều để nói
Hãy thử nói về những điều mà bạn biết đối phương thích cũng như những điều mà bạn thích. Nếu cả hai đều thích những thứ giống nhau, bạn có thể nói về những điều này. Những điều tốt để nói về bao gồm các chương trình TV, bài học ở trường hoặc thể thao.

Sẽ không tốt nếu bạn nói rằng bạn không thích quần áo của ai đó hoặc hỏi ai đó họ kiếm được bao nhiêu tiền.

Hãy dành một chút thời gian để nghĩ xem người kia có thể cảm thấy như thế nào về những gì bạn nói. Nó sẽ làm cho họ cảm thấy khó chịu? Nó sẽ làm tổn thương tình cảm của họ? Đôi khi không nên nói sự thật, nếu bạn nghĩ rằng điều đó có thể làm tổn thương cảm xúc của người đó. Ví dụ, bạn có thể nói rằng tóc của người đó có màu đẹp, ngay cả khi nó không phải là màu. Một số người gọi đây là 'lời nói dối trắng'.

6. Nói lời xin lỗi nếu bạn mắc sai lầm
Nếu bạn mắc sai lầm và khiến ai đó khó chịu, điều đó không có nghĩa là họ không thích bạn. Nói xin lỗi thường có ích. Nếu bạn không chắc mình đã làm gì để khiến ai đó buồn hoặc nếu bạn không chắc người đó đang cảm thấy thế nào, hãy hỏi.

Nếu bạn bè của bạn biết bạn mắc chứng tự kỷ, hãy giải thích cho họ hiểu điều này có nghĩa là đôi khi bạn nói mọi thứ theo cách khác, nhưng bạn không có ý làm họ buồn. Yêu cầu họ cho bạn biết khi bạn nói điều gì đó không ổn và đề xuất cách tốt hơn để nói điều đó.

7. Kết thúc cuộc trò chuyện
Để ý những dấu hiệu cho thấy ai đó muốn kết thúc cuộc trò chuyện với bạn. Người đó có thể:

  • Không hỏi lại câu hỏi.

  • Nhìn quanh phòng.

  • Ngáp.

  • Nói rằng họ có việc khác để làm.

Nếu bạn muốn kết thúc cuộc trò chuyện, hãy nói điều gì đó như, "Tốt hơn là tôi nên đi ngay bây giờ" trước khi nói "Tạm biệt". Điều này lịch sự hơn là chỉ nói 'Tạm biệt' và bỏ đi.

Có thể bạn sẽ cần thực hiện các bước này nhiều lần với con mình. Cố gắng kiên nhẫn với con bạn - và với chính bạn. Bạn có thể thấy hữu ích khi chia sẻ kinh nghiệm và nhận được sự hỗ trợ từ các bậc cha mẹ khác. Bạn có thể thử các nhóm hỗ trợ trực tuyến hoặc trực tiếp.

Mẹo để rèn luyện kỹ năng trò chuyện với thanh thiếu niên mắc chứng tự kỷ

Dưới đây là một số mẹo có thể giúp bạn điều chỉnh các bước trên phù hợp với điểm mạnh, nhu cầu và giai đoạn phát triển của trẻ tự kỷ:

  • Khi bạn bắt đầu rèn luyện kỹ năng trò chuyện với con, hãy bắt đầu bằng những cuộc trò chuyện ngắn về những chủ đề mà con bạn quan tâm.

  • Xây dựng các cuộc trò chuyện dài hơn về các chủ đề kém thú vị hoặc với những người ít quen thuộc hơn.

  • Sử dụng các bước ở trên để tạo thẻ nhắc nhở hoặc dấu hiệu trực quan mà con bạn có thể mang theo bên mình.

  • Nhập vai trò chuyện với con bạn hoặc quay video cuộc trò chuyện cho con bạn xem.


Nguồn: raisingchildren.net.au - The Australian Parenting Website

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.